Thầm lặng giúp đỡ bệnh nhân HIV/AIDS

Chủ Nhật, 11/09/2022, 21:23 [GMT+7]
In bài này
.

“Khi đã lựa chọn nghề y thì phải hết lòng vì bệnh nhân. Hiện nay vẫn còn nhiều bệnh nhân nhiễm HIV cần được sẻ chia, điều trị…” - đó là tâm niệm của anh Đặng Văn Ngọc, cán bộ chuyên trách về HIV của Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ, có thâm niên gần 20 năm tiếp cận, kịp thời hỗ trợ nhiều người nhiễm HIV trên địa bàn. 

Anh Đặng Văn Ngọc, cử nhân y tế công cộng, cán bộ chuyên trách về HIV Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ tư vấn cho khách hàng điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV.
Anh Đặng Văn Ngọc, cử nhân y tế công cộng, cán bộ chuyên trách về HIV Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ tư vấn cho khách hàng điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV.

Luôn lắng nghe, đồng cảm

Nếu như ở những lĩnh vực y khoa khác, người bệnh tự tìm đến y, bác sĩ thì trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, những cán bộ, nhân viên y tế như anh Đặng Văn Ngọc phải tự tìm đến bệnh nhân và những người yếu thế. Lắng nghe, đồng cảm và sẵn lòng giúp đỡ những trường hợp trên, anh Ngọc và đồng nghiệp dần dần xây dựng được đội ngũ đồng đẳng viên nhiệt tình, tâm huyết.

“Thông qua những đồng đẳng viên - chính những bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị, chúng tôi dần hình thành ra các nhóm giúp ích cho công tác phòng, chống lây nhiễm HIV trên địa bàn”, anh Ngọc chia sẻ. 

Tận tâm với công việc, xây dựng được mạng lưới đồng đẳng viên hoạt động tích cực, công tác tư vấn xét nghiệm HIV nên việc phát hiện ca lây nhiễm trên địa bàn thị xã cũng trở nên dễ dàng hơn. Việc cấp phát vật dụng can thiệp giảm hại đến đúng địa chỉ người cần dùng. Công tác điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS bằng thuốc kháng vi rút ARV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc PrEP cũng đạt hiệu quả cao.

“Phải đặt mình vào hoàn cảnh của họ mới thấu hiểu, sẻ chia được với người nhiễm HIV. Ngoài thời gian dành tư vấn sử dụng thuốc ARV cho bệnh nhân, tôi cùng các bác sĩ và cộng tác viên cộng đồng còn quan tâm đến đời sống của từng bệnh nhân HIV/AIDS, giúp họ tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống, ổn định tâm lý để không bỏ điều trị”, anh Ngọc tâm sự.

Gương điển hình tiêu biểu

Đồng hành cùng anh Ngọc nhiều năm trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng, cộng tác viên Trang Thị Hồng Đoan (Nhóm đồng đẳng Tháng Năm, TX. Phú Mỹ) cho biết, sự nhiệt tình trách nhiệm của anh đã truyền cảm hứng và động lực cho chị gắn bó với công việc thiện nguyện này nhiều năm qua. Theo chị Đoan, chứng kiến những bệnh nhân HIV/AIDS đang từ xanh xao, gầy yếu trở thành người khoẻ mạnh như bình thường khi được uống thuốc đều đặn, lại thầm cảm phục sự bền bỉ, kiên trì của anh Đặng Văn Ngọc đối với từng bệnh nhân.

Ông Lê Văn Đoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ cho biết, mô hình phòng, chống HIV dựa vào cộng đồng của cán bộ chuyên trách Đặng Văn Ngọc đã giúp Trung tâm luôn hoàn thành xuất sắc các mục tiêu của chương trình. Lực lượng cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS ở đây rất mỏng, chưa kể thời gian qua, một số nhân viên y tế nghỉ việc. Khối lượng công việc nhiều nhưng anh Ngọc vẫn cần mẫn, tận tâm với công việc.

"Thời điểm khó khăn nhất là giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội. Bệnh nhân không thể đến lĩnh thuốc, anh Ngọc đã kịp thời phân công mọi người đến tận nơi phát thuốc điều trị cho họ. Bản thân anh cũng tích cực vừa phát thuốc vừa nghĩ ra cách để không lộ danh tính của bệnh nhân", ông Đoàn nói.

Trong chuyến công tác, làm việc tại Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ, bác sĩ Cao Kim Thoa, Phó Trưởng Phòng Dự phòng lây nhiễm HIV, Cục Phòng, chống HIV/AIDS nhận định: “Chúng tôi đã đi rất nhiều tỉnh thành, địa phương. Khi đến Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ thì thấy cán bộ chuyên trách chương trình phòng, chống HIV/AIDS Đặng Văn Ngọc thực hiện rất tốt vai trò và công việc tại nơi đây, là gương điển hình tiêu biểu cần nhân rộng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS". 

Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.