.
TÁI CẤU TRÚC BỆNH VIỆN ĐIỀU TRỊ COVID-19

Bảo đảm chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tốt nhất

Cập nhật: 18:19, 23/03/2022 (GMT+7)

Nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh, từ tháng 3/2022, ngành y tế thực hiện cấu trúc lại các cơ sở điều trị COVID-19 với mục tiêu, vừa bảo đảm điều trị COVID-19 cũng như việc khám, chữa bệnh hằng ngày đạt hiệu quả cao nhất.

Bệnh viện Bà Rịa tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 tầng 3 từ ngày 14/3.  Trong ảnh: Bệnh nhân COVID-19 nặng đang nằm điều trị tại Khoa Nhiễm của Bệnh viện Bà Rịa.
Bệnh viện Bà Rịa tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 tầng 3 từ ngày 14/3. Trong ảnh: Bệnh nhân COVID-19 nặng đang nằm điều trị tại Khoa Nhiễm của Bệnh viện Bà Rịa.

Điều trị COVID-19 tại chỗ

Trước đây, Bệnh viện Bà Rịa được Sở Y tế giao phụ trách 4 cơ sở điều trị BN COVID-19, gồm: TTYT huyện Long Điền, TTYT huyện Đất Đỏ, KTX Trường CĐ Sư phạm BR-VT, KTX Trường Trung cấp Y tế tỉnh và chi viện cho Bệnh viện Vũng Tàu điều trị các ca bệnh nặng và nguy kịch (tầng 3).

Từ tháng 3/2022, Sở Y tế thực hiện tái cấu trúc cơ sở điều trị COVID-19, đã trả lại 3 cơ sở, trừ TTYT huyện Long Điền sẽ bàn giao cho đơn vị này sau. Thay vào đó, Bệnh viện Bà Rịa được Sở Y tế giao phụ trách 2 bệnh viện điều trị khác, gồm: cơ sở tại Khoa Nhiễm của bệnh viện, với 30 giường bệnh cho các bệnh nhân thuộc tầng 3; cơ sở Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, 110 giường tầng 2. Trong đó, có dự phòng 15 giường cho nhóm bệnh nhân thuộc tầng 3.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “Đến nay 2 cơ sở điều trị tầng 2 và 3 đã được bệnh viện chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Tại Khoa Nhiễm của bệnh viện đang điều trị 4 ca COVID-19. Bệnh viện đã bố trí đội ngũ y, bác sĩ theo từng đợt, với mỗi đợt thực hiện nhiệm vụ tại bệnh viện COVID-19 trong 7 ngày, gồm 8 nhân viên y tế/tua trực”.

Sau khi được Bệnh viện Bà Rịa bàn giao, TTYT huyện Đất Đỏ đã tiếp nhận lại cơ sở điều trị COVID-19 tầng 2 (thu dung các trường hợp có triệu chứng trung bình, có bệnh nền). Cơ sở này có quy mô 40 giường bệnh, được bố trí tại Khoa Nội của TTYT huyện Đất Đỏ.

Bác sĩ Đoàn Văn Bỉ, Giám đốc TTYT huyện Đất Đỏ cho hay, đơn vị đã chuẩn bị cơ bản các điều kiện để tiếp nhận BN như: đầy đủ số giường bệnh được giao, 21 bình oxy, các vật tư y tế khác cùng 3 nhân viên y tế/ ca trực. Hiện nơi này có gần 10 BN COVID-19. Đây là những ca bệnh sinh sống trên địa bàn huyện.

Cùng với 2 đơn vị vừa nêu, Bệnh viện Vũng Tàu được giao phụ trách điều trị cơ sở điều trị bệnh nhân tầng 3 tại Khoa Nhiễm của bệnh viện (27, đường 2/9, phường 11), gồm 30 giường bệnh. Bệnh viện còn phải đảm nhận cơ sở điều trị tại trụ sở cũ BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh (89, Lê Lợi, TP.Vũng Tàu), với quy mô 380 giường (280 giường tầng 2, 100 giường tầng 1).

Ngoài ra, TTYT các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Côn Đảo và TX.Phú Mỹ (trừ TTYT TP.Vũng Tàu và Bà Rịa) đều phải bố trí mỗi địa phương 1 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 tầng 2, với 40 giường bệnh/đơn vị.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế, 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, TTYT cấp huyện tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn theo phương châm 4 tại chỗ, chỉ được chuyển ca bệnh ra khỏi địa phương khi đơn vị quá tải. Các cơ sở điều trị do 2 Bệnh viện Bà Rịa và Vũng Tàu phụ trách có trách nhiệm tiếp nhận bệnh nhân từ các địa phương này.

Sau khi thực hiện tái cấu trúc cơ sở điều trị COVID-19, tỉnh BR-VT đã ngừng hoạt động các bệnh viện dã chiến tầng 1 như: Nhà thi đấu các địa phương TP.Bà Rịa, Vũng Tàu; các huyện Châu Đức, Đất Đỏ; KTX Trường CĐ Dầu khí; Trường CĐ Vabis Hồng Lam; sân vận động Phú Mỹ… Các cơ sở này được bàn giao lại để các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện các chức năng, nhiệm vụ như trước. Hiện tỉnh còn 15 cơ sở điều trị COVID-19 đang hoạt động.

 

 

Phù hợp với tình hình mới

Theo đánh giá của các bệnh viện, việc Sở Y tế thực hiện công tác tái cơ cấu cơ sở điều trị COVID-19 theo phương châm tại chỗ đã giảm tải áp lực cho nhân viên y tế và giúp các đơn vị hồi phục và tăng cường hoạt động khám chữa bệnh thông thường.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Phát, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Bà Rịa) tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 tầng 3 tại Bệnh viện Vũng Tàu từ tháng 7/2021 nên đã có rất nhiều kinh nghiệm chữa trị ca bệnh nặng. Vì vậy, khi Bệnh viện Bà Rịa thiết lập bệnh viện tầng 3 ngay tại đơn vị, bác sĩ Phát tiếp tục được phân công điều trị COVID-19.

Tại đây, Bệnh viện Bà Rịa bố trí 10 máy thở và 14 máy HFNC, phục vụ bệnh nhân nặng. Việc điều trị COVID-19 ngay tại bệnh viện có nhiều thuận lợi. “Bệnh viện sẽ chủ động được nguồn nhân lực và trang thiết bị y tế. Khi gặp ca bệnh nặng thì việc hội chẩn điều trị giữa các chuyên khoa của Bệnh viện Bà Rịa sẽ thuận tiện hơn. Tôi đi làm gần nhà, không phải đi xa như trước”, bác sĩ Phát nói.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương cho hay, lúc trước, bệnh viện phải bố trí khoảng 200 y, bác sĩ đến những đơn vị khác để điều trị BN COVID-19. Điều này khiến nhân lực của Bệnh viện Bà Rịa bị ảnh hưởng nên gặp nhiều khó khăn trong KCB. Lượng BN đến khám tại bệnh viện giảm 40% so với trước. Nhưng khi thực hiện tái cấu trúc cơ sở điều trị COVID-19, bệnh viện sẽ đưa lực lượng này về phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh tại đơn vị.

Bác sĩ Hương thông tin thêm: “Ngoài một số y, bác sĩ được phân công điều trị COVID, thì phần đông nguồn nhân lực còn lại sẽ tăng cường công tác khám chữa bệnh và nâng cao chất lượng điều trị nội trú cho người bệnh. Việc sắp xếp lại cơ sở điều trị COVID-19 hiện nay rất phù hợp với tình hình thực tế khi tỉnh đã kiểm soát được dịch, số ca nặng giảm mạnh. Điều này giúp Bệnh viện Bà Rịa bảo đảm vừa điều trị bệnh nhân COVID-19 vừa phục hồi các hoạt động khám chữa bệnh thông thường” .

Bác sĩ Đoàn Văn Bỉ chia sẻ, thời gian trước TTYT huyện Đất Đỏ làm nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 nên phải tạm dừng hoạt động khám ngoại trú và điều trị nội trú tại đây. TTYT huyện bố trí khám ngoại trú tại Trạm Y tế TT.Phước Hải, một địa điểm xa trung tâm nên gây bất tiện cho người dân. Hiện nay, sau khi tái cấu trúc cơ sở điều trị COVID-19 thì trung tâm chỉ bố trí riêng một khoa dành cho đối tượng này. Những bộ phận, khoa phòng khác đã quay lại hoạt động bình thường từ ngày 14/3, sẵn sàng tiếp nhận người dân đến khám và điều trị nội trú.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
.
.
.