.
TIÊM VẮC XIN CHO TRẺ 15-17 TUỔI

Bảo đảm an toàn tiêm chủng

Cập nhật: 22:52, 16/11/2021 (GMT+7)

Từ ngày 12/11, toàn tỉnh bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Theo đánh giá của các đơn vị, địa phương, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả.

Học sinh lớp 10 Trường THPT Vũng Tàu được tiêm vắc xin trong sáng 14/11.
Học sinh lớp 10 Trường THPT Vũng Tàu được tiêm vắc xin trong sáng 14/11.

Tổ chức khoa học

Trường THPT Vũng Tàu có 2.018 HS, trong đó có hơn 99% HS đến trường tiêm chủng trong 2 ngày 13 và 14/11. Trường có 40 HS thuộc diện F0, F1 và ở trong khu phong tỏa nên không thể tiêm chủng đợt này.

Bà Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu cho biết, ngay sau khi Sở GD-ĐT ban hành kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em, nhà trường đã tuyên truyền, vận động, động viên phụ huynh (PH) cho HS tiêm chủng, đồng thời khảo sát ý kiến PH về tiêm vắc xin cho trẻ. Vì vậy, hầu hết PH của Trường THPT Vũng Tàu đã đồng ý cho con em tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Trong các ngày tiêm chủng, nhà trường bố trí nhân lực hỗ trợ Trạm Y tế phường 8 để công tác tiêm diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, bảo đảm an toàn. Quy trình tổ chức tiêm khép kín “một chiều” với các bước như: kiểm tra sức khỏe HS, kiểm tra thông tin tiêm chủng HS, khu vực chờ trước tiêm, khu vực tiêm, theo dõi sau tiêm và trả phiếu xác nhận tiêm chủng. Ngoài ra, nhà trường phân chia HS mỗi lớp đến tiêm theo các khung giờ khác nhau.

Cách làm này của nhà trường đã nhận được nhiều lời khen ngợi của PH. Bà Lê Thị Phượng, mẹ của em Phạm Lê Ngân, lớp 10A8 cho biết, Trường THPT Vũng Tàu đã phổ biến đầy đủ và chu đáo về kế hoạch tiêm, lợi ích và công tác tổ chức tiêm vắc xin. Do đó, bà hoàn toàn yên tâm và cho con đi tiêm vắc xin. “Tôi mong rằng khi HS đã được tiêm vắc xin thì các cháu sớm được quay trở lại trường học. Vắc xin giúp con tôi bảo vệ được sức khỏe trước dịch COVID-19”, bà Phượng nói.

Huyện Châu Đức có hơn 5.500 HS từ 15-17 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng trong đợt này. Huyện đã tổ chức tiêm vào ngày 13/11. Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, để bảo đảm tiến độ tiêm, huyện bố trí 5 điểm tiêm các trường học và 1 điểm tại Trung tâm văn hóa học tập cộng đồng xã. Cùng với đó, huyện bố trí 22 bàn tiêm trên địa bàn.

Ngoài ra, với trẻ từ 15-17 tuổi trong cộng đồng, không đi học, chưa nhập học, huyện cũng tổ chức tiêm vào ngày 13/11 tại Trường TH Kim Long (xã Kim Long). Mỗi điểm tiêm (hoặc theo cụm), có bố trí đội cấp cứu lưu động cùng xe cấp cứu được chuẩn bị ở mỗi địa bàn để sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm chủng, với thời gian tiếp cận dưới 10 phút. Đến nay, huyện đã tiêm được 6.400 mũi cho trẻ em, không ghi nhận trường hợp nào xảy ra sự cố bất thường. Nhằm không để sót trẻ từ 15-17 tuổi tại các địa phương, huyện còn tổ chức đợt tiêm vét vào ngày 18/11 tại Trường THCS Châu Đức để tiếp cận vắc xin phòng COVID-19.

Hơn 96% HS phổ thông đã tiêm chủng

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, trong đợt tiêm chủng đầu tiên dành cho trẻ em ở độ tuổi 15-17, Sở đã phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị, xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết để tổ chức tiêm vắc xin cho HS. Ngành đã chọn mỗi đơn vị trường học là một điểm tiêm chủng, tổ chức tiêm chủng theo từng khối, lớp nên việc kiểm soát tiêm dễ dàng. Mặt khác, Sở GD-ĐT còn thành lập các tổ phụ trách từng địa bàn để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát kỹ càng trước, trong và sau khi tiêm chủng. Ngành còn thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin sau khi tiêm chủng để kịp thời xử lý khi có sự cố.

Sự phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng đã tạo sự đồng thuận cao trong PH. Công tác triển khai tiêm vắc xin tại các điểm tiêm tương đối thuận lợi, đúng kế hoạch và an toàn. Đến nay, tỷ lệ tiêm chủng HS đạt hơn 96%.

Theo bà Châu, trong khoảng 3-4 tuần tới, HS sẽ được tiêm chủng mũi 2. Sau đó sẽ tiếp tục triển khai tiêm vắc xin cho HS ở độ tuổi 12-15 tuổi. Ngành cũng đã khảo sát ý kiến của PH HS các trường THCS, lập danh sách HS tham gia tiêm chủng… “Trong những đợt tiêm chủng tiếp theo, Sở GD-ĐT đề nghị TTYT các địa phương tuân thủ chặt chẽ các quy định về tiêm chủng của ngành y tế bảo đảm tiêm không quá 200 HS/đội tiêm”, bà Châu nói.

HỒNG PHƯƠNG - KHÁNH CHI

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 45,5 ngàn trẻ từ 15-17 tuổi được tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19. Sở Y tế đã chuẩn bị đủ vắc xin để tiêm mũi 2 cho những trẻ đã tiêm mũi 1. Bên cạnh đó, Sở Y tế đang chờ Bộ Y tế phân bổ vắc xin trong các đợt tiếp theo để tổ chức tiêm cho trẻ ở nhóm tuổi 12-15 và theo nguyên tắc tiêm trước cho trẻ 15 tuổi, sau đó hạ dần độ tuổi.

 

 

 

.
.
.