Ấm tình đồng đội

Thứ Sáu, 19/11/2021, 21:10 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tích cực quyên góp xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, nhận đỡ đầu con của quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó tiếp thêm nguồn lực để cán bộ, nhân viên ổn định cuộc sống, thể hiện tình cảm, tình đoàn kết đồng chí, đồng đội.

Đại diện Chi bộ 1, Đảng bộ Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh (bên phải) trao bảng tượng trưng nhận đỡ đầu đến hết lớp 12 cho em Nguyễn Quang Minh Nghi.
Đại diện Chi bộ 1, Đảng bộ Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh (bên phải) trao bảng tượng trưng nhận đỡ đầu đến hết lớp 12 cho em Nguyễn Quang Minh Nghi.

Sau khi bị tai nạn giao thông hồi đầu năm 2009, chị Phạm Thị Luyến, vợ Đại úy Nguyễn Quang Lâm - cán bộ thủ kho Đại đội K694 (Phòng Kỹ thuật - Bộ CHQS tỉnh) bị chấn thương sọ não, phải nằm một chỗ. Suốt 12 năm qua, Đại úy Lâm vừa phải hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị, vừa gánh vác việc nhà, chăm vợ, nuôi dạy con gái ăn học. Tưởng rằng cái khó đến thế là cùng, thế nhưng không ngờ vận rủi lại đeo bám anh Lâm thêm một lần nữa khi thời gian gần đây, mẹ anh cũng bất ngờ đổ bệnh và nằm liệt giường khiến anh càng thêm vất vả.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, đầu tháng 10/2021, Chi bộ 1 (thuộc Đảng bộ Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh) đã vận động các đảng viên đóng góp tối thiểu 1 ngày lương/tháng để nhận đỡ đầu cháu Nguyễn Quang Minh Nghi, là con của vợ chồng anh Lâm với số tiền 5 triệu đồng/năm cho đến khi các cháu học hết lớp 12. “Biến cố quá bất ngờ khiến cả nhà tôi rơi vào cảnh khó khăn, túng bấn. Cũng may nhờ đơn vị và đồng đội của anh Lâm giúp đỡ để gia đình tôi có thể tiếp tục duy trì cuộc sống. Sự đùm bọc, sẻ chia chân tình ấy đã tiếp thêm động lực để gia đình tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống và chăm lo cho con cái học hành”, chị Phạm Thị Luyến xúc động nói.

Thực hiện chương trình “Nâng bước tương lai”, các chi, đảng bộ trực thuộc Bộ CHQS tỉnh cũng thường xuyên rà soát, tìm hiểu và chọn những địa chỉ thực sự khó khăn để có giải pháp hỗ trợ. Đến nay, đã có 25 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận đỡ đầu đến hết lớp 12 với số tiền 500 ngàn đồng/HS/tháng.

Cùng với việc nhận đỡ đầu con của các quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2017 đến nay, hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội do Bộ Quốc phòng phát động, Bộ CHQS tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong lực lượng đóng góp, kết hợp trích kinh phí tăng gia sản xuất. Đồng thời, kêu gọi DN, nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ thêm chi phí xây dựng “Nhà đồng đội”, “Nhà tình nghĩa” cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Để bảo đảm tính khách quan, công bằng trong việc xét duyệt đối tượng được hỗ trợ xây nhà, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh đều rà soát chặt chẽ, dân chủ, công khai, trong đó ưu tiên những cán bộ, chiến sĩ có tuổi đời, tuổi quân cao, chất lượng thực hiện nhiệm vụ tốt và đang gặp khó khăn nhất là về nhà ở. Đến nay, LLVT tỉnh đã xây dựng và bàn giao 32 căn “Nhà đồng đội” và “Nhà tình nghĩa” cho cán bộ, chiến sĩ với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng.

Là một trong số 32 quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được Bộ CHQS tỉnh tặng “Nhà đồng đội” hồi đầu năm 2021, Trung úy Lê Tuấn Khanh (trinh sát đặc nhiệm Phòng Tham mưu - Bộ CHQS tỉnh) xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi rất cảm kích tình cảm của đồng chí, đồng đội và thầm hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao để đáp lại sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người”.

Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho hay: “LLVT tỉnh vẫn còn một số đồng chí có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ. Do đó, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục rà soát các trường hợp cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp để kịp thời động viên, hỗ trợ xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”; thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dịp lễ, Tết để các đồng chí yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.