.
YOGA KỂ CHUYỆN

Khơi gợi trí tưởng tượng cho trẻ

Cập nhật: 19:16, 24/06/2022 (GMT+7)

Lớp học Yoga kể chuyện đầu tiên đã được khởi động từ 19/6 do các giáo viên Mermaid Kid thuộc Trung tâm Mermaid (3/15 Ngô Văn Huyền, phường 2, TP. Vũng Tàu) giảng dạy. Yoga kể chuyện mang đến một thế giới hoàn toàn mới cho trẻ, khám phá Yoga với hình thức kể chuyện qua từng chuyển động nhằm phát triển thể chất và nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc (EQ) cho các em từ 3-10 tuổi .

Trẻ thích thú trải nghiệm học Yoga kể chuyện tại Mermaid Kid.
Trẻ thích thú trải nghiệm học Yoga kể chuyện tại Mermaid Kid.

Lớp học  “2 in 1”

Lớp học Yoga kể chuyện trở nên cuốn hút ngay phút ban đầu bởi trong tiếng nhạc vui tươi, các bạn nhỏ “đắm mình” trong câu chuyện về mùa hè ấm áp của Bin, cùng làm theo những động tác của những chú ong, chuồn chuồn, chim, cua, cá… Mỗi tư thế như: cái cây, chiến binh, con mèo, con bò, sư tử… đều ứng với một tình tiết, nhân vật trong câu chuyện hấp dẫn đang được kể. Giáo viên hướng dẫn tư thế, cách hít vào thở ra, khơi gợi trí tưởng tượng của các bạn nhỏ qua câu chuyện thú vị. Thông qua những câu chuyện về thế giới tự nhiên, động vật gần gũi với trẻ thơ được giáo viên dẫn dắt các em nhỏ gắn với hoạt động lồng ghép trong các tư thế Yoga.

Em Trương Quốc Minh (10 tuổi, ngụ phường 1, TP. Vũng Tàu) vui vẻ kể: “Câu chuyện của cô về thế giới sinh vật biển rất hay. Cô còn hướng dẫn tập những động tác mô phỏng loài sinh vật như: cua, cá heo, cá ngựa, bạch tuộc… để chúng em làm theo”.

Chị Nguyễn Hồng Vy Đan, Giám đốc chuyên môn Mermaid Kid chia sẻ, Yoga kể chuyện là phương pháp giảng dạy Yoga trẻ em thông qua cách kể chuyện sáng tạo. Ở mỗi giờ học trẻ không chỉ được làm quen với những động tác Yoga phù hợp với lứa tuổi mà còn được lắng nghe và trở thành một phần trong những câu chuyện nhân văn và ý nghĩa. “Yoga kể chuyện là một hình thức dạy Yoga vô cùng độc đáo và sáng tạo. Một sự phối hợp hoàn hảo giữa lớp học Yoga và sân khấu kể chuyện, giữa hiện thực và trí tưởng tượng, giữa vận động và sự sáng tạo. Yoga kể chuyện đã mang đến một màu sắc mới cho bộ môn Yoga, khiến nó trở nên kích thích, cuốn hút và khơi gợi hơn. Trẻ sẽ đặc biệt yêu thích không khí ở lớp học này, không chỉ có niềm vui mà còn được bay bổng với trí tưởng tượng của chính mình”, chị Vy Đan cho hay.

Lớp học Yoga kể chuyện khuyến khích trẻ bắt đầu tìm kiếm những chuyển động của cơ thể thông qua các tư thế. Những tư thế Yoga mang đến cho trẻ sức khỏe, dẻo dai, linh hoạt. Mỗi bài học yoga từ cơ bản đến nâng cao đều giúp bé dần định hình vóc dáng, ổn định khung xương và phát triển tốt cho hệ hô hấp cũng như tim mạch đồng thời giúp trẻ phát huy tối đa sức sáng tạo, vẽ nên một môi trường đa màu sắc kích thích giác quan.
(Chị Vũ Thị Kiều Oanh, Giám đốc hệ thống Yoga Planet)

 

 

Nuôi dưỡng tâm hồn, kích thích sáng tạo

Chị Vũ Thị Kiều Oanh, người đầu tiên đưa Yoga kể chuyện về Việt Nam, nhà sáng lập và Giám đốc hệ thống Yoga Planet cho hay, Mermaid Kid là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Vũng Tàu được Yoga Planet độc quyền cung cấp hệ thống giáo trình, đào tạo đội ngũ giáo viên và phương pháp giảng Yoga kể chuyện. Yoga Planet là đơn vị giảng dạy Yoga kể chuyện trẻ em đạt chứng nhận Registered Children’s Yoga School (RCYS) của Hiệp hội liên minh Yoga Quốc tế Mỹ - Yoga Alliance.

Chị Oanh chia sẻ thêm, dạy Yoga cho trẻ nhỏ điều quan trọng và cũng là thử thách đối với các giáo viên Yoga là biến giờ học trở thành giờ chơi với nhiều hoạt động vui thích, ý nghĩa. Trong đôi mắt trẻ thơ, thật khó để hướng dẫn các động tác và tư thế Yoga. Kể chuyện là một trong những phương pháp tuyệt vời để kết nối những người tham gia, giữa con người và ý tưởng, trong đó chứa đựng những câu chuyện văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và những giá trị nhân văn. Những câu chuyện sẽ kết nối sâu sắc những người chung một gia đình, một cộng đồng, một dân tộc, nuôi dưỡng những cảm xúc sâu sắc. Tại lớp Yoga kể chuyện, quá trình thực hiện và tham gia quan trọng hơn kết quả. Do đó, mọi hoạt động sẽ được diễn ra cùng nhau để tăng tương tác và kết nối giữa những người bạn học với nhau và giữa học sinh với giáo viên.

Chị Nguyễn Hồng Vy Đan cho hay: “Nhận thấy những lợi ích thiết thực của Yoga kể chuyện đối với trẻ em, tôi ấp ủ đưa Yoga kể chuyện về giảng dạy tại Vũng Tàu qua việc ký kết với hệ thống Yoga Planet. Phát triển Yoga kể chuyện cho trẻ em tại Vũng Tàu nhằm giới thiệu, lan tỏa bộ môn kết hợp tuyệt vời giữa hai hình thức yoga và kể chuyện. Qua đó, giúp trẻ phát triển đồng thời khả năng nhận thức, thấu hiểu và truyền đạt cảm xúc; kích hoạt sự sáng tạo, các giác quan và nuôi dưỡng thế giới nội tâm các em”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.