.

Sống có ích vì cộng đồng

Cập nhật: 19:16, 26/04/2022 (GMT+7)

Từng có khoảng thời gian lầm đường lạc lối hoặc sống mặc cảm, tự ti vì khiếm khuyết của bản thân, đã có những bạn trẻ quyết tâm vươn lên, sống có ích vì gia đình, xã hội.

“Quầy nước thanh niên” của chị Nguyễn Thị Yến nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người dân xung quanh.
“Quầy nước thanh niên” của chị Nguyễn Thị Yến nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người dân xung quanh.

Lan tỏa năng lượng tích cực

Từ năm 2020 đến nay, người dân phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) quen thuộc với “Quầy nước thanh niên” gần Bưu điện Hắc Dịch. Quầy bán các loại nước giải khát và thức ăn vặt là bánh tráng, cơm cháy chà bông... Không giống như những quán bán nước giải khát khác, tiền lời mỗi ngày được trích nuôi heo đất gây quỹ tặng học bổng cho các em HS nghèo của xã Sông Xoài.  Càng ấn tượng hơn khi chủ của “Quầy nước thanh niên” này là chị Nguyễn Thị Yến (SN 1991) - một người khuyết tật, chân bị teo cơ do sốt bại liệt từ lúc 5 tuổi.

Chị Yến chia sẻ: “Nhà ở ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ), nhưng tôi lên thuê trọ và mở quầy nước tại phường Hắc Dịch để kiếm sống. Từ 2-3 ngàn đồng tiền lời bán mỗi loại đồ uống, thức ăn vặt, tôi trích 500-1 ngàn đồng nuôi heo đất. Trung bình mỗi ngày, heo đất được “ăn” khoảng 30 ngàn đồng.

Từ số tiền gây quỹ, năm 2021, CLB Tuổi trẻ do Yến và một số bạn trẻ ở xã Sông Xoài thành lập đã tặng học bổng cho 5 em HS nghèo, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Dự kiến tháng 9/2022, CLB tiếp tục tặng 5 suất học bổng cho HS nghèo. Ngoài ra, CLB còn thực hiện nhiều phần việc có ý nghĩa như: hỗ trợ người dân mùa dịch; trích quỹ tặng quà một số người đặc biệt khó khăn; trồng cây xanh trên tuyến đường thanh niên kiểu mẫu... Bình quân mỗi năm, CLB Tuổi Trẻ vận động trao tặng hơn 50 triệu đồng cho các chương trình Nâng bước em tới trường; thăm hỏi người bệnh, tai nạn giao thông; hỗ trợ người già neo đơn….

Chứng kiến chị Nguyễn Thị Yến luôn nhiệt huyết, năng động trong các hoạt động vì cộng đồng, ít ai biết rằng có một thời gian, chị sống trong mặc cảm, tự ti vì hoàn cảnh của mình. Chị Yến cho biết: “Thời gian đầu, khi thấy bạn bè cùng trang lứa làm được nhiều điều họ thích, tôi rất mặc cảm, tự ti và không chấp nhận những khiếm khuyết của bản thân mình. Từ năm 2017, sau khi được bạn bè giới thiệu tham gia hoạt động Đoàn, Hội, tôi dần dần xóa bỏ sự tự ti, tìm được chân lý của cuộc sống. Lúc ấy, tôi đã nhìn rộng hơn và thấy còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, họ phải chật vật sống qua ngày. Từ quyết tâm của bản thân, tôi đã vực dậy khát vọng của bản thân, tích cực tham gia nhiều chương trình, hoạt động Đoàn, Hội và lan tỏa suy nghĩ, hành động, năng lượng tích cực đến mọi người xung quanh”.

Những hoạt động vì cộng đồng của chị Yến nói riêng và CLB Tuổi trẻ nói chung đã được nhiều người biết đến và ủng hộ. Bản thân chị cũng được bà con xóm trọ và khu vực xung quanh yêu mến. Tháng 3 vừa qua, biết được những khó khăn của Yến, Hội LHPN phường Hắc Dịch đã vận động nhà hảo tâm mua tặng Yến 1 chiếc xe đạp điện và tặng một số tiền để chị làm vốn.

Nhân lên tấm gương đoàn viên gương mẫu

Từ những chương trình hành động của các cơ sở Đoàn, nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên tự lực đã xuất hiện, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục thực hiện các chương trình, hoạt động có hiệu quả để nhân lên những tấm gương đoàn viên gương mẫu.

(Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn)

Làm lại cuộc đời

Từng có khoảng thời gian lầm đường, lạc lối, anh Huỳnh Ái Mẫu (SN 1990) ở KP.La Vân, TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức) đã vượt qua những bốc đồng của tuổi trẻ, quyết tâm lập nghiệp, mở xưởng gỗ chuyên sản xuất các sản phẩm đồ gỗ nội thất. Năm 2021, anh đăng ký tham gia khóa học ngắn hạn chuyên ngành Mộc tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Sau khi học xong, anh trở về mở xưởng gỗ. Dùng tất cả số tiền tích góp nhiều năm và vay mượn thêm gia đình, bạn bè được gần 1 tỷ đồng đầu tư các loại máy móc chuyên dụng thiết kế, sản xuất, các loại đồ nội thất.

Với phương châm làm công trình nhỏ “lấy ngắn nuôi dài”, tạo uy tín, chất lượng, đến nay Xưởng sản xuất gỗ nội thất CM của anh đã hoạt động ổn định và cho thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, đồng cảm với các thanh niên lầm lỡ tại địa phương, xưởng đã tạo việc làm cho 8 nhân công với mức lương từ 8-15 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về những bước ngoặt của cuộc đời mình, anh Mẫu cho biết: “Khoảng năm 2008, sau khi tốt nghiệp THPT, vì tính bốc đồng của tuổi trẻ, anh bị bắt cải tạo 3 năm. Sau 3 năm với những ngày tháng luôn sống trong sự dằn vặt về những sai lầm của bản thân, anh trở về và đối mặt với sự quay lưng của bạn bè, xã hội. Sau thời gian khủng hoảng, được sự động viên của gia đình, anh Mẫu đã quyết tâm làm lại cuộc sống. Để ngày hôm nay, anh đã là người sống có ích.

Chị Yến, anh Mẫu là 2 trong nhiều tấm gương giàu nghị lực, quyết tâm vượt qua số phận của tỉnh BR-VT. Đồng  hành cùng họ, các CLB cùng sở thích, ngành nghề, tổ chức Đoàn, Hội đã kết nối với các DN, nhà hảo tâm để tạo việc làm, hỗ trợ vốn cho thanh niên phát triển kinh tế.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, những năm qua, Đoàn, Hội các cấp đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương 1+1. Theo đó, duy trì các câu lạc bộ sở thích, ngành nghề, vận động thêm thành viên tham gia; tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên tự lập; sử dụng các trang mạng xã hội để đoàn kết, tập hợp, định hướng thanh niên gắn với đặc trưng ngành nghề, sở thích, nhu cầu chính đáng.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.