.

Khơi dậy tình yêu sách

Cập nhật: 20:53, 19/11/2021 (GMT+7)

“Nào chúng ta cùng chơi trò đọc sách bằng hình vẽ bàn tay với 5 ngón tay. Đây là tác phẩm “Năm anh em”. Cô sẽ đọc cho các con nghe câu chuyện này nhé!”-Cô nhân viên Thư viện tỉnh bắt đầu khuấy động không khí buổi giao lưu tại hội sách trực tuyến kết nối từ Thư viện tỉnh đến các trường học vào sáng thứ Bảy hàng tuần từ 6/11, bởi những trò chơi thú vị về sách như thế. 

Nhân viên Thư viện tỉnh hướng dẫn HS chơi trò chơi đọc sách bằng hình vẽ tại Hội sách ngày 13/11.
Nhân viên Thư viện tỉnh hướng dẫn HS chơi trò chơi đọc sách bằng hình vẽ tại Hội sách ngày 13/11.

“Bà mẹ Bàn tay có 5 người con ngón tay: Anh thứ nhất là ngón cái, anh thứ hai là ngón trỏ, anh thứ ba là ngón giữa, anh thứ tư là ngón đeo nhẫn và cuối cùng là ngón út…”. Giọng kể chuyện của cô nhân viên Thư viện tỉnh lúc trầm, lúc bổng; gương mặt biểu cảm cùng với những hình vẽ sinh động minh họa nội dung câu chuyện đã thu hút 300 HS của 2 Trường TH Long Liên và THCS Huỳnh Tịnh Của (huyện Long Điền) thích thú theo dõi qua màn hình kết nối trực tuyến. Các em hào hứng cùng thi nhau trả lời những câu hỏi xung quanh câu chuyện vừa được kể. Đây là buổi giao lưu Hội sách trực tuyến thứ 2 được tổ chức vào ngày 13/11. Trước đó, ngày 6/11, Hội thi cũng thu hút 360 HS của 2 Trường TH Trần Phú và THCS Kim Long (huyện Châu Đức).

Em Phan Ngọc Hoa Tiên (lớp 4A, Trường TH Long Liên, huyện Long Điền) bày tỏ: “Năm nay, do dịch bệnh COVID-19 nên chúng em học trực tuyến, học trên truyền hình tại nhà. Hội sách online với nhiều trò chơi và câu chuyện trong sách rất bổ ích nên em vui lắm”.

Các em HS bậc THCS cũng rất thích thú khi tham gia Hội sách online này. Em Lý Trường Thành (HS lớp 7A Trường THCS Huỳnh Tịnh Của, huyện Long Điền) phấn khởi nói: “Hội sách đã khơi gợi hứng thú cho tụi em khi có cơ hội chia sẻ nội dung một cuốn sách hay đến với mọi người. Sau buổi giao lưu tại Hội sách này, em sẽ thực hiện video clip giới thiệu cuốn sách yêu thích là “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh”. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Thương, Phó Trưởng Phòng Công tác - Bạn đọc, Thư viện tỉnh cho biết, từ ngày 6/11 đến 24/12, Thư viện tỉnh tổ chức Hội sách trực tuyến lần lượt đối với 21 trường học tại 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Với phần thi đố sách, các em sẽ biết thêm nhiều thông tin, kiến thức thú vị theo những chủ đề khác nhau; khuyến khích HS đọc nhiều sách để tìm tòi, khám phá tri thức mới từ sách. Bên cạnh đó, hội sách còn có chương trình giáo dục kỹ năng sống nhằm trang bị cho các em các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, học tập, sinh hoạt, xử lý tình huống, đối phó với những tai nạn bất ngờ…

Tại Hội sách trực tuyến, Thư viện tỉnh đã phát động giới thiệu, kể chuyện sách bằng video clip gửi qua email: phongctbdtvtbrvt@gmail.com. Nội dung yêu cầu HS thực hiện video clip nêu cảm nhận về những cuốn sách yêu thích hoặc kể chuyện sách với thời lượng từ 3 đến 10 phút. Ban tổ chức nhận bài thi “cảm nhận sách, kể chuyện sách” qua email, tổng hợp, chấm điểm và phát quà thưởng là sách, vở, đồ dùng học tập cho những em có bài chất lượng tốt qua đường bưu điện.

“Ngoài ra, Hội sách còn các hoạt động khác như: Hướng dẫn HS các trò chơi thông minh, STEM đơn giản, thú vị - là yếu tố quan trọng giúp các em phát triển trí thông minh và tư duy sáng tạo, tưởng tượng của mình. Sinh hoạt Kahoot giúp các em phản ứng nhanh nhạy, biết thêm nhiều thông tin, kiến thức thú vị theo những chủ đề khác nhau và đố vui tiếng Anh tạo không khí sôi nổi trong Hội sách”, chị Nguyễn Thị Hồng Thương chia sẻ thêm.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Tịnh Của cho hay, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 đã tác động không nhỏ đến hoạt động dạy và học cũng như phong trào đọc sách ở nhà trường. “Để khuyến khích văn hóa đọc trong thời gian này, nhà trường đã đưa thông tin về những cuốn sách hay lên website và mạng xã hội của trường để giáo viên chủ nhiệm triển khai đến HS. Hội thi trực tuyến của Thư viện tỉnh tổ chức dịp này đã tạo sân chơi cho HS và khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em”, bà Quỳnh Hương nói.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.