TX. PHÚ MỸ

Chưa rõ nguồn lây 13 ca nhiễm tại xã Tân Hòa

Chủ Nhật, 12/09/2021, 21:33 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 2 ngày cuối tuần (11 và 12/9), TX. Phú Mỹ đã tập trung khoanh vùng, truy vết và dập dịch liên quan đến chùm ca bệnh 13 người tại xã Tân Hòa. Đây là chuỗi ca bệnh mới, phức tạp và chưa xác định rõ nguồn lây.

Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt cho người dân xã Tân Hòa trước khi lấy mẫu xét nghiệm.
Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt cho người dân xã Tân Hòa trước khi lấy mẫu xét nghiệm.

Theo báo cáo của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TX. Phú Mỹ, chị N.T.K.N. (thường trú tại tổ 9, thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa) bị bệnh viêm phổi do vi khuẩn không phân loại, lupus ban đỏ do hệ thống không đặc hiệu, suy hô hấp cấp ổn. Ngày 9/7, chị N. nhập viện tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị bệnh. Chồng chị là anh L.T.T. cùng đi để chăm sóc. Ngày 1/8, chị N. và chồng test nhanh SARS-CoV-2 có kết quả âm tính, được xuất viện trở về nhà. Đến khoảng 18 giờ ngày 1/8, vợ chồng chị đến khai báo tại Trạm y tế xã Tân Hòa và được hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định. Ngày 5/8, anh T. có kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2 nên được đưa đi điều trị. Còn chị N. được đưa đi cách ly tập trung tại ký túc xá Trường CĐ Quốc tế Vabis. Đến trưa cùng ngày, chị N. cũng có kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2 nên được chuyển đến cở sở điều trị COVID-19 - Bệnh viện Vũng Tàu. Ngày 25/8, chị N. khỏi bệnh, được xuất viện.

Thực hiện chỉ đạo của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19, ngày 9 và 10/9, TTYT TX. Phú Mỹ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người dân trên địa bàn xã Tân Hòa. Qua xét nghiệm nhanh, chị N. có kết quả dương tính và kết quả PCR của CDC tỉnh ngày 11/9 cũng dương tính. Chồng chị N. là anh T. có kết quả âm tính. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh, trường hợp chị N. sau khi xuất viện về nhà, xét nghiệm lại cho kết quả dương tính, tải lượng virus cao (CT 24,4) nên xử lý như một ca mắc COVID-19.

Ngay sau đó, Trạm Y tế xã Tân Hòa đã lấy mẫu xét nghiệm các hộ dân gần nhà chị N.. Qua test nhanh 26 trường hợp tiếp xúc gần (F1), 12 người có kết quả dương tính và đã được chuyển về cách ly tại Khoa Nhiễm, TTYT TX. Phú Mỹ. Ngày 11/9, kết quả PCR của CDC tỉnh khẳng định 12 trường hợp trên dương tính. Những ca bệnh này đều là người nhà và hàng xóm với gia đình chị N. Tuy nhiên, nguồn lây của 12 trường hợp này chưa được xác định.

Để tiếp tục truy vết, làm rõ nguồn lây, trong 2 ngày 11 và 12/9, lực lượng chức năng TX. Phú Mỹ đã lấy mẫu xét nghiệm cho 125 người xung quanh nhà các ca dương tính, kết quả test nhanh đều âm tính, chuyển mẫu PCR về TTYT thị xã để xét nghiệm. Đồng thời, chuyển 14 F1 còn lại (1 trường hợp F1 nguy cơ rất cao là chồng chị N. đã test nhanh âm tính) và đưa đi cách ly tập trung tại Trường THCS Võ Văn Kiệt.

Thông tin về sự việc, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TX. Phú Mỹ cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm 13 ca bệnh, BCĐ TX. Phú Mỹ đã đồng ý cho UBND xã Tân Hòa phong toả tạm thời trước khi có quyết định phong tỏa của UBND tỉnh các khu vực liên quan đến ca test nhanh dương tính đối với một phần ấp Phước Hiệp (11 hộ với 33 khẩu) và một phần ấp Phước Tấn (10 hộ với 31 khẩu). Đồng thời tiến hành phun thuốc khử khuẩn khu vực liên quan.

“Đây là chùm ca bệnh có diễn biến phức tạp, chưa xác định rõ nguồn lây, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TX. Phú Mỹ đã và đang tiếp tục truy vết, khoanh vùng, dập dịch. BCĐ Phòng, chống dịch TX. Phú Mỹ khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 “ai ở đâu ở đó”, không nên thăm hỏi, qua lại, cho biếu quà… kể cả với nhà sát bên để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh”, ông Thắm nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.