.

Không thỏa mãn, nỗ lực phấn đấu hơn nữa

Cập nhật: 20:53, 29/07/2022 (GMT+7)

Sáng 29/7, Sở GD-ĐT tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng HS giỏi năm học 2021-2022. Tại Lễ tuyên dương, có 157 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi cấp quốc gia và giải Nhất cấp tỉnh năm học 2021-2022 được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 291 cá nhân và 5 tập thể được trao tặng Giấy khen của Sở GD-ĐT vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập, có thành tích đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong giảng dạy.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD- ĐT trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các GV có nhiều đóng góp cho công tác bồi dưỡng HS giỏi.
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD- ĐT trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các GV có nhiều đóng góp cho công tác bồi dưỡng HS giỏi.

Gần 1.800 giải cấp tỉnh, cấp quốc gia

Gần 1.800 giải thưởng cuộc thi HS giỏi các bộ môn văn hóa, Khoa học kỹ thuật, An toàn giao thông, Hội khỏe Phù đổng… cấp tỉnh, cấp quốc gia là “quả ngọt” mà ngành GD-ĐT tỉnh đã gặt hái được trong năm học 2021-2022. Trong đó, có 680 HS giỏi cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh đối với lớp 9, lớp 12; gần 1.000 giải HS giỏi cuộc thi Olympic 27/4, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp tỉnh. Trong cuộc thi HS giỏi cấp quốc gia, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 39/66 thí sinh dự thi đạt giải (chiếm tỷ lệ 59%). Trong đó, có 1 giải Nhất, 8 giải Nhì, 10 giải Ba và 20 giải Khuyến khích. Đây là kết quả cao nhất của tỉnh kể từ năm học 2018-2019 trở lại đây. Một số môn có thành tích nổi bật như môn Toán với 7/8 thí sinh dự thi đạt giải; môn Lịch sử với 6/6 thí sinh đạt giải; môn Tiếng Anh với 9/10 thí sinh dự thi đạt giải. Đặc biệt, năm học này, có tới 5 HS được tham gia vòng loại Olympic quốc tế. Tuy chưa giành được “tấm vé vàng” dự thi Olympic quốc tế nhưng đó là nguồn động viên to lớn cho ngành giáo dục tỉnh vào những năm học sau.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhận định, kết quả trên cho thấy ngoài các trường có bề dày thành tích như THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Vũng Tàu, THCS Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu), THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa), nhiều trường đã có sự tiến bộ vượt bậc, đạt được những kết quả đáng khích lệ như: THPT Nguyễn Huệ (TP. Vũng Tàu), THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền), THPT Võ Thị Sáu (huyện Côn Đảo), THCS Võ Văn Kiệt, THCS Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ), THCS Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc), THCS Kim Long (huyện Châu Đức). Riêng Kỳ thi Olympic 27/4, hầu hết các trường tham gia kỳ thi đều có giải, kể cả các trường huyện, vùng sâu vùng xa. Điều này cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo các trường cả về chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn.

Ông Nguyễn Văn Ba khẳng định, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục chung ở các cấp học, bậc học thì nhiệm vụ bồi dưỡng HS giỏi luôn được ngành GD-ĐT tỉnh quan tâm đầu tư và đã đạt được kết quả ấn tượng. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn và vị thế, uy tín của các nhà trường nói riêng và của tỉnh nói chung..

“Thành tích cao trong năm học vừa qua là điều rất đáng mừng, song đây chỉ là kết quả ban đầu. Tôi mong các em sẽ không thỏa mãn với kết quả đạt được, phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, xác định rõ trách nhiệm của HS đối với những yêu cầu của xã hội để sống có lý tưởng, không ngừng học tập, rèn luyện, sáng tạo, đạt nhiều thành tích cao hơn trong tương lai. Các em phải biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh khó khăn, cùng thi đua, cùng tiến bộ…”
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Quả ngọt từ nỗ lực và quyết tâm

Theo ông Nguyễn Văn Ba, năm học 2021-2022, ngành GD-ĐT gặp rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-DT, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ chung cho toàn ngành, đặc biệt chú trọng các hoạt động giáo dục HS giỏi các cấp, coi trọng công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu các cấp theo nguyên tắc bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và chú trọng giáo dục mũi nhọn. Sở đã chỉ đạo đến toàn thể cán bộ quản lý và đội ngũ GV trong toàn ngành quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, tiến hành tổ chức tốt các kỳ thi chọn HS giỏi gắn liền với việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Trên cơ sở đó, các trường đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các tổ bộ môn thực hiện công tác bồi dưỡng HS giỏi, ưu tiên bố trí GV có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm và tâm huyết để tham gia bồi dưỡng, ưu tiên bố trí cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện. Đồng thời, các trường phổ thông đã tổ chức thi chọn HS giỏi cấp trường, trên cơ sở đó thành lập các đội tuyển ôn luyện thi HS giỏi cấp cao hơn. Bên cạnh đội ngũ GV bồi dưỡng HS giỏi văn hóa, còn có cả thầy cô giáo đóng góp nhiều trong các hoạt động khác như nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, rèn luyện sức khỏe, luật lệ an toàn giao thông…

Quả ngọt mà ngành GD-ĐT gặt hái được còn là kết quả của một quá trình nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của thầy và trò và những giải pháp mang tính “chiến lược” của các cơ sở giáo dục. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu cho hay, ngành giáo dục thành phố đã tập trung vào việc bồi dưỡng đội ngũ, lựa chọn những GV thực sự có năng lực, tâm huyết, đam mê để tham gia công tác bồi dưỡng HS giỏi. Cùng với đó, các nhà trường cũng chú trọng lựa chọn, phân loại các đối tượng HS để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT đã tham mưu UBND thành phố tuyên dương, khen thưởng, động viên kịp thời, thậm chí khen thưởng đột xuất với những HS có thành tích xuất sắc để tiếp thêm động lực cho các em tiếp tục phấn đấu.

Bà Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, để dự nguồn, Ban Giám hiệu nhà trường và các thầy cô lãnh đội đã lặn lội tới từng trường THCS trên địa bàn tỉnh để gặp gỡ, động viên các em HS giỏi lớp 8, lớp 9 dự thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Sau khi hoàn thành công tác tuyển sinh lớp 10, nhà trường tiến hành lựa chọn, tìm ra các nhân tố nổi bật cho các đội tuyển. Sau khi thành lập đội tuyển, nhà trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xây dựng chiến lược giảng dạy cho từng giai đoạn. Song song với đó là việc động viên, khích lệ, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của thầy, trò và có chế độ thiết thực để tạo động lực cho đội tuyển. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đặt niềm tin, trọng trách lên vai GV lãnh đội để các thầy cô phát huy vai trò và tinh thần trách nhiệm của mình, đồng thời mời các chuyên gia hàng đầu về giảng dạy chuyên đề cho đội tuyển.

KHÁNH CHI

.
.
.