Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,03%

Chủ Nhật, 16/01/2022, 16:59 [GMT+7]
In bài này
.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022.

Mục tiêu của kế hoạch là phấn đấu đến cuối năm 2022, tỷ lệ theo chuẩn của tỉnh giảm còn 2,03%, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia còn 0,4% so với tổng số hộ dân.

Để thực hiện mục tiêu này, UBND tỉnh giao Sở LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, hướng dẫn các chính sách giảm nghèo theo đúng quy định. Sở NN-PTNT xây dựng giải pháp tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch khu vục nông thôn; triển khai thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo; tổ chức tập huấn, hướng dẫn người nghèo về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi,… Sở Xây dựng xây dựng giải pháp để tăng tỷ lệ người dân có nhà ở bảo đảm về diện tích và chất lượng; tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo...

UBND tỉnh cũng giao Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh phối hợp với Sở LĐTBXH, Sở Tài chính, căn cứ nhu cầu vay vốn thực hiện cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo quốc gia, hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh và hộ mới thoát nghèo. Phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện cho vay đúng đối tượng thụ hưởng trên cơ sở xác nhận của UBND cấp xã, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ trả lãi đầy đủ và xử lý nợ bị rủi ro theo quy định của NHCSXH.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan bố trí nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 theo quy định của Luật Ngân sách.

UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai cho các phòng chuyên môn tiến hành rà soát các mô hình giảm nghèo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đề xuất các mô hình giảm nghèo có hiệu quả để triển khai thực hiện tại địa phương về Sở NN-PTNT, Hội Nông dân tỉnh tổng hợp, làm cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo trong năm 2022.

HÀ AN

;
.