.

Người cao tuổi vui khỏe, sống có ích

Cập nhật: 17:55, 22/03/2022 (GMT+7)

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ người cao tuổi (NCT) nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa tập thể dục dưỡng sinh.
Thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa tập thể dục dưỡng sinh.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Vào 7 giờ 30 tối mỗi ngày, tại UBND xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa, các thành viên trong CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của xã lại bắt đầu các bài tập dưỡng sinh. Chính nhờ việc duy trì tập luyện và giao lưu thường xuyên mà đời sống tinh thần, sức khỏe, tình làng nghĩa xóm của hội viên được nâng lên rất nhiều. Đây là 1 trong 8 mảng hoạt động của hội viên khi tham gia CLB.

Cùng với đó, CLB còn triển khai nhiều hoạt động tăng thu nhập, giảm nghèo cho hội viên. Qua đó, đã hỗ trợ 7 thành viên vay lãi suất 2%/năm với kỳ hạn 1 năm để phát triển kinh tế, giải quyết khó khăn tạm thời. Là một thành viên được vay vốn từ CLB, bà Phan Thị Hà (ấp 1, xã Tân Hưng) cho biết: “Nhờ được vay vốn 17 triệu đồng từ CLB, cùng với nguồn vốn tích lũy, tôi đã mua gà giống, phát triển nghề chăn nuôi của gia đình. Cuộc sống của gia đình tôi dần ổn định, bản thân cũng tự tin hơn rất nhiều”.

Theo bà Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch Hội NCT xã Tân Hưng, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đầu tiên trên địa bàn xã thành lập từ tháng 12/2019 với 50 thành viên. Sau hơn 2 năm, xã đã thành lập thêm 2 CLB với 57 thành viên. CLB hoạt động theo 8 mảng: tăng thu nhập, giảm nghèo; chăm sóc sức khỏe, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà; bảo vệ quyền và lợi ích; chăm sóc đời sống tinh thần,… Đặc biệt, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp 3, xã Tân Hưng là CLB đầu tiên trên địa bàn TP. Bà Rịa được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong thực hiện Đề án thành lập và nhân rộng mô hình CLB gia đình giai đoạn 2017-2020 của tỉnh. 

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe định kỳ cho hội viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa.
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe định kỳ cho hội viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa.

Tương tự, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Cù Bị, huyện Châu Đức thời gian qua cũng đã làm tốt công tác truyền thông về hoạt động chăm sóc NCT; động viên, tự giúp nhau vượt khó để phòng, chống dịch COVID-19; duy trì kiểm tra sức khỏe (cân nặng, đo huyết áp) cho các thành viên.

“Từ khi tham gia CLB đến nay tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Đặc biệt, khi sinh hoạt tại CLB, tư tưởng, tinh thần tôi thêm vui, khỏe. Tôi mong CLB hoạt động mạnh hơn nữa để thu hút nhiều thành viên tham gia”, bà Đinh Thị Hòa, thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ấp Đồng Tiến, xã Cù Bị chia sẻ.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của xã Cù Bị được thành lập tháng 6/2022 với 71 thành viên. Đến nay, CLB đã có 77 thành viên tham gia với số vốn tự đóng góp là 27 triệu đồng.

Thực hiện Quyết định 1533 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (giai đoạn 2016 - 2020), được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự phối hợp của các ngành, các cấp, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã vận động thành lập được 16 CLB (đạt 106% kế hoạch) với 946 thành viên (TX. Phú Mỹ: 1 CLB; TP. Bà Rịa: 3 CLB; huyện Châu Đức: 5 CLB; huyện Long Điền: 2 CLB; huyện Đất Đỏ: 2 CLB; huyện Xuyên Mộc: 3 CLB).

Sống vui, sống khỏe, sống có ích 

Ông Dương Văn Khanh, Phó Ban đại diện NCT tỉnh cho biết, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau mới thành lập từ năm 2019 đến nay nên việc tổ chức hoạt động theo 8 mảng chưa đều, đầy đủ và chỉ có 5 CLB hoạt động đủ 8 mảng (chỉ đạt 31,25%). Về tổ chức sinh hoạt, CLB sinh hoạt theo tháng có 10 CLB, đạt 62,5%, còn lại là sinh hoạt 3 tháng/lần. Các CLB trong thời gian qua đã có những hoạt động ý nghĩa như: giúp nhau chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập và hỗ trợ cộng đồng..., góp phần hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần, khuyến khích toàn xã hội quan tâm chăm lo để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

“Đây thật sự là mô hình thiết thực, tạo thêm sự gắn bó giữa các thế hệ, cùng xây dựng một cuộc sống tốt đẹp, lành mạnh”, ông Khanh nhấn mạnh. Từ những kết quả đạt được của mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, từ nay đến năm 2025, tỉnh sẽ vận động thành lập thêm 65 CLB, để mỗi xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. 

Bài, ảnh: NHUNG HOA

.
.
.