.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHẬT GIÁO TỈNH LẦN THỨ VII NHIỆM KỲ 2022-2027

Nhân lên nhiều việc tốt sẻ chia với người nghèo

Cập nhật: 18:51, 09/11/2022 (GMT+7)

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “sống tốt đời, đẹp đạo”, các chức sắc, tăng ni, phật tử trong các tổ chức Phật giáo trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa nhiều việc thiện nguyện giúp đỡ người nghèo.

Ni sư Thích nữ Tiến Liên, Trưởng Ban Từ thiện-Xã hội, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh trao quà hỗ trợ người dân nghèo trên địa bàn TP. Vũng Tàu.
Ni sư Thích nữ Tiến Liên, Trưởng Ban Từ thiện-Xã hội, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh trao quà hỗ trợ người dân nghèo trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Những tấm lòng đẹp

Hằng năm, cứ vào dịp Lễ Vu Lan và Tết Nguyên đán, gần 300 chư tăng, phật tử của chùa Niết Bàn (khu phố Vạn Hạnh, TX.Phú Mỹ) lại tăng cường thực hành việc thiện, đóng góp vật chất giúp đỡ người nghèo. 5 năm qua, mỗi năm, nhà chùa trao 600 phần quà (500 ngàn đồng/phần) cho người nghèo, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Thượng tọa Thích Tâm Trụ, Trụ trì chùa Niết Bàn cho biết, hoạt động từ thiện được chùa duy trì thường xuyên để sẻ chia với người dân địa phương mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, năm 2021, chùa Niết Bàn còn ủng hộ 100 triệu đồng tặng người dân Ấn Độ gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Thượng tọa Thích Tâm Trụ luôn nhận được sự tin tưởng, đồng hành của các chư tăng, phật tử trong các hoạt động thiện nguyện. Phật tử Giác Hương (sinh sống tại quận 5, TP.Hồ Chí Minh) đã nhiều lần hưởng ứng các hoạt động thiện nguyện của chùa Niết Bàn. Chị Giác Hương cho biết, vào tháng 12/2022, chị sẽ đóng góp để cùng nhà chùa trao 300 phần quà (gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm, trị giá 500 ngàn đồng/phần) đến những trường hợp khiếm thị, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

Còn Ni sư Thích nữ Tiến Liên, Trưởng Ban Từ thiện - Xã hội, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức (41/22, Nguyễn Bảo, TP.Vũng Tàu) cũng là người năng nổ, nhiệt tình với công tác thiện nguyện. Hình ảnh một ni sư không quản vất vả, khó khăn, xách từng bao gạo, thùng mì trao cho người dân các khu phòng trọ, khu phong tỏa vì dịch COVID-19, hay lặn lội đến tận các vùng bị lũ, lụt của các tỉnh miền Trung để hỗ trợ người gặp khó… khiến nhiều người cảm phục và trân quý. Từ năm 2017 đến tháng 6/2022, Ni sư Thích nữ Tiến Liên đã vận động các nhà hảo tâm, DN ủng hộ cho các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ viện phí cho người dân khó khăn… với tổng số tiền hơn 36,2 tỷ đồng. “Sinh ra trong một gia đình nghèo khó nên khi có duyên đi tu, tôi đã giác ngộ được lòng từ bi của Đức Phật, luôn nỗ lực để giúp đỡ những người kém may mắn”, Ni sư Thích nữ Tiến Liên chia sẻ.

Lan tỏa nhiều việc làm tốt

Hòa thượng Thích Quảng Hiển, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh cho biết, với lòng từ bi cứu khổ, thời gian qua, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã kêu gọi các chức sắc, tăng ni, phật tử tích cực hưởng ứng công tác từ thiện. Và công tác từ thiện xã hội đã trở thành điểm sáng nổi bật của GHPGVN tỉnh. Nhiều hoạt động như phát cơm miễn phí, “Phiên chợ 0 đồng”, tặng quà… được nhiều nhà chùa cùng phật tử duy trì, tiếp nối lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Bên cạnh đó, nhiều tăng ni, phật tử là thành viên chính thức Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học… các cấp. Họ đã phát huy vai trò, trách nhiệm và uy tín để vận động nguồn lực chăm lo cho người nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều cơ sở Phật giáo thành lập các trung tâm nhận nuôi người già neo đơn, trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ không nơi nương tựa như: Trung tâm nhân đạo Hộ Pháp (xã Tóc Tiên), Trung tâm nhân đạo Từ Ân (xã Mỹ Xuân), Trung tâm nhân đạo Hồng Quang và Trung tâm nhân đạo Bồng Lai (xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ), Trung tâm nuôi trẻ mồ côi tại Tịnh xá Ngọc Đức (TP.Vũng Tàu)… Ngoài nuôi dưỡng, các Trung tâm còn tạo điều kiện cho các em theo học tại các trường công lập, học nghề… để giúp các em có kiến thức, kỹ năng bước vào đời. Những việc làm nhân văn ấy đã giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước, góp phần tích cực cho công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Theo Ban Từ thiện - Xã hội, GHPGVN tỉnh, công tác từ thiện là thành tựu và cố gắng vượt bậc của các chức sắc, tăng ni, phật tử trong nhiệm kỳ 2017-2022. Trong 5 năm qua, các chức sắc, tăng ni, phật tử đã đóng góp hơn 419 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

.
.
.