.

Nuôi dưỡng tình yêu Tổ quốc

Cập nhật: 19:51, 08/11/2022 (GMT+7)

Khởi xướng từ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014-2019, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được đông đảo thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng. Từ phong trào, hội viên, thanh niên xác định trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, xã hội và Tổ quốc.

ĐVTN xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) cùng các tình nguyện viên dọn dẹp vệ sinh bãi tắm công cộng tại TT.Phước Hải trong chiến dịch
ĐVTN xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) cùng các tình nguyện viên dọn dẹp vệ sinh bãi tắm công cộng tại TT.Phước Hải trong chiến dịch "Hãy làm sạch biển".

Kết nối thanh niên

Tại huyện Châu Đức, trong ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2022 do Hội LHTN huyện tổ chức đã có 320 ĐVTN tham gia, một nửa trong số này là thanh niên các dân tộc thiểu số trên địa bàn như Chơ Ro, Khmer, Hoa… Các ĐVTN cùng tham gia các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, văn nghệ, ẩm thực truyền thống.

Cùng các ĐVTN của TT.Ngãi Giao nhóm lửa làm món ăn quen thuộc của người dân tộc là cơm lam-thịt heo rừng nướng, anh Đào Văn Lâm, dân tộc Chơ Ro (KP. Vinh Thanh, TT.Ngãi Giao) cho biết, người đồng bào xưa có thói quen làm nương rẫy. Vì không có xoong, nồi để nấu nướng nên họ dùng thân cây tre, nứa có sẵn, cho gạo vào dựng quanh đống lửa nướng chín. Heo rừng được người dân săn bắt trong quá trình làm rẫy mang nướng chín ăn cùng với muối. Người đồng bào rất coi trọng những món quà Thượng đế trao tặng, món cơm lam-thịt nướng vì vậy mà được người dân đặc biệt nấu và dâng lên các vị thần trong lễ Sayangva (cúng thần lúa). Mang món ăn đặc sản đến ngày hội, anh Lâm chia sẻ: “Trên địa bàn huyện có nhiều dân tộc sinh sống tại các xã, thị trấn. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa riêng, ngày hội là cơ hội để giao lưu gắn kết, nhân lên tình đoàn kết gắn bó. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội để học hỏi lẫn nhau cách tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn,  lập thân lập nghiệp, khởi nghiệp tại quê hương…”.

Tại xã Lộc An (huyện Đất Đỏ), hành trình  “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Hội LHTN xã tổ chức sôi nổi với sự tham gia của đông đảo hội viên, thanh niên xã Lộc An, Chi đoàn đồn biên phòng Phước Hải, Trạm Ra đa tầm xa 2511 và Công ty Repsol Vietnam. Nhiều hoạt động ý nghĩa được ĐVTN chung tay thực hiện như: ra quân làm sạch bờ biển, bãi tắm công cộng; trồng 100 cây phi lao dọc bãi biển; bàn giao công trình “Cá voi ăn rác” trị giá 10 triệu đồng cho đơn vị Trạm Ra đa tầm xa 2511 và họp mặt, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Từ những hoạt động có ý nghĩa thiết thực đã tạo sức lan tỏa rộng rãi, thu hút đông đảo hội viên, thanh niên địa phương tham gia vào tổ chức Đoàn-Hội. 

Phát huy vai trò của thanh niên góp sức xây dựng quê hương

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã diễn ra sôi nổi, với sự tham gia của hơn 20.000 lượt thanh niên. Các phong trào, hoạt động tập trung ở 3 lĩnh vực: Thanh niên sống tích cực, tình nguyện vì cộng đồng và Lập nghiệp, khởi nghiệp chính trực. Ở lĩnh vực Thanh niên sống tích cực, tình nguyện vì cộng đồng, trong giai đoạn 2019-2022, 100% các cấp hội tổ chức hơn 360 hoạt động, chương trình. Thông qua các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, “Xuân ấm áp”, “Trung thu cho em”, “Nâng bước em đến trường”… các cấp hội đã trao hàng ngàn suất quà, học bổng cho gia đình có công, cựu TNXP, HS có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Tổng giá trị hơn 2,8 tỷ đồng; “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, vì sức khỏe cộng đồng” mỗi năm thăm - khám - phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 người dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn tỉnh, với tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Thực hiện nhiệm vụ ĐVTN chung tay bảo vệ môi trường, 100% các cấp hội đều triển khai thực hiện, qua đó, 5.000 lượt ĐVTN cùng đồng hành tham gia chiến dịch, chương trình định kỳ như: Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Tháng Thanh niên, Chiến dịch hè thanh niên tình nguyện, Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; Chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, Hưởng ứng giờ Trái đất… Từ năm 2021 đến nay, qua phong trào "Mỗi ĐVTN một cây xanh" do Tỉnh Đoàn phát động, toàn tỉnh có hơn 30.000 cây xanh được trồng mới.

Từ 2017-2022, thông qua các chương trình, nguồn vốn hỗ trợ, toàn tỉnh duy trì 217 tổ tiết kiệm vay vốn cho ĐVTN, với tổng số tiền dư nợ 449,515 tỷ đồng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. 145 CLB, hợp tác xã thanh niên được thành lập và duy trì hoạt động, giúp chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ khởi nghiệp cho hơn 1.500 thanh niên. 

 Anh Nguyễn Vĩnh Lộc, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là hoạt động nhằm cụ thể hoá phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam, nhiệm kỳ 2019-2024. Hành trình được chia làm bốn chặng với các chủ đề “Cảm ơn Tổ quốc”, “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Tháng Bảy tri ân” và “Tự hào Việt Nam” gắn với những ngày lễ lớn của đất nước. Các chương trình, hoạt động hướng đến tri ân những đóng góp của các thế hệ cha anh đi trước đã mang lại hoà bình, độc lập dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay; tiếp tục cùng các thế hệ cha anh thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những hành động cụ thể, thiết thực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Những chương trình được triển khai thực hiện sát với thực tế, phù hợp với khả năng thực hiện của ĐVTN, từ đó tạo cho các bạn trẻ có một sân chơi lành mạnh, thu hút để từ đó cống hiến vì cộng đồng. Đồng thời, các hoạt động cũng tạo nên những trải nghiệm sâu sắc cho ĐVTN. Qua mỗi phần việc, hoạt động, tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu càng thêm khẳng định vai trò, vị thế của thanh niên trong xây dựng và phát triển địa phương”, anh Nguyễn Vĩnh Lộc, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nói.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 18 cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và hưởng ứng ngày hội “Tôi yêu tổ quốc tôi” do Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.