Thông điệp từ "Ngày Chủ nhật xanh"

Thứ Ba, 20/09/2022, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ 4, ĐVTN các huyện, thị, thành trong toàn tỉnh đã tập trung vào những công trình, phần việc cụ thể nhằm bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa…

Thiếu nhi mang vỏ lon, chai nhựa đổi lấy quà tặng tại chương trình “Đổi rác thải lấy quà tặng” do đoàn xã Láng Dài thực hiện trong ngày Chủ nhật xanh lần thứ 4.
Thiếu nhi mang vỏ lon, chai nhựa đổi lấy quà tặng tại chương trình “Đổi rác thải lấy quà tặng” do đoàn xã Láng Dài thực hiện trong ngày Chủ nhật xanh lần thứ 4.

Linh động theo từng địa phương

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, đầu năm 2022, Trung ương Đoàn phát động tổ chức ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” trên toàn quốc vào các tháng 3, 5, 7 và 9.

Chương trình ngày Chủ nhật xanh lần thứ 4 đã diễn ra vào ngày 18/9 vừa qua. Ở lần này, ĐVTN các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh mô hình cộng đồng hành động “chống rác thải nhựa” nhằm lan tỏa thông điệp xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Theo đó, tại xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ), chương trình đổi rác thải lấy quà tặng đã được đông đảo người dân đón nhận. Rác tái chế là vỏ lon, chai nhựa, giấy vụn được đổi lấy ba lô, tập trắng, dụng cụ học tập cho HS. Ngoài ra, tại chương trình, tiểu thương, người dân đi chợ còn nhận được túi vải sử dụng nhiều lần, in thông điệp bảo vệ môi trường. 

Em Ngô Nguyễn Hiền My, HS lớp 5A Trường TH Láng Dài 1 cho biết, gia đình em đã gom vỏ lon trong 5 tháng qua để đổi quà là chiếc ba lô, 3 cuốn tập trắng và 2 cây viết. Hiền My phấn khởi nói: “Em rất vui vì đã góp phần bảo vệ môi trường. Em mong muốn sẽ có nhiều bạn cùng tham gia phân loại rác thải ngay tại gia đình mình để biến chúng thành các sản phẩm có ích như chậu hoa, lọ đựng bút, ly uống nước…”.

Tại TP.Vũng Tàu, ngày Chủ nhật xanh được Thành Đoàn Vũng Tàu tổ chức bằng hoạt động trồng cây xanh. Theo đó, hơn 100 ĐVTN Thành Đoàn phối hợp với Đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro trồng 30 cây ăn trái tại Đại đội 36 và tặng 30 cây ăn trái cho người dân thành phố.

Anh Đồng Thanh Tùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu cho biết: “Trung ương Đoàn đã phát động trồng 1 triệu cây xanh trong hệ thống đoàn các huyện, thành phố. Hưởng ứng chương trình, Thành Đoàn Vũng Tàu đã phát động đến ĐVTN và người dân trên địa bàn thành phố tích cực trồng cây nhằm mở rộng mảng xanh và giữ gìn vệ sinh để môi trường thêm xanh-sạch-đẹp”. 

Tại huyện Châu Đức, ĐVTN thu gom rác thải sinh hoạt, trồng hoa sam, hoa mười giờ trên đoạn đường dài 600m ở khu phố La Vân (TT.Ngãi Giao). Bên cạnh đó, ĐVTN huyện Châu Đức còn tuyên truyền các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết đến người dân trên địa bàn.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Nhờ mang ý nghĩa thiết thực, ngày Chủ nhật xanh đã được người dân các địa phương hưởng ứng. Bà Trần Thị Thu Hồng (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) cho biết, trong khi đi chợ, thấy ĐVTN xã thực hiện chương trình, bà đã tham gia và được tặng chiếc túi vải cùng 3 cuốn tập. 

Chị Trần Thị Mỹ Trinh, Phó Bí thư Đoàn xã Láng Dài cho biết, chương trình “Đổi rác thải lấy quà tặng” được đoàn xã thực hiện với thông điệp tạo môi trường xanh tại địa phương và gây quỹ học bổng tặng HS nghèo hiếu học. “Đã có 10 ba lô, 200 tập trắng, dụng cụ học tập, 100 túi vải thân thiện với môi trường được đổi hoặc phát tặng người dân. Đoàn Xã cũng nhận được 1.000 chai nhựa, vỏ lon và giấy vụn tại chương trình. Một phần rác thải là vỏ lon, chai nhựa sau chương trình sẽ được ĐVTN tái chế thành các sản phẩm hữu ích đặt tại các tuyến đường hoa thanh niên để tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân”, chị Trinh nói.

Tham gia trồng cây và tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, anh Trần Quốc Hưng, ĐVTN Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro chia sẻ: “Trồng thêm 1 cây xanh là góp phần tạo dựng mảng xanh, xây dựng môi trường sống trong lành. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất để bảo vệ môi trường”.

Sau ngày Chủ nhật xanh lần thứ 4, Tỉnh Đoàn sẽ tăng cường tổ chức 2 ngày Chủ nhật xanh đồng loạt ra quân xung kích thực hiện các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết trong tháng 9; bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu trong tháng 10 nhằm thiết thực chào mừng ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (13/10).

100% huyện, thị, thành đoàn trên toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân ngày Chủ nhật xanh lần thứ 4. Theo đó, hơn 1.700 ĐVTN đã tham gia thực hiện hơn 1.000 công trình, hoạt động, phần việc liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu như: vệ sinh, làm đẹp cảnh quan, thu gom, xử lý rác thải tại các khu phố, bãi biển, xóa các điểm đen về rác thải; trồng cây; triển khai tuyến đường, khu phố “Sáng-xanh-sạch-đẹp”…
Hơn 60% hoạt động, mô hình ngày Chủ nhật xanh của thanh niên đoàn cơ sở các địa phương tập trung “Đổi rác thải tái chế lấy cây xanh”, “Thu gom pin cũ đã qua sử dụng lấy quà, dụng cụ học tập”… tạo nguồn kinh phí trao học bổng, thẻ BHYT cho HS khó khăn.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.