.

Bệnh nhẹ nhờ đã tiêm vắc xin

Cập nhật: 21:05, 15/11/2021 (GMT+7)

10 ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng, cao điểm nhất là ngày 13/11 khi tỉnh ghi nhận 223 ca mắc mới. Tuy nhiên, đa phần những bệnh nhân (BN) này đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng COVID-19 nên diễn biến bệnh chỉ ở thể nhẹ. Các BN đang được điều trị tại các bệnh viện dã chiến (BVDC) COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Bệnh nhân COVID-19 đang theo dõi, điều trị tại BVDC ở Nhà Thi đấu đa năng TP. Bà Rịa.
Bệnh nhân COVID-19 đang theo dõi, điều trị tại BVDC ở Nhà Thi đấu đa năng TP. Bà Rịa.

"Lá chắn" vắc xin 

Tính đến ngày 14/11, toàn tỉnh có 1.603 BN COVID-19 đang điều trị tại 13 cơ sở từ tầng 1 đến 3. Trong đó, có tới 1.207 BN đang theo dõi và điều trị tại 8 BVDC thuộc tầng 1 (BN COVID-19 nhẹ và không có triệu chứng, chiếm 75,3%). 396 người còn lại điều trị tại các bệnh viện thuộc tầng 2 và 3 (bệnh nặng và nguy kịch). Theo ghi nhận, phần đông người bệnh ở các cơ sở điều trị tầng 1 đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng COVID-19 nên đa số không có triệu chứng. BN theo dõi tại cơ sở điều trị 10 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 vào ngày thứ 9 là được xuất viện.

Anh V.H.Q., 26 tuổi, ở tổ 4, khu phố 4, phường Phước Nguyên (TP. Bà Rịa) đã tiêm 2 mũi vắc xin vào ngày 29/4 và 29/7. Ngày 7/11, anh xét nghiệm PCR và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, anh Q. được đưa đến BVDC điều trị BN COVID-19 tại Nhà Thi đấu đa năng TP. Bà Rịa. Ngày đầu tiên bị bệnh, anh có biểu hiện ngứa họng, nghẹt mũi, ho có đàm nhưng ở mức nhẹ. Trong thời gian điều trị bệnh, anh thường xuyên xông tinh dầu xả và bổ sung vitamin C. 3 ngày sau, các triệu chứng bệnh của anh đã hết. Từ đó đến nay, cơ thể anh khỏe mạnh, không có triệu chứng bệnh trở lại. Hơn 10 F1 tiếp xúc gần với anh cũng có sức khỏe ổn định, chưa có ai chuyển thành F0.

Anh Q. nói thêm. “2 ngày nữa, tôi được làm xét nghiệm COVID-19 trước khi xuất viện. Bác sĩ cho biết, nhờ đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 nên tôi chỉ bị bệnh nhẹ. Nhưng không vì vậy mà tôi chủ quan, hằng ngày tôi vẫn nghiêm túc thực hiện 5K”.

BVDC điều trị BN COVID -19 tại Nhà Thi đấu đa năng TP. Bà Rịa đang theo dõi và điều trị cho 157 BN, trong đó 81 người đã tiêm 1 mũi vắc xin, 52 người tiêm đủ 2 mũi, 21 người chưa tiêm (gồm nhiều trẻ em dưới 18 tuổi). Qua khảo sát cho thấy, trong số những BN này có tới 70% số người không có triệu chứng; 30% người có những triệu chứng nhẹ như ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, đau cơ… được bác sĩ cho sử dụng thuốc điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thế Hùng, Khoa Khám bệnh (BV Vũng Tàu) tham gia điều trị BN COVID-19 ở BVDC tại Nhà Thi đấu đa năng TP. Bà Rịa so sánh, trước đây khi người dân chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19, số lượng BN từ tầng 1 phải chuyển lên tầng 2 nhiều hơn hiện nay. Cụ thể, trước đây, mỗi tuần bệnh viện phải chuyển 6-7 ca lên tầng 2, thì nay đã giảm xuống chỉ có 1-2 ca. “Vắc xin phòng COVID-19 đã giúp BN giảm được các triệu chứng bệnh, bệnh nhẹ hơn. Tuy nhiên, tôi cho rằng mỗi người dân không nên chủ quan với dịch bệnh này. Dù đã được tiêm vắc xin nhưng cũng phải thực hiện 5K, kết hợp sử dụng nhiều biện pháp thì công tác phòng, chống dịch COVID-19 mới đạt hiệu quả cao”, bác sĩ Hùng cho hay.

BV Vũng Tàu đang điều điều trị các ca bệnh nặng thuộc tầng 2 và 3.
BV Vũng Tàu đang điều điều trị các ca bệnh nặng thuộc tầng 2 và 3.

Người tuổi cao, bệnh nền dễ trở nặng

BV Vũng Tàu, cơ sở mới ở phường 11, TP. Vũng Tàu đang điều trị cho 4 BN tầng 2 (triệu chứng nặng) và 9 BN tầng 3 (bệnh rất nặng). Trong số đó, 4 BN ở tầng 3 chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19, số còn lại đã được tiêm ít nhất 1 mũi.

Bác sĩ Lâm Tuấn Tú, Phó Giám đốc BV Vũng Tàu thông tin, có thời điểm ở tháng 8 và 9, bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 ca rất nặng phải can thiệp đặt ống nội khí quản hỗ trợ hô hấp, nhưng nay chỉ có 4 trường hợp.

Từ tháng 10 đến nay, chưa ghi nhận trường hợp BN nào tử vong mà đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Rõ ràng, sau khi có tiêm vắc xin thì số lượng BN bị bệnh nặng giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, một số trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng vẫn bị bệnh nặng, diễn biến xấu. Đơn cử như BN N.H.N., 67 tuổi ở đường 30/4 TP. Vũng Tàu, có bệnh lý nền suy thận. Ngày 8/11, BN được chuyển từ BV Bà Rịa đến trong tình trạng rất nặng. BN phải đặt ống nội khí quản, thở máy xâm lấn, lọc máu, truyền máu, dùng kháng sinh, kháng viêm… Đến nay, BN này vẫn còn hôn mê. “BN đã được tiêm 2 mũi vắc xin nhưng do cao tuổi và có bệnh nền nên tình trạng sức khỏe vẫn đang nguy kịch”, bác sĩ Tú thông tin thêm.

Bác sĩ Tú lưu ý, vắc xin không có khả năng bảo vệ an toàn 100% trước dịch bệnh COVID-19 và mỗi loại có những hiệu quả nhất định. Điều này đồng nghĩa với việc, người tiêm vắc xin vẫn có khả năng nhiễm bệnh. Tuy vậy, vắc xin sẽ làm giảm nguy cơ bệnh diễn biến nặng và nguy cơ tử vong.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.