Chia sẻ mất mát, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh

Thứ Sáu, 19/11/2021, 21:09 [GMT+7]
In bài này
.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 55 trường hợp tử vong vì dịch bệnh COVID-19; trong đó có 52 người có thân nhân/49 gia đình. Tỉnh đã triển khai chính sách hỗ trợ, chăm lo nhằm chia sẻ mất mát, đau thương với những gia đình này.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên và tặng quà các gia đình có người thân qua đời do dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Long Điền. Ảnh: MẠNH THẮNG
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên và tặng quà các gia đình có người thân qua đời do dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Long Điền. Ảnh: MẠNH THẮNG

Đã gần 4 tháng trôi qua, nhưng 3 chị em chị Lê Thị Thu Thảo (ngụ tại KP.Hải Hà 1, TT.Long Hải, huyện Long Điền) vẫn chưa hết nguôi ngoai nỗi đau mất mẹ. Đôi mắt chị Thảo rưng rưng khi kể lại cái ngày mà mẹ chị ra đi vì bệnh COVID-19. Đó là ngày 8/9, chị nhận tin mẹ mất, 3 chị em khóc cạn nước mắt, bởi mẹ là chỗ dựa tinh thần duy nhất cho cả nhà.

Ngày mẹ mất, trong nhà không có đủ tiền để đưa tro cốt của mẹ về mai táng, chị Thảo phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi để lo các khoản tang lễ cho mẹ. Lúc đó, 2 cô em gái của chị còn đang phải điều trị COVID-19. Mất mẹ, 3 chị em còn phải đối mặt với sự túng thiếu do dịch bệnh, trăm bề khó khăn, có lúc chị cảm thấy kiệt sức. Nhưng nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các cấp các ngành, chính quyền địa phương, chị cảm thấy ấm lòng và vơi bớt phần nào khó khăn, vất vả, mất mát của gia đình.

“Chính quyền và bà con lối xóm đã giúp đỡ, từ những kg gạo, mớ rau cho đến khoản tiền trợ cấp thất nghiệp và toàn bộ chi phí mai táng cho mẹ cũng được nhà nước hỗ trợ… Gần đây là phần quà tặng cùng với số tiền 10 triệu đồng của tỉnh trao cho gia đình có người thân bị mất bởi COVID-19. Tôi không biết nói lời nào để cảm ơn hết được những sự giúp đỡ, hỗ trợ quý báu đó”, chị Thảo xúc động nói.

Cũng vừa được nhận khoản tiền hỗ trợ của tỉnh cho gia đình có người thân qua đời bởi dịch bệnh COVID-19, chị Nguyễn Thị Kim Loan (ngụ tại KP. Hải Tân, TT. Long Hải) xúc động chia sẻ câu chuyện của mình. Cách đây gần 4 tháng, thời điểm dịch bệnh đang còn nóng bỏng ở Long Hải, mẹ chồng chị bị nhiễm COVID-19. Bà được điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Long Điền 5 ngày thì bệnh chuyển nặng nên được chuyển lên Cơ sở điều trị COVID-19 - Bệnh viện Vũng Tàu. Nhưng chỉ 3 ngày sau thì bà mất. Sự ra đi đột ngột của bà khiến gia đình bàng hoàng, hụt hẫng. “Chưa bao giờ chúng tôi ý thức rõ ràng nỗi đau và sự kinh khủng của dịch bệnh đến như vậy. Nó cướp đi tính mạng của người thân chúng tôi một cách quá bất ngờ và đau xót”, chị Loan chia sẻ.

Tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong vì covid-19
Nhằm tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19; sẻ chia trước những mất mát, đau thương của hàng vạn gia đình đã mất đi người thân; lan tỏa tình nhân ái yêu thương; UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã có công văn gửi các UBMTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan chức năng cùng cấp vận động các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo hưởng ứng và có hình thức phù hợp tham gia Lễ tưởng niệm cho đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì dịch bệnh COVID-19, đảm bảo trang nghiêm, trang trọng, tiết kiệm và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Theo đó, các hoạt động tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong phòng, chống đại dịch COVID-19 với nghi thức truyền thống của mỗi tôn giáo (thỉnh chuông, dâng hương, dâng hoa, dâng nến, thả đèn hoa đăng, cầu siêu, cầu nguyện...) trực tiếp tại cơ sở tôn giáo, trực tuyến, online hoặc tại nhà riêng tín đồ, cùng vào thời điểm với Lễ tưởng niệm chung do UBMTTQ Việt Nam phối hợp với Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan Trung ương, địa phương liên quan đồng tổ chức bắt đầu từ 20 giờ ngày 19/11 và được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia VTV1 từ điểm cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Gia đình chị Loan, chị Thảo là 2 trong số 25 gia đình có người thân qua đời bởi dịch bệnh COVID-19 tại huyện Long Điền - địa phương có số lượng bệnh nhân tử vong vì COVID-19 cao nhất toàn tỉnh. Các gia đình này đã được nhận phần quà hỗ trợ của tỉnh gồm 10 triệu đồng tiền mặt và 200 ngàn đồng tiền quà vào 15/11, do Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đến thăm, trao tặng.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 12/11, Ban Cứu trợ tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ gia đình có thân nhân bị tử vong do dịch bệnh COVID-19 từ nguồn quỹ “Cứu trợ” với tổng số tiền 490 triệu đồng. Mức hỗ trợ mỗi gia đình là 10 triệu đồng tiền mặt. Tỉnh cũng đã tổ chức các đoàn đến trao trực tiếp số tiền hỗ trợ các gia đình này.

Chính sách nói trên không chỉ để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, nỗi đau mất mát đối với những gia đình có người thân tử vong vì COVID-19, mà còn là dịp để nhìn lại những ngày đau thương, tổn thất to lớn bởi sự tàn phá của dịch bệnh; từ đó tạo động lực cho mỗi người càng thêm quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh vì tính mạng, an toàn của chính bản thân và gia đình mình.

NGUYỄN THI

;
.