.

Người tổ trưởng phụ nữ "miệng nói tay làm"

Cập nhật: 18:12, 16/12/2022 (GMT+7)

Nghề sơn PU thường dành cho nam giới nhưng bà Đặng Thị Kim Xuân (KP. Hải Tân, TT. Long Hải, huyện Long Điền) lại gắn bó với nghề này hơn 15 năm. Từ thời còn ở vai trò tổ trưởng phụ nữ “miệng nói tay làm”, giúp đỡ tích cực cho chị em hội viên phụ nữ.

Bà Đặng Thị Kim Xuân làm bóng sản phẩm trước khi sơn.
Bà Đặng Thị Kim Xuân làm bóng sản phẩm trước khi sơn.

Chồng bị bệnh từ nhiều năm trước, bà Xuân đã phải bươn chải nuôi 3 con ăn học. Bà xoay xở đủ nghề, từ buôn bán đến làm thuê... nhưng công việc bấp bênh nên cuộc sống của gia đình luôn thiếu trước hụt sau và thuộc diện hộ nghèo chuẩn tỉnh. Năm 2006, thông qua Hội LHPN TT. Long Hải, bà được hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển kinh tế. Nhờ người quen giúp đỡ, bà được hướng dẫn học nghề sơn PU tại TP. Vũng Tàu. Vừa học vừa làm, cùng với sự nỗ lực, chịu khó, đến nay kinh tế gia đình bà ngày càng cải thiện với thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng. Từ nghèo khó, gia đình bà vươn lên trở thành hộ khá - giàu.

Có dịp ghé thăm xưởng của bà Xuân, chúng tôi thấy bà đang cặm cụi, tỉ mỉ sơn PU từng bộ bàn ghế, giường, tủ… để kịp giao hàng cho khách. Đội sơn của bà đảm nhận được nhiều công trình lớn. Nhất là dịp cuối năm, bà bận rộn hơn rất nhiều. Bởi, đây là thời điểm hàng ở các xưởng mộc về nhiều để phục vụ nhu cầu mua sắm nội thất đón Tết của khách hàng. Bà phải làm việc luôn tay, có đêm thức làm đến tận sáng hôm sau mới hoàn thành công việc. Đến sáng, khi mọi người thức giấc thì cũng là lúc bà chở hàng đi giao cho khách.

Bà Xuân tâm sự, để chạy chữa cho chồng trị bệnh, năm 2008, bà phải bán nhà, rồi phải chạy vạy lo cho 3 con ăn học đàng hoàng. Có những dịp bà bận tới nỗi chạy thoăn thoắt từ công trình này sang công trình khác, đêm về còn nhận hàng ở các tiệm đồ gỗ quen về làm. Một ngày làm việc của bà kéo dài từ sáng đến tận khuya. Nhiều đêm, bà phải lục đục sơn tới 4 giờ sáng mới ngủ.

Năm nay ngoài 50 tuổi nhưng tay nghề giỏi lại làm việc cẩn thận, có tâm, nhiệt tình, uy tín nên người này giới thiệu người kia, bà Xuân làm quanh năm không hết việc. Đội thợ của bà hơn 10 người, nhận công trình khắp nơi trên địa bàn huyện. Theo bà Xuân, nghề sơn PU đòi hỏi phải tỉ mỉ, cẩn thận. Ngồi trò chuyện, bà trải lòng thêm: “Công việc vất vả nhưng cũng may trời thương cho tôi sức khỏe bền bỉ. Đàn ông làm nghề này đã vất vả, phụ nữ càng nhọc nhằn bội phần. Tôi xác định gắn bó lâu dài với nghề này vì ngoài công việc ổn định, thu nhập tốt còn vì đam mê và tâm huyết với nó. Mỗi khi bàn giao công trình cho chủ nhà, sự hài lòng của họ là nguồn động viên lớn đối với tôi”.

Bận rộn là thế, nhưng khi đã thoát nghèo có nguồn thu nhập ổn định, bà luôn giúp đỡ nhiều hộ nghèo khó khăn. Bà Đặng Thị Đào (KP. Hải Tân, TT. Long Hải, huyện Long Điền) tâm sự: “Mỗi một năm vào các dịp lễ, nhất là Tết Nguyên Đán, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn luôn được chị Xuân giúp đỡ từ vật chất lẫn tinh thần. Chúng tôi rất trân quý điều đó”.

Bà Xuân là tấm gương điển hình về cần cù trong lao động để vươn lên thoát nghèo. Hơn nữa bà là một tổ trưởng phụ nữ xuất sắc trong mọi hoạt động của Hội. Bà rất có ý thức xây dựng Chi hội vững mạnh, luôn quan tâm tương trợ giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội. Trong suốt nhiều năm qua, bà tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo khó.
(Bà Lê Thị Sương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TT. Long Hải,
huyện Long Điền)

Bài, ảnh: THIÊN KIM

.
.
.