.

Thu hút bạn đọc nhờ thư viện số

Cập nhật: 19:12, 24/06/2022 (GMT+7)

Chuyển đổi số ngành thư viện được Thư viện tỉnh xem là nhiệm vụ trọng tâm theo “Chương trình chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, nhằm làm tiền đề để tạo bước đột phá trong hoạt động thư viện cũng như công tác phục vụ đọc giả.

Thư viện huyện Châu Đức triển khai nhiều buổi hoạt động ngoại khóa về sách tại các trường học.
Thư viện huyện Châu Đức triển khai nhiều buổi hoạt động ngoại khóa về sách tại các trường học.

Thực hiện mục tiêu này, từ năm 2019, Trung tâm VH-TT-TT huyện Châu Đức đã triển khai thư viện số - thư viện điện tử. Đến nay, sau gần 4 năm, hoạt động này đã thu hút đông đảo bạn đọc, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là đơn vị cấp huyện, thị đầu tiên của tỉnh triển khai hoạt động này.

Trung tâm VH-TT-TT huyện Châu Đức hiện có phần mềm quản lý thư viện điện tử Vebrary 3.6, đồng thời kết nối sử dụng hơn 1,5 triệu đơn vị tài liệu trong kho tài liệu số của Thư viện tỉnh. Nhằm đa dạng nguồn thông tin, từ nguồn kinh phí địa phương, tháng 5/2021, Thư viện Trung tâm VHTT-TT huyện đã đầu tư mua hơn 7.000 tài liệu số từ NXB Tổng hợp TP. HCM để phục vụ tốt nhu cầu của bạn đọc.

Từ khi thư viện số triển khai, mỗi ngày có hàng trăm lượt bạn đọc truy cập vào  website “thuvienchauduc.vn” để nghiên cứu, đọc sách, tra cứu thông tin, tăng gấp 2 lần so với trước kia khi áp dụng thư viện truyền thống.

Để bảo đảm phục vụ bạn đọc được thông suốt, hiện tại Thư viện huyện vẫn triển khai song song 2 hình thức thư viện số và thư viện truyền thống. Ngoài ra, Thư viện huyện còn tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, tổ chức các buổi tuyên truyền giới thiệu sách lưu động, lồng ghép các buổi sinh hoạt ngoại khóa tại các trường TH, THCS trên địa bàn huyện, tổ chức các cuộc thi về sách nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực cho học sinh. Từ đầu năm đến nay, thư viện đã tổ chức được 26 trường về các buổi hoạt động ngoại khóa liên quan đến sách.

Hiện tại, Thư viện huyện Châu Đức có gần 97.000 bản sách truyền thống và 36.000 đầu báo, tạp chí các loại phong phú về nội dung. Có các phòng đọc được chia ra cho 2 đối tượng là độ tuổi thiếu nhi và người lớn, theo đó bố trí các loại sách, báo phù hợp và hiệu quả hơn. Ngoài ra, còn có 1 phòng trang bị 27 máy vi tính kết nối mạng để phục vụ nhu cầu bạn đọc. Em Lê Quốc Anh (HS Trường THCS Phan Bội Châu, huyện Châu Đức) cho biết: “Sau những giờ học chính khóa ở trường, em thường đến đây để tìm hiểu, học hỏi tham khảo thêm nhiều kiến thức bổ ích. Thư viện số rất là lợi ích, giúp em tìm kiếm sách nhanh hơn, thao tác rất dễ dàng”. Ngoài các em HS, tại đây còn phục vụ nhiều người dân đến tra cứu, tìm hiểu những kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, những cách làm hay, mô hình sản xuất mới.

Học sinh trên địa bàn huyện Châu Đức thường xuyên đến thư viện huyện đọc sách.
Học sinh trên địa bàn huyện Châu Đức thường xuyên đến thư viện huyện đọc sách.

Bà Lê Thị Thanh Tuyền, Trưởng bộ phận Thư viện Trung tâm VHTT-TT huyện Châu Đức cho hay: “Từ khi đưa vào hoạt động thư viện số thì lượt truy cập của bạn đọc gia tăng rất đáng kể. Lâu nay đều phục vụ theo hình thức thư viện truyền thống thì đối tượng bạn đều là các em thiếu nhi hay cán bộ hưu trí và người lớn tuổi, từ khi triển khai thư viện số thì theo thống kê thì lứa tuổi những người trưởng thành, đi làm gia tăng đáng kể do thư viện mở mọi lúc mọi nơi nên mở rộng được khung thời gian phục vụ nên đối tượng này tăng rất nhiều.

Cùng với đó, các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực thư viện đều được thực hiện trực tuyến trên nền tảng công nghệ số thông qua phần mềm điện tử MarC 21 để quản lý nguồn tài liệu, biên mục phân loại, giúp tra cứu tài liệu nhanh chóng, chính xác, lựa chọn sách dễ dàng và đúng nhu cầu mà không cần đến thư viện.

Bà Nguyễn Thị Thiên Mai, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Châu Đức cho biết: “Đối với Thư viện huyện, hiện nay sử dụng mã nguồn mở, để bạn đọc có thể truy cập một cách nhanh nhất, kịp thời nhất mà không cần phải thông qua mã ID nữa. Trong thời gian sắp tới đơn vị sẽ vận động thêm nguồn của NXB Trẻ, NXB Kim Đồng... nhằm phục vụ tốt hơn cho người đọc nhất là các bạn trẻ trong dịp hè này. Đồng thời sẽ đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, duy trì và phát triển văn hóa đọc nhằm góp phần tích cực nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện”.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

.
.
.