.
HƯỞNG ỨNG NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN (26/3) VÀ THÁNG THANH NIÊN NĂM 2022

Những công trình ý nghĩa của ĐVTN Xuyên Mộc

Cập nhật: 18:20, 23/03/2022 (GMT+7)

Khám bệnh miễn phí, tặng quà cho gia đình khó khăn, sửa chữa nhà, chăm sóc các phần mộ ở nghĩa trang liệt sĩ… là những việc làm có ý nghĩa thiết thực mà đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Xuyên Mộc thực hiện trong những ngày vừa qua. Những hoạt động có ý nghĩa này không chỉ lưu lại dấu ấn riêng biệt của ĐVTN trong màu áo xanh tình nguyện mà còn góp phần vào an sinh xã hội của địa phương.

Người dân xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) được khám bệnh, phát thuốc miễn phí.
Người dân xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) được khám bệnh, phát thuốc miễn phí.

Sửa chữa nhà cho người dân…

Đi trên con đường nhựa thẳng tắp đến ấp Phú Hòa (xã Hòa Hiệp), chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình ông Đỗ Ngọc Phương (SN 1964). Trong căn nhà đại đoàn kết được chính quyền địa phương xây dựng nhiều năm, ông Phương vui vẻ mời khách vào nhà. Ông cho biết, nhiều năm qua, vì sức khỏe yếu nên mọi lo toan, trang trải trong gia đình ông Phương đều một tay vợ đi làm phụ quán ăn mà có.

Ngước mắt nhìn lên mái nhà mới vừa được các ĐVTN xã Hòa Hiệp hỗ trợ thay mới, ông Phước tâm sự: “Nhà xây đã lâu nên mái tôn rỉ sét nhiều, mùa nắng hơi nóng phả xuống buổi trưa không thể nằm được. Mùa mưa tất cả xô, chậu trong nhà đều được dùng để hứng nước. Nay mái tôn được thay mới, giờ tôi không còn sợ mưa, nắng. Mùa mưa sắp đến tôi không còn phải thức giấc giữa đêm dọn đồ đạc, hứng nước mưa nữa”.

Việc làm của ĐTN xã Hòa Hiệp đã mang lại ý nghĩa rất lớn đối với gia đình ông Phương, tạo được ấn tượng tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện cho người dân nơi đây. Chị Nguyễn Thị Hồng Lan, Bí thư Xã Đoàn Hòa Hiệp cho biết, nhận thấy trên địa bàn xã còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Xã Đoàn đã lựa chọn mô hình sửa chữa nhà làm trọng tâm để thực hiện công trình thanh niên. Theo đó, 15 ĐVTN tham gia đã tích cực tháo dỡ, lắp mái tôn mới cho gia đình ông Phương và hoàn thành trong 1 buổi sáng cuối tuần tháng 3 này. Chi phí thay mái tôn là 7 triệu đồng, trích từ kinh phí hoạt động Tháng Thanh niên của Xã Đoàn.

“Đến nay, Xã Đoàn Hòa Hiệp đã quét vôi, thay tôn, sửa chữa được 4 căn nhà cho các gia đình khó khăn tại địa phương. Xã Đoàn sẽ tiếp tục duy trì phần việc có ý nghĩa này để màu áo xanh mang lại dấu ấn tốt đẹp trong nhân dân”, chị Lan cho biết.

Tháng Thanh niên năm 2022, với chủ đề “Tuổi trẻ Xuyên Mộc sáng tạo-xung kích-tình nguyện”, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được thực hiện để góp phần xây dựng quê hương như: tặng 12 suất học bổng (mỗi suất 500 ngàn đồng) cho HS nghèo tại xã Bình Châu, Phước Tân; phát động ĐVTN ươm giống và trồng 3 tuyến đường hoa dài 4,5km (280 cây); tuyên truyền cho người dân về ATGT; dọn dẹp vệ sinh 21km đường nông thôn, chợ và khu công cộng, tuyến đường biển; kết nạp hơn 200 đoàn viên mới; 3 đoàn viên kết nạp Đảng và một số chương trình khác.

…khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Để góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân tại địa phương, vừa qua, Huyện Đoàn Xuyên Mộc phối hợp với Đoàn cơ sở TTYT huyện, CLB Thầy thuốc huyện tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho 100 người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, hộ gia đình chính sách, dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Hòa Hội.

Mang trong mình căn bệnh đau nhức xương khớp, huyết áp cao của tuổi già, đi lại khó khăn, hoàn cảnh neo đơn, thế nhưng khi biết có chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí ông Nguyễn Văn Phổ Em (SN 1943, tổ 1, ấp 1, xã Hòa Hội) đã đăng ký và đến từ rất sớm để được khám bệnh. Quá trình khám bệnh, phát thuốc, ông Nguyễn Văn Phổ Em được các bác sĩ trong đoàn tư vấn nhiệt tình, cấp thuốc và dặn dò chu đáo.

Ông vui vẻ nói: “Người có hoàn cảnh khó khăn luôn lo toan về các loại chi phí phát sinh từ bệnh tật. Tôi cũng vì không có tiền và khó khăn trong đi lại nên đa phần ra tiệm thuốc Tây mua thuốc về uống những lúc ốm đau. Được các bác sĩ khám và phát thuốc, ra về còn được tặng quà tôi rất vui. Đây là chương trình rất ý nghĩa và mong được thực hiện nhiều hơn ở những vùng nông thôn như xã Hòa Hội”.

Trong đợt khám tình nguyện này, Đoàn tổ chức tư vấn, khám lâm sàng; khám cận lâm sàn: đo điện tim, đo đường huyết... Sau khi khám, người dân được tư vấn các bệnh liên quan đến tim mạch, mỡ máu, huyết áp, đái tháo đường, xương khớp,… được kê đơn cấp phát thuốc miễn phí cho đợt điều trị từ 7-30 ngày. Đồng thời, Đoàn tặng 100 phần quà cho những người khám bệnh. Tổng số tiền cho đợt khám, tư vấn, cấp phát thuốc tình nguyện và tặng quà trị giá hơn 40 triệu đồng do Huyện Đoàn Xuyên Mộc và CLB Thầy thuốc huyện Xuyên Mộc vận động nhà hảo tâm tài trợ.

Bí thư Huyện Đoàn Xuyên Mộc Nguyễn Văn Tiến Hưng cho biết, sau đợt dịch COVID-19, nhiều gia đình trên địa bàn huyện gặp khó khăn cần được giúp đỡ. Chung tay với chính quyền địa phương, Huyện Đoàn đã tổ chức chương trình khám bệnh và nhiều chương trình ý nghĩa khác.

“Thời gian tới, bên cạnh việc rà soát để thực hiện các chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực chung tay cùng chính quyền địa phương chia sẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, Huyện Đoàn tiếp tục thực hiện nhiều chương trình để ĐVTN khẳng định sức trẻ, xung kích, tình nguyện nhằm giúp những người dân khó khăn có cuộc sống tốt hơn”, anh Nguyễn Văn Tiến Hưng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
.
.
.