NĂM HỌC 2021-2022: CÒN NẶNG NỖI LO THIẾU GV, TRƯỜNG LỚP

Kỳ 1: Nhiều trường khó khăn vì thiếu giáo viên

Thứ Năm, 04/11/2021, 20:22 [GMT+7]
In bài này
.

Nhu cầu trường lớp gia tăng, trong khi nhiều địa phương khuyết cán bộ quản lý trường học, chưa tuyển đủ GV nên phải nỗ lực “chữa cháy” để bảo đảm đội ngũ giảng dạy trong năm học mới là thực trạng được ghi nhận qua đợt khảo sát của Ban Văn hoá xã hội, HĐND tỉnh vào tháng 10 vừa qua.

Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do ông Bùi Chí Tình, Phó Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát tại trường TH  Long Hương (TP. Bà Rịa).
Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do ông Bùi Chí Tình, Phó Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát tại trường TH Long Hương (TP. Bà Rịa).

Nhiều trường... đến hẹn lại lo

Năm học mới 2021-2022, Trường THCS Võ Văn Kiệt (TX. Phú Mỹ) thiếu 12 GV biên chế (trên tổng số 44 biên chế). Để “chữa cháy”, nhà trường phải hợp đồng thỉnh giảng ở các trường khác trên địa bàn nhưng cũng rất bất tiện khi phụ thuộc khá nhiều vào lịch dạy của trường bạn.

Cũng rơi vào tình trạng kể trên, Trường THPT Dương Bạch Mai (huyện Đất Đỏ) thiếu Hiệu trưởng và GV các bộ môn Hóa, Sinh, Giáo dục công dân, Địa lý, Tin học vì GV thuyên chuyển sang trường khác để được công tác gần nhà hoặc GV xin nghỉ trị bệnh. Nhà trường cũng phải chọn giải pháp ký hợp đồng với GV các trường khác dạy thỉnh giảng để tổ chức các hoạt động dạy và học theo đúng kế hoạch đề ra.

Tương tự, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật (TP.Bà Rịa) còn thiếu 1 cán bộ quản lý và 5 GV, nhân viên. Thời điểm hiện tại, Trường có 68 cán bộ, viên chức; trong đó đội ngũ giáo viên có 2% trên chuẩn, 76% đạt chuẩn và 22% chưa đạt chuẩn. “Đối với số GV chưa đạt chuẩn, Trường vận động theo học các lớp Đại học bằng hình thức vừa học vừa làm để đạt chuẩn. Trong khi đó, trong quá trình tuyển dụng nhiều GV có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn về nuôi dạy trẻ khuyết tật nhưng không đủ điều kiện môn Tiếng Anh nên đã không trúng tuyển”, ông Mai Hữu Nghĩa, Phó Hiệu trưởng Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật cho biết.

Đoàn công tác của Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát tại Trường TH Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu).
Đoàn công tác của Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát tại Trường TH Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu).

Thiếu nguồn tuyển

Năm học 2021-2022, ngành giáo dục huyện Đất Đỏ được giao 953 biên chế, hiện mới tuyển 862 biên chế, còn trống 91 biên chế. Cụ thể: 13 chỉ tiêu cán bộ quản lý; 61 chỉ tiêu GV, 17 chỉ tiêu nhân viên. Tình trạng thiếu cán bộ quản lý, GV, nhân viên ở một số trường gây khó khăn cho việc quản lý, chỉ đạo, sắp xếp công tác giảng dạy và thực hiện các nhiệm vụ giáo dục ở các trường.

Bà Đỗ Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT và Phòng Nội vụ huyện tham mưu UBND huyện tổ chức thi tuyển chức danh cán bộ quản lý và xét tuyển viên chức các đơn vị sự nghiệp giáo dục dự kiến tổ chức vào tháng 11/2021.

Theo ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, ngành giáo dục địa phương thiếu 9 cán bộ quản lý và 138 GV. Năm học 2021-2022 được giao 1.698 người làm việc. Với số biên chế này không tăng so với năm học 2020 -2021, trong khi HS tăng nên ngày càng áp lực cho các trường. Điều này dẫn đến tình trạng sĩ số trên mỗi lớp quá đông, đặc biệt là các trường TH, THCS ở phường Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Hắc Dịch. Các trường tại 3 địa phương này đều có từ 45-50 HS/1 lớp. “Địa phương kiến nghị được giao thêm biên chế người làm việc cho ngành giáo dục TX.Phú Mỹ, đồng thời cho phép hợp đồng GV theo chuẩn cũ để giải quyết khó khăn trước mắt và tiếp tục xét tuyển GV dự kiến thực hiện trong học kỳ 1 năm học 2021-2022”, ông Nguyễn Thành Nam chia sẻ.

Tại huyện Châu Đức cũng còn thiếu 13 Hiệu trưởng, Hiệu phó. Còn đối với các cấp học, trên cơ sở tuyển dụng đợt 2, hiện còn thiếu 100 người, nhiều nhất ở MN và cấp TH. Ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho hay, để khắc phục, Phòng GD-ĐT đã phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện bổ nhiệm lại cán bộ quản lý đã hết nhiệm kỳ, điều động giáo viên dôi dư và thuyên chuyển GV theo nguyện vọng kịp thời theo đúng quy định; hoàn thiện thủ tục thi tuyển các chức danh quản lý dự kiến tổ chức vào cuối năm 2021. Bên cạnh đó, việc thi tuyển viên chức đã đượ̛c Sở Nội vụ phê duyệt kế hoạch thi tuyển viên chức năm học 2021-2022 với 100 vị trí dự kiến tuyển dụng trong quý 4/2021.

Huyện Long Điền cũng thiếu 104 cán bộ quản lý, GV nên ngay trước thềm năm học 2021-2022 Phòng GD-ĐT huyện phối hợp Phòng Nội vụ huyện tham mưu UBND huyện tổ chức thuyên chuyển theo nguyện vọng, điều hòa chất lượng, cân đối nơi thừa sang nơi thiếu, tổng cộng 62 viên chức, trong đó có 8 cán bộ quản lý, 41 GV và 13 kế toán.

Năm học 2021-2022, 8 huyện, thị xã, thành phố thiếu 145  cán bộ quản lý và gần 793 GV. Riêng các đơn vị trực thuộc Sở hiện còn 87 biên chế trống, cần bổ sung 43 biên chế. Sở GD-ĐT đã điều động 5 cán bộ quản lý; tổ chức xét và thi tuyển viên chức mới (43 GV, bao gồm: 2 giảng viên CĐSP, 36 giáo viên THPT và 5 GV cấp tiểu học cho các trường khuyết tật; 26 nhân viên) cho các đơn vị trực thuộc. Kết quả tuyển được tổng cộng 30 viên chức (giáo viên: 12 thí sinh; Giảng viên: 1 thí sinh; nhân viên: 17 thí sinh). Hiện nay, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch và thông báo thi tuyển đợt 2 năm 2021 với 19 vị trí chức danh lãnh đạo quản lý dự kiến sẽ hoàn thành cuối tháng 12/2021.

Đề xuất ký hợp đồng ngắn hạn với GV dưới chuẩn

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định, việc thiếu cán bộ quản lý diễn ra trong một thời gian dài đã gây rất nhiều khó khăn cho các trường trong công tác quản lý, điều hành. Mặt khác, nhiều địa phương thiếu GV phải dạy hợp đồng, đặc biệt là GV Tiếng Anh để dạy tăng 2 tiết/tuần theo Nghị quyết 123/NQ- HĐND của HĐND tỉnh; việc ký hợp đồng với viên chức là GV áp dụng chuẩn mới theo Luật Giáo dục mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 cũng gặp khó khăn vì số lượng ứng viên đạt chuẩn không nhiều. Bên cạnh đó, tiến độ xét tuyển viên chức các huyện, thị, thành phố tuy có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa tuyển đủ GV, chủ yếu cũng do nguyên nhân thiếu nguồn tuyển. Vì vậy, lãnh đạo Sở GD-ĐT thống nhất với phương án các huyện, thị xã, thành phố và ngành GD-ĐT các địa phương đề ra là tạm thời hợp đồng ngắn hạn GV dưới chuẩn để giải quyết khó khăn trước mắt.

Nhưng liệu đề xuất này có khả thi? Theo đại diện Sở Nội vụ, năm học 2021-2022, biên chế sự nghiệp giáo dục được giao gần 16 ngàn người, hiện có 14.677 người, đang tuyển 430 người, biên chế còn thiếu gần 900 cho tất cả các cấp học. Như vậy, nếu tuyển đủ số biên chế này sẽ giải quyết được bài toán thiếu nhân sự. Do những khó khăn về thiếu nguồn tuyển, UBND tỉnh đã có văn bản cho phép ký hợp đồng với GV trong thời gian chờ thi tuyển, với điều kiện GV đủ chuẩn. Do đó, việc ngành giáo dục và các địa phương đề xuất ký hợp đồng với GV chưa đủ chuẩn là đang đi ngược với chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Ngọc Châu cho rằng: Có đủ giáo viên đạt chuẩn là rất lý tưởng. Và thực tế, nếu có nguồn GV đạt chuẩn để ký hợp đồng thì đã không xảy ra tình trạng thiếu như hiện nay. Theo bà Châu, Chính phủ đã đề ra lộ trình 10 năm để nâng chuẩn GV. Cụ thể là tới 2030, 100% GV các cấp học phải đạt chuẩn theo Luật Giáo dục mới. “Điều này đồng nghĩa với việc trước năm 2030, nhiều viên chức giáo dục chưa đạt chuẩn vẫn được phép đứng lớp. Tức là xét về trình độ và năng lực sư phạm, họ vẫn đáp ứng được yêu cầu. Vậy thì, trong khi khan hiếm nguồn tuyển đạt chuẩn thì tại sao không thể hợp đồng tạm thời với GV dưới chuẩn để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ năm học mới?”, bà Châu nói.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: HUYỀN CHI

 
;
.