CHÍNH SÁCH ĐẬM TÍNH NHÂN VĂN - Kỳ 2: Không để "phình" các khoản thu ngoài học phí

Thứ Tư, 14/09/2022, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Để Nghị quyết hỗ trợ học phí có thể áp dụng hiệu quả ngay từ năm học mới 2022-2023, ngành GD-ĐT đang gấp rút triển khai, đồng thời, kiểm soát ngay các khoản thu đầu năm học, tránh tình trạng được hỗ trợ chỗ này, túi tiền của phụ huynh lại hao hụt ở chỗ khác.

Hiện nay, các địa phương và ngành giáo dục đang khẩn trương triển khai Nghị quyết hỗ trợ học phí để HS được thụ hưởng chính sách ngay từ năm học 2022-2023. Trong ảnh: HS Trường THCS Võ Trường Toản (TP. Vũng Tàu) năm học 2022-2023.
Hiện nay, các địa phương và ngành giáo dục đang khẩn trương triển khai Nghị quyết hỗ trợ học phí để HS được thụ hưởng chính sách ngay từ năm học 2022-2023. Trong ảnh: HS Trường THCS Võ Trường Toản (TP. Vũng Tàu) năm học 2022-2023.

Các địa phương bắt đầu triển khai

Ông Lê Thanh Kính, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức cho hay, năm học này, tổng số HS của huyện được hỗ trợ học phí là khoảng 12 ngàn em (2.400 trẻ MN 5 tuổi và 9.600 HS THCS), với tổng kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng. Phòng GD-ĐT đã phân công cho các trường MN công lập , cập nhật sĩ số trẻ học tập thực tế để có phương án chi trả hỗ trợ.

Còn tại TX. Phú Mỹ, năm học 2022-2023, riêng học kỳ 1, toàn thị xã có 15.833 HS được hỗ trợ với tổng kinh phí 15,7 tỷ đồng. Trong đó có 3.348 trẻ MN 5 tuổi (gồm 1.038 trẻ đang học tập tại các trường MN công lập và 2.310 trẻ ngoài công lập). Kinh phí hỗ trợ học phí cho trẻ MN 5 tuổi trong học kỳ 1 của năm học này là gần 3,5 tỷ đồng. Bậc THCS có 12.485 HS, kinh phí hỗ trợ là hơn 12,2 tỷ đồng. Ông Nguyễn Quý Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Phú Mỹ cho biết, hiện nay, Phòng GD-ĐT đã triển khai các văn bản liên quan cho các trường MN, THCS và phụ huynh HS. Đồng thời, dự trù kinh phí để báo cáo Sở GD-ĐT.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết,  năm học 2022-2023, số trẻ MN 5 tuổi trên địa bàn là khoảng 6.224 em và HS THCS là 23.170 em. Với mức hỗ trợ 300 ngàn đồng/tháng cho cả 2 nhóm đối tượng, dự kiến, mỗi tháng thành phố sẽ chi hơn 8,8 tỷ đồng để hỗ trợ học phí.

Bà Hương thông tin, để triển khai Nghị quyết hỗ trợ học phí, TP. Vũng Tàu đã truyền thông rộng rãi đến địa bàn dân cư, đặc biệt là tới phụ huynh HS. UBND thành phố chỉ đạo Phòng GD-ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục MN, THCS công lập và ngoài công lập nhu cầu kinh phí và chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với Phòng GD-ĐT để triển khai hiệu quả.

Khó khăn chi trả cho trẻ ngoài công lập

Ông Nguyễn Quý Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Phú Mỹ cho rằng: “Đối với trẻ ngoài công lập phải chi trả trực tiếp cho phụ huynh. Trong khi đó, không phải phụ huynh nào cũng có số tài khoản, sĩ số trẻ MN tư thục lại không ổn định nên việc rà soát, chi trả sẽ mất nhiều thời gian hơn”, ông Phúc cho biết thêm.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cũng đề cập tới khó khăn trong việc chi trả trực tiếp hàng tháng cho phụ huynh HS MN, khi mà trên địa bàn thành phố có khoảng gần 3 ngàn trẻ đang theo học tại các cơ sở ngoài công lập và sĩ số trẻ không ổn định. Bên cạnh đó, bà Hương nhấn mạnh, hiện nay, tại TP. Vũng Tàu có một số nhóm trẻ chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục cấp phép thành lập, chủ yếu do vướng hồ sơ về nhà đất. Điều này dẫn tới trẻ MN học tại các cơ sở này chưa được thụ hưởng chế độ. UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Phòng GD-ĐT tháo gỡ vướng mắc cho các cơ sở giáo dục MN độc lập để trẻ học tại cơ sở được thụ hưởng chính sách hỗ trợ học phí.

Kiểm soát các khoản thu ngoài học phí

Ông Nguyễn Đức Nhi, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành (huyện Châu Đức) bày tỏ sự e ngại khi học phí được hỗ trợ, các khoản thu khác trong trường học lại “được đà” tăng lên, khiến cho gánh nặng của phụ huynh không giảm đi. “Song song với việc thực hiện chính sách hỗ trợ học phí, đề nghị ngành giáo dục có cơ chế chấn chỉnh các khoản thu trong nhà trường để các chính sách được triển khai thực sự có ý nghĩa”, ông Nhi nói.

Kinh phí để hỗ trợ học phí cho trẻ MN 5 tuổi và HS THCS toàn tỉnh năm học này là khoảng 140 tỷ đồng. Trong ảnh: HS Trường MN Phường 10 (TP. Vũng Tàu) trong lễ khai giảng năm học mới 2022-2023.
Kinh phí để hỗ trợ học phí cho trẻ MN 5 tuổi và HS THCS toàn tỉnh năm học này là khoảng 140 tỷ đồng. Trong ảnh: HS Trường MN Phường 10 (TP. Vũng Tàu) trong lễ khai giảng năm học mới 2022-2023.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, Sở đã có hướng dẫn tạm thời công tác tài chính năm học 2022-2023. Trong đó có hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 04/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ MN 5 tuổi, HS THCS công lập và ngoài công lập giai đoạn 2022-2025. Theo đó, với trẻ MN 5 tuổi và HS THCS công lập, ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho các cơ sở giáo dục MN công lập và các trường THCS công lập để thực hiện chính sách hỗ trợ học phí bằng 100% mức thu học phí công lập cho từng cấp học của năm học 2022-2023 theo quy định tại Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND.

Với trẻ MN 5 tuổi và HS THCS ngoài công lập, ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho cha mẹ hoặc người giám hộ của các em. Mức hỗ trợ bằng 100% mức thu học phí công lập cho từng cấp học của năm học này theo quy định.

Song song với hướng dẫn triển khai Nghị quyết hỗ trợ học phí, Sở GD-ĐT cũng hướng dẫn tạm thu một số khoản ngoài học phí gồm: tiền ăn cho HS bán trú, đồ dùng bán trú, phục vụ bán trú, quét dọn nhà vệ sinh. Sở yêu cầu các đơn vị căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ năm học và các văn bản hướng dẫn hiện hành tạm thời xây dựng mức thu phù hợp với điều kiện KT-XH và thu nhập của người dân địa phương nhưng không vượt quá mức thu của năm học 2021-2022 đã được phê duyệt.

Yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện công khai mức thu học phí và các khoản thu do cơ quan có thẩm quyền quy định, cùng phương thức và thời gian thực hiện. Tất cả các khoản thu phải thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh HS, nêu rõ nội dung các khoản thu theo quy định, khoản theo thỏa thuận, thu tài trợ (đóng góp tự nguyện). Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ HS để thu các khoản thu ngoài quy định.

Sở GD-ĐT yêu cầu Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra tình hình thu đầu năm tại các cơ sở giáo dục, quản lý và kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản không đúng quy định. Có hình thức xử lý các đơn vị, cá nhân cố tình thực hiện trái quy định.

Theo tính toán, dự kiến ngân sách tỉnh sẽ chi gần 569 tỷ đồng để hỗ trợ học phí cho cả giai đoạn 2022-2025. Riêng năm học 2022-2023, kinh phí chi để hỗ trợ học phí là khoảng 140 tỷ đồng. HS được hỗ trợ theo số tháng học tập thực tế tại các cơ sở giáo dục theo quy định, tối đa không quá 10 tháng/1 năm học đối với trẻ em MN và không quá 9 tháng/1 năm học đối với HS THCS.

HOÀNG DƯƠNG

;
.