KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CHỮ THẬP ĐỎ VIỆT NAM (23/11/1946 - 23/11/2021)

Cầu nối của nhân đạo, tình nguyện

Thứ Hai, 22/11/2021, 23:15 [GMT+7]
In bài này
.

Tổ chức phiên chợ nhân đạo, tặng nhà, trao bò giống... là những phần việc thiết thực bên cạnh việc vận động hiến máu, chăm sóc sức khỏe nhân dân mà Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà tới người dân gặp khó khăn trên địa bàn TP. Vũng Tàu.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà tới người dân gặp khó khăn trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Chỗ dựa cho người yếu thế

Năm 2021, Hội CTĐ tỉnh phối hợp cùng Hội CTĐ các địa phương và các nhà hảo tâm tổ chức 5 phiên chợ nhân đạo trên địa bàn tỉnh. Là người tham gia phiên chợ nhân đạo tổ chức ở TP. Vũng Tàu cuối tháng 10 vừa qua, cầm trên túi quà gồm các nhu yếu phẩm và tiền mặt, ông Võ Văn Thắng (76 tuổi, phường 8, TP. Vũng Tàu) cho biết, ông là nạn nhân chất độc da cam, ông sống neo đơn, không có con cái.

Hơn 1 năm nay, do ảnh hưởng của bệnh gout và do tai biến nên ông đi lại, sinh hoạt rất khó khăn. Mặt khác, bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ông càng vất vả hơn rất nhiều trong cuộc sống mưu sinh. “Phiên chợ nhân đạo này rất ý nghĩa đối với tôi và những người người già đang gặp khó khăn. Tôi chân thành cảm ơn Hội CTĐ tỉnh và TP. Vũng Tàu đã tận tình quan tâm, giúp đỡ”, ông Thắng nghẹn ngào chia sẻ.

Ngoài ra, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh cũng quan tâm đến công tác vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà “Chữ thập đỏ” giúp hộ nghèo “an cư lạc nghiệp”, có một mái nhà đàng hoàng, yên tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Niềm vui trên gương mặt ông Bùi Văn Thiệp (ấp Phú Quý, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc), hộ gia đình cận nghèo quốc gia sắp được ở trong ngôi nhà mới khang trang, thoát cảnh sống trong căn nhà cũ nát, xập xệ trước đây.

Nhiều năm nay, ông Thiệp bị tai biến nặng, không thể làm việc, trụ cột nuôi sống gia đình đổ lên vai người vợ già với công việc làm thuê làm mướn, thu nhập bấp bênh. Căn nhà gần 47m2 được để lại từ cha ông, nền đất, xung quanh chắp vá bởi những tấm liếp cũ dựng tạm lên để sống qua ngày, không chịu được thời tiết khắc nghiệt, lúc mưa thì dột, lúc nắng thì nóng bức. Vợ chồng ông Thiệp có một người con gái nhưng đã lập gia đình ở xa, hoàn cảnh cũng khó khăn nên không thể giúp đỡ vợ chồng ông.

Trước hoàn cảnh của gia đình ông Thiệp, Hội CTĐ tỉnh đã vận động Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng để xây căn nhà mới, giúp vợ chồng ông có chỗ ở kiên cố, khang trang. “Đây thực sự là niềm mơ ước, mong mỏi của tôi và sắp trở thành hiện thực”, ông Thiệp chia sẻ.

Tạo sinh kế cho người khó khăn

Cùng hoạt động hỗ trợ về nhà ở, Hội CTĐ các cấp còn giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghịch cảnh, phát triển kinh tế. Cụ thể, chị Nguyễn Thị Phương (SN 1984, khu phố Phước Thế, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ), chồng của chị không may qua đời, một mình chị phải làm lụng vất vả nuôi con nhỏ đang học lớp 3.

Với công việc ai thuê gì làm nấy, cuộc sống bấp bênh, thu nhập không ổn định khiến chị Phương càng khó khăn hơn. Cuối tháng 3, được Hội CTĐ tỉnh và Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 hỗ trợ một con bò giống, cuộc sống của hai mẹ con chị Phương có thêm hy vọng. Được biết, hiện con bò giống đã sinh bê con, giúp gia đình chị Phương có thêm thu nhập, mua thêm bò để chăn nuôi.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, với hơn 21 ngàn hội viên, 95 đội tình nguyện viên, 2.300 thanh thiếu niên CTĐ trong toàn tỉnh, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên về hiến máu nhân đạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân và các hoạt động nhân đạo khác, Hội CTĐ tỉnh sẽ vận động hội viên, tình nguyện viên nêu cao tinh thần nhân đạo, từ thiện, tích cực tham gia thực hiện các chương trình công tác xã hội do Trung ương Hội và tỉnh phát động; phát triển phong trào “tương thân, tương ái” trong nhân dân để cứu trợ giúp đỡ kịp thời những trường hợp khó khăn, đột xuất,…

Bài, ảnh: NHUNG HOA

Năm 2021, hoạt động nhân đạo, từ thiện của các cấp Hội Chữ thập đỏ toàn tỉnh với tổng trị giá lên đến hơn 21 tỷ đồng, trong đó: trao gần 3.000 suất quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; duy trì giúp đỡ 421 địa chỉ nhân đạo; vận động các tổ chức, cá nhân xây 3 căn nhà “Chữ thập đỏ” cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn; tặng 112 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật nghèo; tặng hơn 24 ngàn phần quà cho nạn nhân chất độc da cam; tặng 4 con bò giống sinh sản cho hộ nghèo; phối hợp khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí (Đông, Tây y) cho hơn 125 ngàn lượt người; sơ cứu miễn phí cho 72 người; vận động hiến 27.572 đơn vị máu (đạt 117% chỉ tiêu năm 2021); mua và cấp 1.457 thẻ BHYT cho người hiến máu 3 lần trong năm 2021; hỗ trợ xây 4 cây cầu tại tỉnh Cà Mau,…

 

 

;
.