Người đóng BHXH sẽ được tăng quyền lợi

Thứ Sáu, 13/05/2022, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ LĐTBXH đang xây dựng dự thảo Luật BHXH về định hướng tăng quyền lợi cho người tham gia BHXH, giảm các bất cập hiện nay.

Người lao động làm thủ tục về BHXH tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Vũng Tàu.
Người lao động làm thủ tục về BHXH tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Vũng Tàu.

Có mặt ở khu vực tiếp nhận hồ sơ BHXH TP. Vũng Tàu tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP.Vũng Tàu sáng 6/5, anh Đỗ Văn Minh (SN 1978, ngụ TP.Vũng Tàu) mong ngóng đến luợt làm thủ tục để lãnh BHXH một lần sau 12 tháng chờ đợi do quy định sau 12 tháng không có việc làm mới có thể làm thủ tục.

Anh Minh mong rút khoản tiền BHXH đã đóng trong 7 năm 10 tháng làm việc để trang trải cuộc sống. “Trước đây, tôi làm công nhân xây dựng tại Công ty Guson (TX. Phú Mỹ) với tổng thu nhập hơn 18 triệu đồng/tháng. Hơn 1 năm trước, công ty đã hết dự án nên tôi không còn việc làm. Hiện tôi chạy Grap để mưu sinh nên vài trăm ngàn đóng BHXH mỗi tháng là một khoản tiền đáng kể. Việc không đóng BHXH cũng đồng nghĩa với việc không có BHYT nên tôi cũng lo chuyện lúc đau ốm nhưng cuộc sống đang khó khăn quá…”, anh Đỗ Văn Minh buồn bã nói.

Theo bà Nguyễn Hoàng Lan Anh, Giám đốc BHXH TP.Vũng Tàu cho biết, 4 tháng đầu năm, đơn vị tiếp nhân 1.488 lượt người đến làm thủ tục rút BHXH một lần với số tiền 86 tỷ đồng (tăng 396 người so với cùng kỳ).

Quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH
Về lương hưu: NLĐ được hưởng tiền lương hưu hằng tháng. Mức lương hưu không phải là một mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng để đảm bảo giá trị.
Trong hai năm qua, dù tình hình kinh tế của nước ta có khó khăn nhưng lương hưu đã được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 1-1-2022. Điều này cho thấy chính sách của Nhà nước rất quan tâm đến thu nhập của người hưởng lương hưu.
Về quyền lợi bảo hiểm y tế (BHYT): Người hưởng lương hưu được cấp thẻ BHYT miễn phí từ khi hưởng lương hưu đến khi chết với quyền lợi hưởng cao (mức hưởng BHYT của người nghỉ hưu là 95%, trong khi mức hưởng BHYT của người tham gia BHYT hộ gia đình là 80%). Trong giai đoạn tuổi già, nguy cơ đối mặt nhiều hơn với ốm đau, bệnh tật nên việc được chia sẻ phần lớn nguồn kinh phí khám chữa bệnh từ quỹ BHYT sẽ giảm bớt áp lực kinh tế cho gia đình họ.
Về chế độ tử tuất: Trong thời gian hưởng lương hưu, không may người hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng chế độ tử tuất bao gồm:
Thứ nhất, trợ cấp mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người hưởng lương hưu chết.
Thứ hai, trợ cấp tuất hằng tháng (mức trợ cấp bằng 50% hoặc 70% mức lương cơ sở) hoặc trợ cấp tuất một lần.

Tương tự, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TX. Phú Mỹ cũng ghi nhận sự gia tăng về lượng công nhân đến làm thủ tục rút BHXH một lần. Theo thống kê của BHXH TX.Phú Mỹ, 4 tháng đầu năm 2022 đã giải quyết 863 người với số tiền hơn 43 tỷ đồng. Trong đó, không ít hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần có số năm tham gia BHXH trên 10 năm.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc BHXH TX.Phú Mỹ cho biết: “Nhân viên BHXH đã giải thích tính ưu việt của chế độ hưu trí và những lợi ích lâu dài sau này để người dân cân nhắc thiệt đơn, thiệt kép trước khi làm thủ tục rút BHXH một lần. Tuy nhiên, do hoàn cảnh nhiều người vẫn lựa chọn hưởng BHXH một lần”.

Trong khi đó, thông tin Bộ LĐTBXH đang tập trung xây dựng dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) để trình Chính phủ thông qua và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Luật BHXH sẽ cụ thể hóa những quy định phù hợp nhằm giảm tình trạng hưởng BHXH một lần theo hướng tăng quyền lợi nếu NLĐ bảo lưu thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí, giảm quyền lợi nếu hưởng BHXH một lần. Bên cạnh đó, sửa đổi các quy định để khuyến khích NLĐ tham gia BHXH thời gian dài hơn; cải cách trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách nhằm củng cố niềm tin, tăng mức độ hài lòng của người tham gia vào hệ thống BHXH.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong 4 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 5.517 người rút BHXH 1 lần, tăng 616 người (12,57%) so với cùng kỳ năm 2021.

Liên quan đến việc NLĐ hưởng BHXH một lần gia tăng, BHXH Việt Nam cũng khuyến cáo, trước khi quyết định hưởng BHXH một lần, NLĐ hãy cân nhắc kỹ và nghĩ đến các quyền lợi được hưởng chế độ hưu trí khi hết tuổi lao động. Đặc biệt, trong thời gian tới, Nhà nước sẽ sửa Luật BHXH, theo đó, NLĐ sẽ dễ dàng được tiếp cận và thụ hưởng lương hưu khi điều kiện hưởng lương hưu theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm.

“Cạnh đó, Nhà nước sẽ xây dựng hệ thống BHXH đa tầng nhằm tạo điều kiện tối ưu cho NLĐ tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi của chế độ hưu trí lâu dài…” -  đại diện BHXH Việt Nam thông tin.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.