THÁNG CAO ĐIỂM VẬN ĐỘNG TRIỂN KHAI BHXH TOÀN DÂN

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Thứ Tư, 11/05/2022, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Trong ngày ra quân toàn quốc hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BR-VT đã phát triển được 135 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.055 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Chuyên viên BHXH huyện Đất Đỏ tuyên truyền vận động người tham gia BHXH tại chợ Đất Đỏ.
Chuyên viên BHXH huyện Đất Đỏ tuyên truyền vận động người tham gia BHXH tại chợ Đất Đỏ.

“…Nếu chú tham gia mức thấp nhất BHXH tự nguyện thì mỗi ngày chỉ 10 ngàn đồng nhưng quyền lợi được hưởng lợi như sau: 5 năm tham gia, chú đã được hưởng chế độ tử tuất và đủ thời gian sẽ được hưởng hưu trí hàng tháng cùng thẻ BHYT hưu trí…”.

Đó là mẩu hội thoại tuyên truyền của chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, chuyên viên BHXH huyện Đất Đỏ nói với  ông Nguyễn Văn Hai (SN 1963, tiểu thương bán trái cây tại Chợ Đất Đỏ) tham gia BHXH tự nguyện, sáng 8/5 vừa qua.

Tuyền tuyền, vận động từng người dân

Sau khi được nghe tuyên truyền về lợi ích tham gia BHXH tự nguyện, ông Nguyễn Văn Hai nghĩ đến việc việc tham gia sẽ có thêm khoản cho con cháu sau khi mất nên đồng ý tham gia. “Còn sức khỏe để làm việc thì chú sẽ đóng, trước mắt là để có một khoản để dành cho con cháu sau này khi mất đi…”, ông Hai tươi cười bộc bạch.

Sáng 8/5, ngay sau lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân-Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện được tổ chức trực tuyến toàn quốc, trong ngày BHXH tỉnh và 7 huyện, thành phố, thị xã đã đồng loạt đến các địa điểm như: trung tâm thương mại, chợ, tuyến đường, ngõ hẻm để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thuý, chuyên viên BHXH huyện Đất Đỏ chia sẻ: “Đối với bà con nông dân, tiểu thương, người lao động, chúng tôi đến tận nơi, giải thích cụ thể, chi tiết và dễ hiểu. Thấy được lợi ích và số tiền đóng góp so với khả năng không quá cao nên bà con tin tưởng tham gia.

Trong sáng 11/5 này, BHXH huyện lại có mặt tại các khu phố của TT. Đất Đỏ để tuyên truyền theo nhóm các hộ gia đình vừa thoát nghèo không còn được hỗ trợ cấp thẻ BHYT trong năm 2022. Trong buổi sáng 11/5, tại KP. Phước Sơn (TT. Đất Đỏ) đã phát triển mới 5 người BHXH tự nguyện và 4 người tham gia BHYT. Tuy nhiên, đối với các hộ vừa thoát nghèo vẫn chưa thể đủ khả năng tham gia BHXH, BHYT, chúng tôi đang nghĩ đến phương án gắn với mô hình dân vận BHYT tại khu phố để tiếp tục vận động người dân…”, chị Thuý bày tỏ.

Ông Phạm Văn Hạnh, Giám đốc BHXH huyện Đất Đỏ cho biết: “Chúng tôi đến tận các khu chợ, địa bàn dân cư, phổ biến những chính sách BHXH cho tổ trưởng tổ dân cư, trưởng ấp, khu phố; Trưởng Ban Công tác mặt trận khu phố. Từ 8-11/5, BHXH huyện Đất Đỏ vận động thêm được 61 người tham gia BHXH tự nguyện và 128 người tham gia BHYT hộ gia đình. Mục tiêu phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 phát triển tăng  thêm 1.529 người tham gia BHXH tự nguyện và 9.900 người tham gia BHYT để đạt  kế hoạch giao”.

Chia sẻ về giải pháp đạt mục tiêu năm 2022 đạt 48,43% lực lượng lao động (LLLĐ) tham gia BHXH, 44,98% LLLĐ tham gia BHTN; 92,46% dân số tham gia BHYT, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chính sách BHXH, BHYT cho hay, để hoàn thành mục tiêu đặt ra, thành phố giao BHXH TP. Vũng Tàu phối hợp phường, xã, rà soát các hộ gia đình, cá nhân, DN đang hoạt động nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT có giải pháp tiếp cận và phát triển đối tượng tham gia. Bên cạnh đó, đưa tiêu chí thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT vào thi đua; vận động tổ trưởng tổ dân cư, khu phố trưởng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động. Đối với đối tượng khó khăn, yếu thế như hộ vừa thoát nghèo, HS, SV có hoàn cảnh khó khăn, thành phố đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ để họ có thể hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Duy trì bền vững người tham gia BHXH

Tính đến ngày 30/4/2022, tổng số người tham gia BHXH tại BR-VT là 214.079 người, chiếm tỷ lệ 36,33% so với LLLĐ; số người tham gia BHXH là 987.139 người đạt tỷ lệ bao phủ 83,93% dân số. Để đạt kết hoạch năm 2022 là 38% LLLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH, 32% LLLĐ trong độ tuổi tham gia BHTN, 92% dân số tham gia BHYT, ngành BHXH cần phấn đấu phát triển thêm 32.599 người; BHYT thêm 80.832 người.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ, trong tháng cao điểm vận động triển khai BHXH toàn dân này, BHXH tỉnh cùng BHXH các thành phố, thị xã, huyện tuyên truyền trực tiếp quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cùng những rủi ro khi không tham gia đến nhóm chủ thể là người nông dân, thợ thủ công, lao động trong các hợp tác xã, làng nghề truyền thống; người buôn bán, kinh doanh cá thể, tiểu thương và nhóm người lao động dừng tham gia BHXH bắt buộc đang được bảo lưu thời gian… Từ đó làm thay đổi nhận thực, tích cực, chủ động tham gia BHXH, BHYT để chăm sóc sức khỏe, bảo đảm cuộc sống cho bản thân, giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội.

“Ngành BHXH chú trọng chú trọng nâng cao hiệu quả công tác truyền thông để dân hiểu, dân biết, dân tin, dân nghe, dân theo, dân làm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời tiếp tục tổ chức các đợt truyền thông cao điểm gắn với phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó tập trung truyền thông sâu rộng về những giá trị, lợi ích các chính sách đem đến cho Nhân dân, những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần. Qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa, lâu dài nhằm phát triển nhanh và duy trì bền vững người tham gia vào hệ thống an sinh xã hội của đất nước; hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân”, ông Phạm Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.