Giữ vững vùng xanh, khống chế dịch ở vùng đỏ

Chủ Nhật, 12/09/2021, 21:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12/9, các huyện: Đất Đỏ, Châu Đức, Xuyên Mộc, Côn Đảo tiếp tục giữ vững “vùng xanh”. TP. Bà Rịa và huyện Long Điền tập trung khống chế dịch tại “vùng đỏ”.

Lực lượng dân quân thường trực của TT. Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) tuần tra lưu động, kiểm tra giấy tờ người dân ra đường. Ảnh: NGỌC BÍCH
Lực lượng dân quân thường trực của TT. Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) tuần tra lưu động, kiểm tra giấy tờ người dân ra đường. Ảnh: NGỌC BÍCH

Các huyện vùng xanh vẫn an toàn

Ngày 12/9, trên địa bàn huyện Đất Đỏ không ghi nhận ca mắc COVID-19. Huyện tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tất cả các trường hợp F0 đã xuất viện; giám sát, quản lý chặt từng trường hợp F0 sau khi điều trị về địa phương. Trong ngày 12/9, huyện đã lấy mẫu test sàng lọc cho người dân trên địa bàn huyện lần 6, với tổng số hơn 13.700 mẫu. Kết quả số mẫu xét nghiệm này sẽ có trước ngày 15/9 làm cơ sở nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch theo lộ trình, hiệu quả và đúng quy định.

Các xã, thị trấn rà soát, nắm thông tin chính xác số hộ dân, nhân khẩu, các đối tượng chưa được thụ hưởng các chế độ chính sách hỗ trợ do dịch COVID-19, người dân gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để kịp thời đề xuất giải quyết. Các tổ kiểm soát tăng cường quản lý chặt các cửa ngõ vào địa bàn và các khu vực giáp ranh với các địa phương lân cận để bảo vệ vùng xanh.

Tại huyện Xuyên Mộc, từ 12h ngày 11/9 đến 12h ngày 12/9 không ghi nhận ca mắc mới. Trong ngày huyện tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng bằng test nhanh cho 309 người cách ly tại nhà, sàng lọc cộng đồng khu phong tỏa, các chốt kiểm soát, cảng cá Bình Châu. Đồng thời lấy 49 mẫu đơn, 5 mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR cho người dân trên địa bàn xã Phước Thuận. Kết quả không phát hiện ca bệnh.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh và bảo vệ vùng xanh, huyện Xuyên Mộc chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh, KCN. Đẩy mạnh tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đến người dân. Tiếp tục duy trì bảo đảm ANTT tại 9 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện và khu vực giáp ranh tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.

Ngày 12/9, huyện Châu Đức tiếp tục không ghi nhận ca nhiễm mới. Ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Huyện ủy Châu Đức cho biết, địa phương đang phấn đấu 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn là vùng xanh. Trên địa bàn huyện thời gian qua không có ổ dịch. Dù đang áp dụng Chỉ thị 15, nhưng huyện sẽ vẫn tiếp tục siết chặt vùng ngoài, tại các vùng này sẽ vẫn thực hiện nghiêm ngặt như trước đây, nhất là kiểm soát chặt người đến từ các địa phương áp dụng Chỉ thị 16.

Huyện Côn Đảo vẫn chưa cho phép các phương tiện vận tải hành khách ra, vào; khuyến cáo người dân không chủ quan, thực hiện nghiêm 5K. Huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh khu vực Cảng Bến Đầm và Cỏ Ống (đặc biệt là khu vực Cảng Bến Đầm) để kiểm soát chặt người, phương tiện, hàng hóa ra vào cảng; kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện tàu thuyền đến Côn Đảo, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Dốc sức khống chế vùng đỏ

Ngày 12/9, TX. Phú Mỹ phát hiện 2 ca dương tính mới, trong đó có 1 ca trong khu phong tỏa tại xã Sông Xoài, 1 ca cộng đồng tại phường Phú Mỹ. 
Ca nhiễm ngoài cộng đồng là ông N.V.N., sinh năm 1969, thợ may và làm công nhân cho một nhà thầu của cảng Phú Mỹ. Vợ chồng ông N. thuê kiốt bán hàng ở tổ 5, khu phố Vạn Hạnh (phường Phú Mỹ). Từ khi TX. Phú Mỹ thực hiện Chỉ thị 16, vợ ông N. đã nghỉ bán đồ uống, ông N. cũng không còn làm may, chỉ đi làm trong công ty rồi về nhà. 
Từ ngày 1 đến 10/9, công ty cho ông N. nghỉ làm ở nhà do nghi nhiễm COVID-19. Ngày 11/9, ông N. đi test nhanh tại Phòng khám đa khoa Vạn Thành (phường Phú Mỹ) và có kết quả dương tính. Kết quả xét nghiệm PCR tại CDC tỉnh sau đó cũng dương tính. Lực lượng chức năng đang phong tỏa tạm thời nơi ở của ông N. và truy vết các trường hợp có liên quan.

Theo BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền, qua lấy mẫu xét nghiệm, từ 12h ngày 11/9 đến 12h ngày 12/9, huyện Long Điền ghi nhận 11 ca F0 trong khu cách ly và khu vực phong tỏa tại xã An Ngãi và TT. Long Hải, trong đó riêng TT. Long Hải ghi nhận 10 ca F0 mắc mới. Toàn bộ các ca F0, F1 trên địa bàn huyện đã được đưa đi điều trị, cách ly tập trung theo quy định.

Ngày 11/9, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức lấy 3.417 mẫu xét nghiệm gộp hộ gia đình 4 khu phố Hải An, Hải Lộc, Hải Hòa, Hải Hà 2 (TT. Long Hải).

Tính từ 16 giờ ngày 11/9 đến 16h ngày 12/9, TP. Bà Rịa ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 mới trong khu cách ly tập trung. Ngày 12/9, thành phố tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 diện rộng cho người dân trên địa bàn. Tính đến 15h cùng ngày, TP. Bà Rịa đã lấy hơn 13.000 mẫu xét nghiệm đợt 7. Cùng với triển khai các giải pháp tập trung lực lượng khống chế dịch tại vùng đỏ phường Long Toàn, TP. Bà Rịa đã rà soát, thống kê toàn bộ danh sách thương lái và tài xế có lưu thông hàng hóa ra khỏi địa bàn thành phố để kiểm soát chặt chẽ, hạn chế nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn từ những trường hợp này.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.