"Chạy nước rút" ôn thi vào lớp 10

Thứ Năm, 12/05/2022, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa đầy 1 tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ chính thức diễn ra. Các em HS lớp 9 trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương ôn tập, chuẩn bị hành trang vững vàng để bước vào “cuộc đua” đầy căng thẳng này.

HS lớp 9.7, Trường THCS Duy Tân ôn tập môn Toán để chuẩn bị cho kỳ thi.
HS lớp 9.7, Trường THCS Duy Tân ôn tập môn Toán để chuẩn bị cho kỳ thi.

Lo lắng trước “bước ngoặt đầu đời”

Đối với HS THCS, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được ví như như một “bước ngoặt đầu đời”. Nhiều HS cảm thấy khá căng thẳng, áp lực khi kỳ thi quan trọng này đang tới gần, nhất là trong một năm học đặc biệt, việc học tập của các em bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Em Nguyễn Trần Mỹ Trinh, HS lớp 9.1, Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Em cảm thấy khá áp lực khi sắp phải đối mặt với kỳ thi quan trọng này. Đặc biệt là năm học này, chúng em phải học trực tuyến gần hết học kỳ 1. Những hạn chế của học trực tuyến khiến chúng em không tránh khỏi lo lắng”.

Mỹ Trinh cho biết thêm, năm nay, em đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Vũng Tàu nên áp lực nhân lên gấp đôi. “Đây đều là những trường top đầu, có tỷ lệ chọi rất cao. Tuy nhiên, em sẽ cố gắng hết mình để thực hiện ước mơ của mình”, Mỹ Trinh nói.

Theo cô Phạm Thị Chung Thủy, GV bộ môn Ngữ văn, Trường THCS Vũng Tàu, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác ôn tập cho HS lớp 9. Do thời gian học trực tuyến quá dài nên không ít HS bị hổng kiến thức. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, đánh giá HS ở học kỳ 1 cũng bằng hình thức trực tuyến nên bản thân GV cũng khó nắm bắt, đánh giá đúng được năng lực của từng em.

Đầu tháng 1/2022, HS được đến trường học trực tiếp. Tuy nhiên, các trường phải liên tục chuyển đổi hình thức học tập cho phù hợp với tình hình thực tế, khiến việc giảng dạy, học tập của cả GV và HS gặp khó khăn. Từ cuối tháng 3 đến nay, khi tình hình dịch được kiểm soát tốt, HS lớp 9 của trường mới được học phụ đạo trực tiếp tại trường để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Cô Trần Thị Nhiễm, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương (TX. Phú Mỹ) cho biết thêm, những năm học trước, nhà trường thường tổ chức ôn thi cho HS lớp 9 từ khoảng giữa tháng 2. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đầu tháng 4, nhà trường mới triển khai dạy phụ đạo trực tiếp cho HS. Thời gian ôn tập ngắn hơn so với mọi năm, trong khi khối lượng kiến thức tương đối lớn đòi hỏi các nhà trường phải có sự cân đối sao cho vừa bảo đảm sức khỏe cho HS, vừa ôn tập có hiệu quả. Bên cạnh đó, riêng với môn tiếng Anh, trong giai đoạn học tập trực tuyến, phần kỹ năng nghe cho HS đã được tinh giản nhưng vẫn có trong ma trận thi tuyển sinh lớp 10.

Dốc toàn lực cho kỳ thi

Theo cô Trần Thị Nhiễm, hiện nhà trường đã cơ bản hoàn thành chương trình chính khóa và đang tập trung toàn lực cho việc ôn tập cho HS lớp 9. HS được học phụ đạo 3 môn thi với tổng thời lượng 16 tiết/tuần. Trong đó, 2 môn Toán, Ngữ văn mỗi môn 6 tiết, tiếng Anh 4 tiết. Thời lượng ôn tập này sẽ duy trì đến sát ngày thi. Vào tuần cuối tháng 5, HS sẽ tham gia thi thử để GV, HS có căn cứ đánh giá và điều chỉnh phương án ôn tập.

“Về nội dung ôn tập, nhà trường bám sát ma trận thi tuyển sinh lớp 10, tập trung ôn luyện những kiến thức căn bản, cốt lõi cho HS. Song song với đó là việc luyện đề, hệ thống lại kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài cho các em”, cô Nhiễm chia sẻ.

Tương tự, tại Trường THCS Duy Tân (TP. Vũng Tàu), GV bộ môn và HS lớp 9 cũng đang “chạy nước rút”. Thầy Đào Vĩnh Bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã lên phương án tăng cường dạy phụ đạo cho HS. Từ chỗ phụ đạo 4 tiết/môn/tuần thì từ tháng 5, thời lượng sẽ tăng lên 10 tiết Toán và 9 tiết cho mỗi môn Ngữ văn, tiếng Anh. Nhà trường còn tạo điều kiện cho HS tập dượt qua các đợt thi thử để có thể đánh giá năng lực, đồng thời rèn luyện cho các em tâm lý, kỹ năng làm bài thi.

Bên cạnh kế hoạch chung của nhà trường, các GV bộ môn cũng có những “chiến lược” riêng cho “chặng nước rút” này. Cô Phạm Thị Chung Thủy, GV bộ môn Ngữ văn Trường THCS Vũng Tàu cho biết, bên cạnh việc bám sát ma trận đề mà Sở GD-ĐT công bố, GV bộ môn còn tham khảo đề thi, đáp án của những năm trước và của các tỉnh khác để học hỏi.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 17.688 HS lớp 9. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập là 11.902 HS; khối Giáo dục thường xuyên là 1.055 HS. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay, cùng với việc chọn trường để đăng ký dự thi, thí sinh còn phải lựa chọn thêm tổ hợp môn học tương ứng (có tích hợp trên hệ thống) để các trường THPT làm căn cứ xếp lớp khi trúng tuyển. Tới ngày 12/5, HS đã hoàn tất việc đăng ký dự thi lớp 10 trực tuyến.

Trong quá trình ôn tập, cô Thủy chú trọng củng cố “kiến thức nền”, rèn luyện cho HS kỹ năng làm bài đọc hiểu, kỹ năng lập dàn ý, các bước làm bài Nghị luận xã hội, Nghị luận văn học. Trong quá trình giảng dạy, cô cũng phân loại từng đối tượng HS theo năng lực để có phương án ôn tập cho phù hợp, giúp các em đạt kết quả tốt nhất trong khả năng.

Thầy Hà Thế Độ, GV bộ môn Toán, Trường THCS Duy Tân cũng nhấn mạnh, HS cần tập trung ôn tập những vấn đề trọng tâm theo ma trận đề của Sở GD-ĐT. Ngoài việc học phụ đạo với GV, các em nên tham gia thi thử, bổ sung, mở rộng kiến thức bằng cách tìm tài liệu trên internet hoặc theo dõi các bài giảng, chuyên đề trên Youtube.

Đối với môn Toán, thầy Độ trong giai đoạn này chú trọng hướng dẫn các em nắm vững kỹ năng giải hệ phương trình, phương trình, phương trình quy về phương trình bậc 2, parabol và các bài toán liên quan, giải bài toán bằng cách lập phương trình và các chủ để hình học… song song với luyện giải đề.

Bài, ảnh: HẢI BÌNH

;
.