Ưu tiên vắc xin cho tài xế vận tải hàng hóa

Thứ Sáu, 01/10/2021, 22:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/9, Bộ GT-VT đã có Văn bản số 10079/BGTVT-CYT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đề nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho các đối tượng làm việc trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, logistics…

Bộ GT-VT cho biết số lượng tài xế xe vận tải hàng hóa được tiêm vaccine chưa nhiều.  Trong ảnh: Tiêm vaccine cho người dân tại TP. Vũng Tàu.
Bộ GT-VT cho biết số lượng tài xế xe vận tải hàng hóa được tiêm vaccine chưa nhiều. Trong ảnh: Tiêm vaccine cho người dân tại TP. Vũng Tàu.

Mặc dù Chính phủ, các Bộ GT-VT, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị xét ưu tiên tiêm vắc xin cho lái xe vận tài hàng hóa. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhiều lái xe vận tải hàng hóa được tiêm.

Trong văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho các đối tượng làm việc trong lĩnh vực lưu thông vận tải hàng hóa, logistics, Bộ GT-VT cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ GT-VT đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đảm bảo lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất.

Tuy nhiên đến nay, theo Bộ GT-VT, qua báo cáo thống kê của 63 Sở GT-VT, vẫn còn số lượng lớn người lao động đang hoạt động trong lĩnh vực lưu thông, vận tải hàng hóa, đặc biệt là người điều khiển, phục vụ trên các phương tiện vận tải như ô tô, tàu biển, tàu hỏa... nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển vẫn chưa được quan tâm tiêm vaccine phòng COVID-19. “Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thiếu đội ngũ lao động phục vụ lưu thông, vận chuyển hàng hóa khiến cho hàng hóa tại cảng biển, cửa khẩu… bị tồn đọng, gây gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng”, Bộ GT-VT nêu.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, lái xe vận chuyển hàng hóa được xác định là nhóm đối tượng nguy cơ nhiễm bệnh cao. Quan điểm của tỉnh là khi có nguồn vắc xin, sẽ ưu tiên cho đối tượng này.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh cho biết, Hiệp hội có hơn 1.000 xe vận tải hàng hóa phụ vụ cảng biển, các KCN. Đến thời điểm hiện tại, số lượng tài xế được tiêm vắc xin là không nhiều. “Cơ quan chức năng cần ưu tiên phân bổ nguồn vắc xin cho tài xế, nhân viên phục vụ trên xe và nhân viên bốc dỡ hàng hóa. Trong đó, đối tượng ưu tiên hàng đầu là tài xế xe chở hàng hóa để họ yên tâm trong quá trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống”, ông Trung nói.

Trao đổi về vấn đề tiêm vắc xin cho lái xe vận tải hàng hóa, ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái Sở GT-VT cho rằng, lái xe và phụ xe vận tải hàng hóa đi từ tỉnh này sang tỉnh khác, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Do vậy, việc ưu tiên tiêm  vắc xin cho họ là rất cần thiết.

Cũng theo Bộ GT-VT, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105 ngày 09/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19. Nghị quyết đã bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin, bao gồm người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các vùng kinh tế trọng điểm, khu kinh tế, khu công nghệ cao, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa, cảng biển; người làm việc tại các công trình trọng điểm quốc gia và địa phương.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.