Rộng mở cơ hội việc làm cho sinh viên

Thứ Hai, 04/07/2022, 20:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày hội việc làm tư vấn định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm dành cho sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu diễn ra ngày 2/7 tại TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ thu hút hơn 600 sinh viên (SV) tham gia tìm kiếm cơ hội việc làm và nâng cao các kỹ năng phỏng vấn tại DN.

Ngày hội việc làm thu hút hơn 600 SV.
Ngày hội việc làm thu hút hơn 600 SV.

3.400 vị trí việc làm

Ngày hội việc làm là cơ hội để SV năm cuối, SV vừa tốt nghiệp gặp gỡ trực tiếp các nhà tuyển dụng, tìm hiểu yêu cầu công việc và nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp phù hợp nhất. 34 nhà tuyển dụng đến từ nhiều tập đoàn, DN uy tín đã liên tục phỏng vấn, tìm kiếm ứng cử viên phù hợp cho 3.400 vị trí việc làm cần tuyển.

Phan Thị Yến Nhi, SV ngành may thời trang rất ấn tượng với các chương trình tuyển dụng của các DN trong lĩnh vực may mặc. Tại quầy tư vấn việc làm của các DN này, Yến Nhi cùng nhóm bạn phải chen chân để có được cơ hội trải nghiệm chương trình thực tập tại công ty mình nhắm tới. Yến Nhi cho biết, mong muốn của mình không phải công ty quá lớn nhưng đáp ứng được nhu cầu đi lại và không quá xa nhà.

“Bản thân tôi khi nhận thông tin tham gia Ngày hội việc làm cảm thấy rất hào hứng. Sau khi phỏng vấn trực tiếp tại 3 DN thì tôi nhận được nhiều thông tin tuyển dụng về linh vực mình học và thấy cơ hội việc làm rất phong phú. Hơn nữa, thông qua quá trình phỏng vấn trực tiếp đối với nhà tuyển dụng, tôi và các bạn không chỉ có cơ hội tìm kiếm việc làm mà còn biết được thêm những yêu cầu của nhà tuyển dụng. Từ đó, chúng tôi có thể tìm ra định hướng của bản thân cũng như những hạn chế cần khắc phục để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng để làm việc tốt hơn”, Yến Nhi chia sẻ.

Còn Lê Thị Ngọc Trưng, SV năm 2 ngành chế tạo khuôn mẫu cho biết: “Đến đây, tôi không chỉ tìm thấy các cơ hội việc làm trong lĩnh vực mình học mà còn được đại diện nhiều công ty tư vấn về vị trí việc làm, thu nhập, chế độ ưu đãi cũng như giúp hình dung rõ hơn về công việc của mình sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, được thực hành kỹ năng phỏng vấn xin việc với các DN lớn, có uy tín trong tỉnh để rèn luyện cho mình các kỹ năng cần thiết làm hành trang cho mình”.

“Khát” lao động trẻ

Tại ngày hội, các DN mang tới cho SV cơ hội việc làm ở nhiều vị trí nghề nghiệp. Đáng chú ý, nhiều DN rất “khát” nguồn nhân lực trẻ và mong muốn tìm được nguồn lao động này phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh. Đại diện Công ty TNHH VARD Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) cho biết, công ty đã nhiều năm liên kết với trường nhận SV vào thực tập và sau đó là nhận vào làm việc. Công ty đánh giá rất cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của trường và mong muốn sẽ tiếp tục tìm được nhiều ứng cử viên cho các vị trí còn thiếu.

“Nhân lực trẻ thường mang lại nguồn năng lượng, luồng gió mới cho công ty. Đó là sự năng động, trẻ trung, chịu khó và nhất là các SV của trường được đào tạo bài bản, có kỹ năng nghề, yêu thích công việc, có tính kỷ luật. Đây là điều mà chúng tôi hướng tới trong tuyển dụng hiện nay”, đại diện Công ty TNHH VARD Vũng Tàu cho biết thêm.

Theo bà Đặng Thị Thanh Lan, Giám đốc nhân sự The Grand Ho Tram Strip (huyện Xuyên Mộc) thì DN cực kỳ “khát” lao động, nhất là lao động trẻ. Hiện tại DN đang thiếu khoảng 300 lao động và sang năm khi tòa nhà mới đưa vào hoạt động càng cần nhiều nhân lực hơn nữa.

Do không đủ nhân lực nên DN không thể mở hết công suất phòng phục vụ khách. Để có lao động đáp ứng nhu cầu kinh doanh, DN đang tuyển 200 HS vào làm việc thời vụ. Mong muốn của DN là sẽ tuyển được SV từ trường vào làm việc.

“Trong thời gian học tại trường, các em có thể xuống DN để làm thêm. Lâu nay, DN vẫn hợp tác với trường để nhận SV vào thực tập và có nhiều em đã được nhận vào làm việc với mức lương hấp dẫn, vị trí công việc tương xứng. Chúng tôi hoàn toàn mở rộng cửa chào đón các SV của trường tới DN. Đây là mong muốn của The Grand Ho Tram Strip để kết nối với trường để giúp các SV có thêm thu nhập, trải nghiệm thực tế và tìm thấy công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp” bà Đặng Thị Thanh Lan nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông HRmanager Nang Chia-Li, Giám đốc nhân sự và điều hành Công ty TNHH Mesheng Testiles Việt Nam (huyện Châu Đức) cho biết công ty có rất nhiều vị trí cần tuyển lao động. Cụ thể là cần tuyển 500 lao động phổ thông và nhiều vị trí khác. Hiện tại, các DN đang cạnh tranh lớn trong việc tuyển dụng lao động khiến việc tuyển nhân lực không dễ dàng.

Hơn nữa, lao động ra vào liên tục nên nhân sự không ổn định, gây nhiều khó khăn trong sản xuất. Công ty có nhiều lao động lớn tuổi nên số lượng nhân lực ngày càng giảm. Vì thế, để thu hút lao động, công ty đưa ra nhiều ưu đãi, điển hình như trả lương tối thiểu vung cao hơn quy định chung.

“Mong muốn của công ty là thông qua các hoạt động ngày hội việc làm kết nối với các trường nghề để tìm được nguồn nhân lực trẻ cho công ty. Đặc biệt là thông qua hoạt động này, công ty và lao động sẽ kết nối trực tiếp, giúp lao động hiểu rõ hơn về hoạt động của DN”, ông HRmanager Nang Chia-Li nói.

Ông Võ Văn Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ BR-VT, cho biết, nhà trường đã nhiều lần tổ chức ngày hội việc làm vào dịp các em SV chuẩn bị tốt nghiệp.

Ngày hội việc làm này rất quan trọng đối với nhà trường vì đây là cơ hội mở rộng cánh cửa việc làm cho SV. Đối với các em đã và sắp ra trường sẽ có cơ hội đăng tuyển tìm việc làm. Còn đối với những em đang học tập, các em được giao lưu, học hỏi, trao đổi trực tiếp với nhà tuyển dụng. Trên cơ sở đó, các em sẽ hiểu biết hơn về việc mình cần phải chuyển bị những gì, cần kĩ năng kiến thức thế nào để đáp ứng cho DN. Đây luôn luôn là mục tiêu mà nhà trường muốn tạo ra để SV tương tác với DN, khi ra trường sẽ có việc làm.

Nhà trường lắng nghe những góp ý từ DN để có thể điều chỉnh chương trình đào tạo, giúp cho DN và nhà trường gần nhau hơn, tạo điều kiện cho các em SV ra trường sớm có việc làm.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.