.

An sinh để an dân

Cập nhật: 18:33, 30/12/2021 (GMT+7)

Trước tác động nặng nề của dịch COVID-19 đến sinh kế, đời sống người dân, tỉnh BR-VT đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ an sinh xã hội. Với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau, ngoài các chính sách hỗ trợ chung của Trung ương, BR-VT còn ban hành nhiều chính sách riêng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chăm lo cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, tặng quà người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn TP.Bà Rịa.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, tặng quà người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn TP.Bà Rịa.

Huy động tổng lực

Để bảo đảm mọi người dân khó khăn đều được giúp đỡ, không ai bị thiếu ăn trong mùa dịch, BR-VT tập trung triển khai đồng bộ nhiều chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt, trong hơn 2 tháng tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, các địa phương trong tỉnh đều năng động triển khai nhiều hoạt động chia sẻ khó khăn với người dân.

Nhận được gói hỗ trợ của huyện Xuyên Mộc, ông Nguyễn Đức Hưng (xã Tân Lâm) xúc động cho biết, do ảnh hưởng của dịch, ông mất việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn. Được xã giúp đỡ, huyện hỗ trợ thực phẩm và thường xuyên hỏi thăm, động viên khiến ông rất vui. Ông Hưng chia sẻ: “Tôi là lao động tự do. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, cuộc sống rất khó khăn. Tôi và bà con trong ấp nhiều lần được các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ rau, củ, gạo và nhu yếu phẩm. Tình cảm, sự chăm lo ấy khiến tôi thấy rất ấm lòng”.

Theo báo cáo của Sở LĐTBXH, tính đến ngày 29/12/2021, toàn tỉnh có 5.644 DN với 166.308 lao động đã được hỗ trợ với số tiền hơn 78 tỷ đồng, thời gian hỗ trợ từ tháng 7/2021 - 6/2022. Đối với chính sách giảm đóng BHXH cho người sử dụng lao động đã thực giảm cho 4.987 DN với số tiền 25,053 tỷ đồng. Đối với chính sách hỗ trợ bằng tiền cho người lao động, đã giải quyết cho 191.952 người lao động với số tiền 466,373 tỷ đồng; đã chi cho 190.919 người lao động với số tiền 463,547 tỷ đồng. UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách kinh phí hỗ trợ cho 1.894 trường hợp phải cách ly y tế (F1) với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng, cho 4.620 F0 với kinh phí hỗ trợ hơn 5,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Trưởng Phòng LĐTBXH huyện Xuyên Mộc cho biết, năm qua, Xuyên Mộc huy động mọi nguồn lực chăm lo an sinh cho người dân. Địa phương đã đẩy mạnh vận động và tiếp nhận hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân và trao đến tay hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn… những phần quà, lương thực, thực phẩm để người dân yên tâm chống dịch. Huyện cũng đã vận động giảm tiền thuê nhà trọ, triển khai mô hình đi chợ hộ giúp dân, lập cây ATM gạo... kịp thời hỗ trợ cho người dân.

Đến nay, huyện Xuyên Mộc cơ bản bảo đảm 100% trong việc chi trả các gói hỗ trợ an sinh. Ngoài ngân sách địa phương, huyện còn vận động được hơn 40 tỷ đồng để chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. “Huyện Xuyên Mộc đang chuẩn bị triển khai 12.000 gói an sinh, mỗi gói trị giá 500 ngàn đồng. Trong đó, tập trung cho người dân trong khu vực phong tỏa, người yếu thế, người dân chưa có việc làm, việc làm chưa ổn định để chăm lo, động viên bà con trong dịp Tết đến Xuân về”, ông Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh.

Năm qua, TP. Bà Rịa cũng ưu tiên thực hiện các hoạt động chăm lo cho người dân khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hàng chục ngàn người dân khó khăn trên địa bàn đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực, nhanh chóng từ chính quyền địa phương. Khi dịch bệnh xảy ra, Tổ An sinh TP. Bà Rịa lập tức được thành lập nhằm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu để trao đến người dân.

Bà Lương Thị Kiều Trang, Chủ tịch UBMTTQVN TP. Bà Rịa cho biết, thành phố đã dành hơn 12 tỷ đồng chăm lo an sinh cho người dân trên địa bàn. Trong đó, TP. Bà Rịa đã chuyển 31.606 “túi an sinh” trị giá hơn 10 tỷ đồng đến các xã, phường để hỗ trợ người dân. Thành phố cũng đã trao 10.799 suất quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, các hộ trong khu phong tỏa, trị giá hơn 4 tỷ đồng. Ngoài ra, các phường, xã đã vận động gạo và các nhu yếu phẩm khác trị giá hơn 4,7 tỷ đồng… để hỗ trợ người dân.

Dịch COVID-19 kéo dài khiến cuộc sống của công nhân, lao động tự do ngừng việc, hộ nghèo, người dân trên toàn tỉnh rơi vào cảnh khó khăn. BR-VT đã huy động mọi nguồn lực để sớm triển khai các gói an sinh đến người dân với chủ trương nhất quán, xuyên suốt bằng mọi giá không để bất kỳ trường hợp khó khăn nào không được chăm lo.

Kịp thời, đúng và đủ

Để nhanh chóng hỗ trợ người dân, BR-VT đã triển khai gói an sinh theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt, khắc phục khó khăn, chi trả kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng. Nhờ đó, người dân thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách này sớm được tiếp sức để vượt qua khó khăn.

Chính sách an sinh hỗ trợ người dân khó khăn đã được các địa phương triển khai kịp thời.
Chính sách an sinh hỗ trợ người dân khó khăn đã được các địa phương triển khai kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Thu Tâm, ngụ phường 5, TP. Vũng Tàu là lao động tự do. Suốt mấy tháng mất việc, không có thu nhập trong khi phải trang trải chi phí nhà trọ, tiền ăn và nhiều khoản khác khiến cuộc sống rất khó khăn. Bà Tâm cho biết: “Tôi và bà con trong dãy trọ được cán bộ phường hướng dẫn thục tục kê khai hồ sơ và nhanh chóng nhận được tiền. Trong lúc thiếu thốn, khó khăn đủ bề, khoản tiền hỗ trợ đã giúp bà cháu tôi trang trải bữa ăn hàng ngày”.

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, Sở đã phối hợp cùng với các địa phương nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ bảo đảm đúng người, đúng đối tượng, không trùng lặp và tránh bỏ sót. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đã được Sở kiến nghị tỉnh tập trung tháo gỡ nhằm đưa gói hỗ trợ đến với người dân một cách nhanh nhất. Tính đến ngày 29/12/2021, BR-VT đã cấp trước 353 tỷ đồng cho các địa phương và sở, ngành để chi theo Nghị quyết 68. Trong đó, kinh phí ngân sách địa phương 350,2 tỷ đồng và từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh 2,8 tỷ đồng. Theo đó, có 767.435 lượt người được phê duyệt hỗ trợ với kinh phí hơn 1.717 tỷ đồng, đã chi hỗ trợ 728.334 lượt người với kinh phí hơn 1.575 tỷ đồng.

Cùng với đó, BR-VT còn ban hành chính sách riêng hỗ trợ người dân tạm vượt qua khó khăn. Đến nay, BR-VT đã hỗ trợ cho 3.445 người/hộ thuộc đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo; trẻ em phải cách ly với số tiền hơn 5,1 tỷ đồng. Hiện tỉnh đang tiếp tục chăm lo cho người nghèo, người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, vừa triển khai các giải pháp khôi phục việc làm, giúp người lao động thích nghi lâu dài với trạng thái “bình thường mới”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.