Gieo vào lòng trẻ ý thức vì cộng đồng

Thứ Ba, 10/05/2022, 21:10 [GMT+7]
In bài này
.
Có thể chỉ là việc nhỏ, nhưng cái cách mà một nhóm gia đình ở TP. Vũng Tàu đang làm, đã gieo vào lòng trẻ thơ một ý thức sống tích cực vì cộng đồng. 
Các trẻ tích cực nhặt rác bảo vệ môi trường tại bờ biển mũi Nghinh Phong.
Trẻ em nhặt rác làm sạch bờ biển mũi Nghinh Phong.

Dạy trẻ nhặt rác

Chủ nhật (8/5), thay vì nghỉ xả hơi sau một tuần học tập, 40 đứa trẻ được bố mẹ dẫn ra mũi Nghinh Phong (TP.Vũng Tàu) tham gia nhặt rác, làm sạch bãi biển.

“Em rất hào hứng và rất vui. Bình thường em rất lười dọn rác nhưng khi ra đây, cùng làm, cùng vui nên cảm giác khác hẳn.Giống như mình được lao động thật sự. Được làm một việc có ích và sung sướng vì điều đó”, Bùi Minh Đức (HS lớp 7, Trường Quốc tế Singapore, TP. Vũng Tàu)  chia sẻ.

Trong số các trẻ có mặt ở buổi nhặt rác tự nguyện hôm đó, không ít em đã được cha mẹ cho tham gia hoạt động này từ nhỏ. 

Chị Huỳnh Thu Sương (nhà ở chung cư Lapen Center Vũng Tàu) kể về cậu con trai 7 tuổi - Đào Gia Huy: “Từ khi Huy mới 3 tuổi, mình đã dẫn cháu cùng ra biển nhặt rác với mọi người. Điều làm mình vui mừng  là Huy trở nên rất dạn dĩ, hoạt bát, nhanh nhẹn, thích giúp ba mẹ làm việc nhà hơn sau những lần tham gia cùng nhóm”.

Cũng có những trẻ chỉ mới lần đầu tiên tham gia. Nhưng tất cả đều rất hào hứng, chăm chú nghe cha mẹ chỉ bảo cách nhặt và phân loại rác.

.

Anh Olivier (người Bỉ, đang sinh sống tại TP. Vũng Tàu, làm việc tại Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn) tham gia nhặt rác cùng trẻ tại mũi Nghinh Phong sáng 8/5.
Anh Olivier (người Bỉ, đang sinh sống tại TP. Vũng Tàu, làm việc tại Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn) tham gia nhặt rác cùng trẻ tại mũi Nghinh Phong sáng 8/5.

Lan tỏa hành động đẹp

Chị Phạm Thị Hảo, Giám đốc Công ty CP Nhà Sạch Vũng Tàu kể lại: “Năm 2017, mình cùng một số bạn rủ nhau dậy sớm, chạy bộ ven biển. Những ngày gió chướng, bãi biển đầy rác, nên chúng tôi cùng nhau nhặt rác, với mong muốn bãi biển sạch sẽ hơn. Dần dà, những đứa trẻ cũng theo chân cha mẹ ra biển. Rồi trở thành một hoạt động tình nguyện. Ban đầu chỉ khoảng 10 gia đình thôi, nhưng đến nay đã thu hút gần 50 gia đình. Chúng tôi coi đây như một cách thư giãn, trải nghiệm và bồi đắp cho con trẻ ý thức bảo vệ môi trường”.

Vì là hoạt động tình nguyện nên nhóm không cầu kỳ đặt tên, tổ chức bài bản. Mỗi lần tập hợp, chỉ cần “í ới” trên facebook là mọi người đều nhiệt tình tham gia.

“Từ gia đình này lan tỏa đến gia đình khác. Rất đơn giản nhưng ai cũng cảm thấy hoạt động ý nghĩa. Vì từ đây, con cái được học cách sống vì cộng đồng”, chị Hảo cười vui.

Để động viên tinh thần các thành viên, chị Hảo hỗ trợ mua đồng phục cho mọi người, giúp dễ nhận diện, và nhất là tránh việc trẻ bị lạc. Nhiều phụ huynh cũng chung tiền hỗ trợ mua nước, sữa. Thậm chí, có khi người qua đường thấy vui cũng góp sức, góp của cùng tham gia. Nhiều gia đình ở TP. Hồ Chí Minh khi đến TP. Vũng Tàu du lịch cũng rất thích cho con cái họ trải nghiệm hoạt động này. 

“Tôi nghĩ đã là việc tốt thì rất dễ lay động lòng người”, chị Hảo tâm đắc.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

Sáng 8/5, khi chạy bộ qua mũi Nghinh Phong, thấy có rất nhiều trẻ nhặt rác, anh Olivier (người Bỉ, đang sống tại TP. Vũng Tàu) xắn tay vui vẻ tham gia. “Tôi yêu Vũng Tàu, yêu các bạn nhỏ và cũng rất muốn được làm những việc như vậy”, anh Olivier nói.

 

 

;
.