THƯC HIỆN CÁCH LY F1 TẠI NHÀ

Giảm tải cho cơ sở cách ly tập trung

Thứ Sáu, 19/11/2021, 21:09 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 10 ngày thực hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) tại nhà theo văn bản số 16859/UBND-VP của UBND tỉnh, các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh đã được giảm tải. F1 được cách ly tại nhà có nhiều điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt hàng ngày, nhưng vẫn bảo đảm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Biển báo điểm cách ly y tế treo trước nhà chị Nguyễn Hoàng Hồng Phụng.
Biển báo điểm cách ly y tế treo trước nhà chị Nguyễn Hoàng Hồng Phụng.

Thuận tiện cho F1

Khi biết mình là F1 của một ca bệnh COVID-19 tại Công ty TNHH Giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu), chị Nguyễn Hoàng Hồng Phụng ở 49/10 đường Hùng Vương (TP. Vũng Tàu) làm đơn gửi Trạm Y tế phường 4 xin được cách ly tại nhà. Ngay sau đó, UBND phường 4 đến nhà chị thẩm định các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, người chăm sóc… và xác nhận nhà ở của chị Phụng có đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Chị Phụng sống cùng ba mẹ nhưng chị ở phòng riêng. Phòng có nhà vệ sinh khép kín và đầy đủ dụng cụ, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cho chị trong 14 ngày cách ly. “Tôi cách ly tại nhà từ ngày 6 đến 20/11. Tôi được nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe. Những ngày tự cách ly tại nhà, tôi có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Để đỡ buồn chán, tôi nghe nhạc, xem phim… Không gian phòng ở thoáng mát nên tôi không có cảm giác khó chịu”, chị Phụng nói.

Sau hơn 10 ngày thực hiện chủ trương cho F1 cách ly tại nhà, toàn tỉnh có khoảng 2.000F1 đang cách ly tại nhà. Ngành y tế tỉnh cần rà soát và đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà hiện nay, làm cơ sở để xem xét mở rộng các điều kiện cách ly, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng khác cũng được cách ly tại nhà.
Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

6 thành viên trong gia đình anh Lê Thiên Tử, ở tổ 4, khu phố Bến Đình, phường Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ) đã cách ly tại nhà từ ngày 8/11 đến nay. Anh Tử kể, ngày 7/11, vợ anh được phát hiện mắc bệnh COVID-19. Anh và 5 người con (từ 9 đến 16 tuổi) trở thành F1. Đúng thời điểm đó, tỉnh áp dụng chủ trương cách ly F1 tại nhà. Nhà ở của anh Tử có không gian rộng rãi, 2 phòng ngủ và nhà vệ sinh khép kín, dụng cụ sinh hoạt đầy đủ nên chính quyền địa phương (phường Mỹ Xuân) đã cho phép gia đình anh được cách ly tại nhà. Trong thời gian cách ly, anh Tử bố trí thêm chỗ ngủ ngoài phòng khách, hạn chế các thành viên trong nhà tiếp xúc gần nhau.

Anh Tử chia sẻ: “Được cách ly tại nhà, các sinh hoạt cá nhân thuận lợi, tinh thần thoải mái nên tôi cũng yên tâm hơn”.

Giám sát chặt chẽ

Ông Hoàng Đình Kê, Phó Chủ tịch UBND phường 4, TP. Vũng Tàu cho biết, địa phương có 71F1 đang cách ly tại nhà và cơ bản đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Người dân đều có ý thức và chấp hành nghiêm các quy định khi cách ly tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19. “Nhân viên y tế đến nhà lấy mẫu xét nghiệm 3 lần trong suốt thời gian cách ly F1 tại nhà. Công an khu vực đến kiểm tra hàng ngày. Tổ COVID-19 cộng đồng và tổ dân phố tham gia giám sát, phát hiện những trường hợp F1 không tuân thủ cách ly đúng quy định để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời; đồng thời hỗ trợ F1 khó khăn và có nhu cầu. Qua đó giúp người dân yên tâm cách ly nhưng vẫn bảo đảm quy định về phòng, chống dịch COVID-19”, ông Kê nói thêm.

Theo ghi nhận tại các địa phương, công tác tổ chức, quản lý F1 cách ly tại nhà bảo đảm quy định tại văn bản số 16859/UBND-VP của UBND tỉnh. F1 có nguyện vọng cách ly tại nhà phải làm đơn gửi chính quyền địa phương cấp phường, xã, thị trấn nơi cư trú. UBND cấp xã thành lập hội đồng đến từng nhà để thẩm định về các điều kiện cơ sở vật chất, người chăm sóc. Nếu đủ điều kiện, UBND cấp xã sẽ ra quyết định cách ly, người cách ly ký cam kết thực hiện cách ly tại nhà đúng quy định. Trước cửa nhà F1 còn có biển cảnh báo địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19. UBND các địa phương giao nhiệm vụ cho nhân viên y tế thuộc trạm y tế đến nhà dân lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe; công an, tổ COVID-cộng đồng, tổ dân phố… tham gia quản lý, theo dõi F1 trong suốt quá trình cách ly tại nhà.

Đại diện các địa phương cho biết thêm, từ ngày 8/11 đến nay, nhiều F1 có nguyện vọng được cách ly tại nhà nhưng không đủ điều kiện theo quy định. Đơn cử như tại phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ có hơn 100 người lao động ở trọ, gia đình chung sống nhiều thế hệ, không đủ không gian riêng biệt… nên không được cách ly tại nhà. Hơn nữa, thời gian gần đây số ca F0 trong cộng đồng ngày càng tăng mạnh khiến số lượng F1 cũng rất nhiều. “Chúng tôi mong UBND tỉnh xem xét mở rộng đối tượng, nới lỏng các điều kiện cách ly để tạo điều kiện cho nhiều F1 được cách ly tại nhà, nhằm giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung”, ông Lê Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân đề xuất.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.