CÁC NHÓM THIỆN NGUYỆN Ở PHÚ MỸ

Hỗ trợ đắc lực cho địa phương chống dịch

Thứ Hai, 22/11/2021, 23:15 [GMT+7]
In bài này
.

Chuyển mẫu xét nghiệm, đưa nhân viên y tế đi lấy mẫu, làm nhiệm vụ truy vết, chở F1…  Đó là công việc thường xuyên của các nhóm thiện nguyện phòng chống dịch trên địa bàn TX.Phú Mỹ trong suốt thời gian BR-VT thực hiện giãn cách xã hội. Khi nhịp sống dần trở lại bình thường, ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, họ lại làm luôn nhiệm vụ chở F0. Cứ nhận được cuộc gọi đề nghị hỗ trợ từ Trung tâm Y tế, họ lại lao ra đường, bất kể ngày đêm.

Anh Bùi Bá Vân, đội trưởng Đội SOS Tân Thành bên các chuyến xe chở F1 đi cách ly. Ảnh chụp tháng 9/2021.
Anh Bùi Bá Văn, đội trưởng Đội SOS Tân Thành bên các chuyến xe chở F1 đi cách ly. Ảnh chụp tháng 9/2021.

Alo…  là chạy

Theo kế hoạch trưa 19/11, tôi hẹn với anh Bùi Bá Văn, đội trưởng Đội SOS Tân Thành và anh Lê Minh Huề, sinh sống trên địa bàn phường Phú Mỹ, tự nguyện tham gia vận chuyển người cách ly để phỏng vấn về quá trình hỗ trợ địa phương phòng chống dịch COVID-19. Thế nhưng phải gần 2 giờ chiều điện thoại mới kết nối được. Qua hình ảnh zalo video, anh Bùi Bá Văn cho biết, anh và anh Huề vừa thực hiện 3 chuyến xe chở F0 đến cơ sở điều trị. Khử khuẩn, tháo lớp đồ bảo hộ xong, hai anh tranh thủ ăn vội hộp cơm đã nguội vì “các cuộc gọi luôn bất ngờ, ăn nhanh để còn chạy”.

Thấy tôi tỏ ý không muốn làm phiền giờ ăn của các anh, anh Văn vồn vã nói: “Hiện giờ, F1 cách ly tại nhà, anh em chỉ tập trung chở F0 và những trường hợp cấp cứu đột xuất, chứ cách đây 1 tháng, xe và người đều hoạt động hết công suất do chở F1 liên tục. Bữa sáng thành trưa, trưa thành tối là chuyện thường ngày, tụi này quen rồi”.

Anh Văn kể, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Đội SOS Tân Thành chuyên hỗ trợ chở người bị tai nạn giao thông, vận động nhà hảo tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh vươn lên trong cuộc sống. Từ khi thực hiện giãn cách xã hội (ngày 19/7), ngoài các nhiệm vụ trên, đội bố trí người và phương tiện ứng trực 24/24 giờ tại Trung tâm Y tế TX.Phú Mỹ để hỗ trợ cấp cứu. Trong khoảng thời gian này, nhóm chủ yếu chở F1 đi cách ly, đưa nhân viên y tế đi lấy mẫu, chích ngừa, truy vết… Thời gian gần đây do dịch bệnh gia tăng nhanh trên địa bàn, nhóm làm luôn nhiệm vụ vận chuyển F0 đi điều trị.

Ngoài Đội SOS Tân Thành và anh Lê Minh Huề, trên địa bàn TX. Phú Mỹ còn có 2 đội, nhóm thiện nguyện, phản ứng nhanh trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, hỗ trợ tai nạn giao thông và giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn gồm: Nhóm thiện nguyện Khai Tâm và nhóm PUN Phú Mỹ. Các đội, nhóm có hơn 60 thành viên với 10 đầu xe (loại 7 và 16 chỗ). Bác sĩ Nguyễn Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Phú Mỹ, nhận xét: Trong hoàn cảnh đội xe phục vụ cấp cứu của y tế công giới hạn cả về đầu xe và con người, sự tham gia tích cực, nhiệt tình của các đội, nhóm trên đã giải tỏa áp lực thiếu phương tiện cấp cứu, vận chuyển người tham gia chống dịch của địa phương.

Đề nghị tiếp tục đồng hành cùng địa phương

Nhằm động viên, ghi nhận những đóng góp, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình làm công tác thiện nguyện, ngày 20/11, UBND TX. Phú Mỹ đã tổ chức gặp gỡ đại diện các đội, nhóm trên.

Tại buổi gặp, đại diện đội, nhóm cho biết, trong quá trình hoạt động hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn giao thông, chung tay cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch COVID-19, các đội, nhóm cũng gặp khó khăn. Đó là việc lưu thông vận chuyển bệnh nhân COVID-19 đến cơ sở điều trị, cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh gặp trở ngại vì chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động. Bên cạnh đó, thời điểm giãn cách theo Chỉ thị 16, 15, 10 xe của các đội, nhóm hoạt động liên tục, hết công suất, cứ 2 ngày là hết 1,2 triệu đồng tiền xăng, dầu. Chi phí này những thành viên tự chi trả hoặc vận động từ nhà hảo tâm.

Thay mặt các đội, nhóm, anh Lê Minh Huề đề nghị UBND TX. Phú Mỹ cấp giấy phép cho các đội, nhóm hoạt động; kịp thời biểu dương, khen thưởng tạo động lực cho các thành viên; chỉ đạo Trung tâm y tế cắt cử người liên hệ với các đội, nhóm để điều hành xe theo 1 số điện thoại cố định; hỗ trợ một phần chi phí để các đội, nhóm trang trải tiền xăng, dầu khi thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ ghi nhận những đóng góp của các đội, nhóm thiện nguyện trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và cho biết đã ký tặng giấy khen cho các thành viên tích cực; đồng thời tiếp thu ý kiến, đề xuất của các đội, nhóm đề xuất BCĐ phòng chống dịch COVID-19 TX.Phú Mỹ để có phương án hỗ trợ, giải quyết kịp thời. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt số ca dương tính trong cộng đồng tại TX. Phú Mỹ liên tục tăng cao những ngày qua, ông Nguyễn Thành Nam mong muốn các đội, nhóm thiện nguyện tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung tay hỗ trợ địa phương kiếm soát dịch, sớm ổn định địa bàn, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

ĐĂNG KHOA- NGÔ CHIẾN

 

;
.