Công trình măng non giúp thiếu nhi phát triển toàn diện

Thứ Năm, 15/09/2022, 19:36 [GMT+7]
In bài này
.

Công trình măng non “Khu vui chơi thiếu nhi và đọc sách” đã được Tỉnh Đoàn thực hiện và bàn giao cho các trường trên địa bàn tỉnh nhằm tạo không gian vui chơi, giải trí lành mạnh cho thiếu nhi. Từ những công trình này, các em thiếu nhi được quan tâm để phát triển toàn diện về thể chất cũng như tinh thần.

HS Trường TH Phan Đình Phùng (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) đọc sách trong “Khu vui chơi và đọc sách” đặt tại sân trường.
HS Trường TH Phan Đình Phùng (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) đọc sách trong “Khu vui chơi và đọc sách” đặt tại sân trường.

Vui chơi và đọc sách

Tại sân Trường TH Phan Đình Phùng (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ), những ngày qua, sự xuất hiện của khu vui chơi thiếu nhi và không gian đọc sách thu hút sự tham gia của đông đảo các em học sinh. Đây là công trình măng non nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện.

Cùng các bạn xếp hàng vui vẻ chơi cầu trượt, em Nguyễn Nguyện Duyên, HS lớp 5A2 cho biết: “Trước đây vào giờ ra chơi em cùng các bạn đa phần ở trong lớp hoặc cùng nhau chạy nhảy trong khuôn viên trường. Từ ngày có khu vui chơi với các trò chơi như: bộ leo lưới vận động thể chất, xích đu, cầu trượt, khu vực đọc sách… em rất thích. Giờ ra chơi, trước và sau giờ học chúng em có nơi để vui chơi và đọc sách”.”

Không tham gia vào các trò chơi, mà say sưa tập trung vào câu chuyện cổ tích từ những trang sách thú vị tại khu vực đọc sách, em Nguyễn Minh Phương, HS lớp 4A1 cho biết, trước đây nếu muốn đọc sách em phải vào thư viện và chủ yếu đọc vào các giờ đọc sách. Nay có tủ sách và khu vực ngồi đọc sách tại khu vui chơi ở sân trường nên chỉ cần có thời gian rảnh rỗi em đều đến đây đọc. “Từ những trang sách, chúng em góp nhặt thêm kiến thức cho bản thân để trang bị kỹ năng bổ ích”, Minh Phương nói.

Cô Trần Thị Thu Hậu, Hiệu Trưởng Trường TH Phan Đình Phùng cho biết, toàn trường có 481 em HS ở 5 khối lớp. Vừa qua được Tỉnh Đoàn trao tặng công trình măng non “Không gian vui chơi và đọc sách” có diện tích gần 100m2 trị giá 50 triệu đồng và tặng hơn 100 đầu sách. Công trình măng non được trao kịp lúc bước vào năm học mới 2022-2023, có ý nghĩa thiết thực, phục vụ nhu cầu vui chơi và học tập để phát triển toàn diện của các em thiếu nhi. Khu vui chơi này sẽ được nhà trường cùng các em HS giữ gìn để trở thành điểm nhấn đặc sắc cho các em HS khi đến trường”, cô Trần Thị Thu Hậu cho biết.

Xây dựng sân chơi dân gian trong trường học

Từ đầu tháng 4/2022, tại sân các Trường TH, THCS trên địa bàn phường Phước Trung (TP.Bà Rịa) xuất hiện các trò chơi dân gian được ĐVTN tích cực thực hiện. Chỉ trong 1-2 buổi, sân chơi đã hoàn thành. Sân trường vì vậy thêm nhiều sắc màu, thêm hứng khởi cho HS trong lúc giải lao giữa giờ.

Thầy Lâm Anh Kiệt, Tổng phụ trách Đội Trường TH Lê Thành Duy cho biết: “Từ ngày có trò chơi dân gian, các em HS thay vì rượt đuổi nhau hoặc ở trong lớp học thì nay đã cùng các bạn ra sân trường cùng chơi ô ăn quan…Những trò chơi này vừa gắn kết tình bạn, vừa tạo được nét đẹp riêng trong trường học”.

Để chăm lo cho thiếu nhi, 100% Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã đăng ký triển khai công trình, phần việc thanh niên phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương. Theo đó, nhiều khu vui chơi đã được Đoàn cơ sở các cấp hoàn thiện và bàn giao cho các Trường TH, THCS tại địa phương. Bên cạnh khu vui chơi cho thiếu nhi, đã có hơn 300km đường thanh niên kiểu mẫu được trồng hoa, dọn vệ sinh thường xuyên, hơn 1.500 cây xanh được trồng thêm; hơn 30 trường TH, THCS có sân chơi dân gian; hơn 1.000 phần quà, trị giá hơn 300 triệu đồng được trao tặng cho thiếu nhi, người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn.

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết,  nhiều khu vui chơi cho thiếu nhi được Tỉnh Đoàn vận động các đơn vị tài trợ thực hiện trao tặng cho các địa phương trên toàn tỉnh. Vừa qua, 2 công trình măng non “Không gian vui chơi và đọc sách” là sự kết hợp giữa vui chơi và đọc sách cho các em thiếu nhi được Tỉnh Đoàn trao tặng cho Trường TH Phan Đình Phùng (TX.Phú Mỹ) và Đặng Văn Dực (huyện Long Điền). Tại công trình, các em thiếu nhi đam mê đọc sách có điều kiện tiếp cận với các kiến thức lịch sử, văn hóa, tham khảo sách hướng dẫn kỹ năng…Còn những bạn yêu thích các trò chơi vận động thể chất được thỏa sức trải nghiệm và gặp gỡ thêm nhiều bạn mới. Đây là sự kết hợp 2 trong 1 giữa học và chơi - chơi và học. Công trình được đặt trong khuôn viên trường, tạo điều kiện cho các em thiếu nhi vừa học tập, vừa vui chơi để phát triển toàn diện về thể chất cũng như tinh thần.

Đến thời điểm hiện tại, trong mục tiêu nhiệm kỳ 2017-2022, toàn tỉnh đã thực hiện được 95/82 công trình thanh niên khu vui chơi cho thiếu nhi, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Điều đó cho thấy đoàn thanh niên các địa phương rất quan tâm và luôn đặt sự chăm lo cho sự phát triển của trẻ em lên hàng đầu.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.