.
NHỮNG NGƯỜI TRUYỀN LỬA

Kỳ 2: Thắp lửa yêu thương và tri thức

Cập nhật: 21:08, 19/11/2021 (GMT+7)

Cùng với cô Thạch Kim Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường TH Lý Tự Trọng (TP. Vũng Tàu), cô Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Châu Đức) được Bộ GD-ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tôn vinh là nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu. Trong suốt chặng đường 26 năm gắn bó với “nghề cao quý nhất”, cô Hải đã đem tài năng, tâm huyết thắp sáng ngọn lửa của tri thức, của tình yêu thương cho các thế hệ học trò.

Cô Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai và HS của trường.
Cô Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai và HS của trường.

26 năm cùng HS chia sẻ buồn vui

Năm 1995, sau khi tốt nghiệp, cô Nguyễn Thị Hải bắt đầu gắn bó cuộc đời mình với sự nghiệp “phấn trắng, bảng đen”. Ngay từ những ngày đầu chập chững vào nghề, cô Hải đã tâm niệm: “Bước vào nghề dạy học, tôi tự nhủ, bản thân mình phải cùng vui, cùng buồn với HS, luôn đặt bản thân mình vào vị trí của các em để hiểu các em muốn gì, gặp khó khăn gì để hỗ trợ”.

Khi mới ra trường, cô Hải về công tác tại Trường TH Trần Quốc Tuấn (huyện Châu Đức) và được phân công giảng dạy khối lớp 5. “Thời đó, HS phải thi chuyển cấp để xét vào hệ A, hệ B. Với những em có hoàn cảnh khó khăn, nếu rớt vào hệ B (hệ B phải đóng học phí, trong khi hệ A thì không) thì nguy cơ bỏ học giữa chừng là rất lớn”. Áp lực đè nặng lên đôi vai cô giáo trẻ, khiến cô Hải không ngừng trăn trở “phải làm thế nào để HS không rớt vào hệ B, để các em được bước đi xa hơn trên con đường học tập”.

Nhiều đêm, bên ngọn đèn dầu, cô Hải một mình ngồi soạn bài để ngày mai lên lớp ôn tập, củng cố, nâng cao kiến thức cho HS, giúp các em có sự chuẩn bị vững vàng nhất cho kỳ thi chuyển cấp. Cuối mỗi năm học, cô Hải lại có những đêm không ngủ vì… vui sướng khi có nhiều HS được vào hệ A. Đó là niềm vui của người thầy được chắp cánh cho những học trò nhỏ được bay cao, bay xa hơn.

Năm 2004, cô Hải về công tác tại Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai và gắn bó đến bây giờ. Trong ký ức của đồng nghiệp, khi ấy, cô Hải là một trong số những GV trẻ tuổi nhất trường nhưng lại là người “già dặn” về chuyên môn. Mỗi tiết dạy của cô không chỉ khiến HS mê mẩn mà còn khiến những GV dự giờ cũng bị lôi cuốn bởi sự mới mẻ, trọng tâm và logic, thể hiện sự tâm huyết, sáng tạo. Nhờ say mê công việc, nỗ lực không ngừng để tự bồi dưỡng chuyên môn nên nhiều năm liền, cô Hải đạt danh hiệu GV giỏi, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh.

Với năng lực chuyên môn vững vàng, năm 2007, cô Hải được bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng, và đến năm 2013 giữ chức Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai. Trên cương vị mới, cô Hải vẫn luôn cố gắng hết mình để không HS nào bị bỏ lại phía sau. “Mỗi năm, Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai có hơn 100 em HS dân tộc thiểu số, chiếm 1/7 đến 1/9 tổng số HS toàn trường. Ngoài ra, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. Có em cha mẹ không có việc làm ổn định, chủ yếu đi làm thuê, ở nhà trọ, không quan tâm đến việc học nên nguy cơ các em bỏ học rất cao”, cô Hải trăn trở.

Với quyết tâm không bỏ bất cứ em HS nào ở lại phía sau, hàng năm, cô vận động viên chức nhà trường cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ các em. Năm học nào, HS dân tộc thiểu số, HS nghèo của trường cũng được hỗ trợ sách vở, đồng phục, thẻ bảo hiểm y tế… Món quà đầu năm học là sự khích lệ tinh thần, giúp các em vượt qua khó khăn để vững bước vào năm học mới.

Năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, HS không được tới trường, mà phải học tập trực tuyến. Cô Hải lại cùng tập thể vừa đóng góp, vừa vận động nhà hảo tâm “tiếp sức đến trường” cho các em trong năm học đặc biệt này. Nhà trường đã quyên góp được gần 100 triệu đồng để tặng 30 chiếc điện thoại thông minh, 150 bộ SGK, 80 bộ đồng phục, 4 thẻ BHYT cho HS dân tộc thiểu số, HS có hoàn cảnh khó khăn. Trong những ngày dịch bệnh nóng bỏng, cô Hải cùng GV nhà trường lặn lội tới từng nhà trao cho các em những món quà ý nghĩa để các em có đủ thiết bị, sách vở trước khi bước vào năm học mới. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn nhắc nhở GV quan tâm sát sao tới những HS còn yếu về các kỹ năng, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, giúp các em theo kịp bạn bè.

Cô Nguyễn Thị Huệ, GV Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ: “Trong gần 20 năm cùng làm việc dưới một mái trường với cô Hải, tôi nhận thấy dù là GV đứng lớp giảng dạy hay đảm đương vai trò của một cán bộ quản lý, cô Hải đều đặt việc chăm lo cho HS lên trên hết. Cô quan tâm và hiểu rõ hoàn cảnh của từng em, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn. Cô Hải còn luôn lắng nghe phản hồi, tâm tư nguyện vọng của phụ huynh HS để có những giải pháp phù hợp, với mục đích cuối cùng là đem đến những điều tốt đẹp nhất cho HS”.

Dạy học phải thực chất

Là một nhà giáo đã có 26 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” cao quý, cô Hải luôn đau đáu: “Làm việc như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất chứ không phải làm việc để được khen thưởng. Việc dạy và học phải thực chất, lấy chất lượng dạy học làm đầu. Muốn làm được điều này phải làm thế nào để xây dựng được đội ngũ GV vừa giỏi chuyên môn, vừa tâm huyết với nghề, giúp các em HS được phát triển toàn diện cả về năng lực và phẩm chất”. Với mục tiêu như vậy, cô Hải chú trọng tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn của từng cán bộ, GV, nhân viên, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của tập thể nhà trường, của HS trên địa bàn trường quản lý để đề ra giải pháp xây dựng đội ngũ vững mạnh.

Để làm được điều này, trước hết, cô Hải luôn chủ động tìm tòi nghiên cứu để trau dồi chuyên môn, kỹ năng quản lý, lãnh đạo. “Hiệu trưởng không chỉ cần quản lý giỏi mà còn phải nắm chắc chuyên môn, là đầu tàu để hỗ trợ khi GV cần. Nếu không “hội tụ” đủ hai yếu tố này thì khó có thể trở thành một cán bộ quản lý giỏi”, cô Hải nói.

Cô Hải cũng xác định, phải xây dựng lực lượng GV mũi nhọn để thúc đẩy các hoạt động của nhà trường. Vì vậy, cùng với Ban Giám hiệu nhà trường và các tổ chuyên môn, cô Hải hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng vun đắp về tư tưởng chính trị, đạo đức cho đội ngũ GV, đồng thời gắn kết các thành viên trong tập thể để mọi người hỗ trợ nhau về mặt tinh thần cũng như chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cô Hải cử tổ trưởng và GV nòng cốt bồi dưỡng chuyên môn cho GV, nhất là những GV trẻ, thường xuyên dự giờ và trao đổi cùng GV, bồi dưỡng kỹ năng sư phạm, xử lý tình huống trong dạy học nhằm mang lại những giờ lên lớp thực sự hiệu quả. Cùng với đó, cô luôn nhắc nhở GV làm tốt công tác chủ nhiệm, để không chỉ là người thầy mẫu mực mà còn là người bạn đáng tin cậy của HS…

Cô Hải chia sẻ: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đưa tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì phải thực hiện cùng lúc nhiều giải pháp. Nhưng tôi nghĩ rằng, “giải pháp” cốt lõi nhất là hãy làm việc bằng tấm lòng, được đồng nghiệp đồng tình, ủng hộ, phụ huynh, HS tin tưởng thì dù khó khăn đến mấy cũng có thể vượt qua”.

HOÀNG DƯƠNG

Là một nhà giáo, một cán bộ quản lý tâm huyết, say mê công việc, cô Nguyễn Thị Hải đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường, nổi bật là giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, hỗ trợ HS chưa đọc thông, viết thạo hay kinh nghiệm để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục… Kế thừa và phát huy truyền thống của nhà trường, cô Hải đã cùng tập thể nhà trường xây dựng đội ngũ GV tâm huyết, yêu thương HS, có năng lực chuyên môn vững vàng, đưa Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai trở thành một trong những cơ sở giáo dục top đầu của địa phương, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm học 2019-2020. Với những cống hiến không mệt mỏi, cô Nguyễn Thị Hải được tặng Bằng khen của UBND tỉnh, của Tỉnh ủy, của Thủ tướng Chính phủ…, được Bộ GD-ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam vinh danh là nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2021.

(Ông Lê Thanh Kính, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức)

 

 

.
.
.