HUYỆN LONG ĐIỀN

Chăm lo đời sống người khó khăn, yếu thế

Chủ Nhật, 12/09/2021, 21:00 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng nhiều cách làm chủ động, huyện Long Điền đã huy động nguồn lực, tổ chức triển khai việc hỗ trợ, giúp đỡ hàng ngàn người lao động, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ổn định cuộc sống trong đại dịch COVID-19.

 Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đến thăm, tặng quà cho hộ ông Lê Công Thanh (chồng bị khiếm thị, vợ khuyết tật), ngụ ấp Phước Trinh, xã Tam Phước.
Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đến thăm, tặng quà cho hộ ông Lê Công Thanh (chồng bị khiếm thị, vợ khuyết tật), ngụ ấp Phước Trinh, xã Tam Phước.

Vơi bớt khó khăn

Ông Bùi Đức Xiêng (53 tuổi, bị khuyết tật bẩm sinh, ngụ ấp Phước Trinh, xã Tam Phước, huyện Long Điền) sinh sống bằng nghề bán vé số. Dịch COVID-19 bùng phát, vé số tạm dừng phát hành, ông Xiêng nghỉ bán nên không có thu nhập, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Ông đã được hỗ trợ 1,2 triệu đồng, đồng thời được chính quyền địa phương tặng nhu yếu phẩm. Ông Xiêng mừng rỡ cho biết: “Tôi sống đơn thân, nguồn sống dựa vào nghề bán vé số, giờ ngừng bán rồi khó khăn lắm. May thay, chính quyền hỗ trợ lương thực, thực phẩm và tiền mặt, giúp tôi xoay sở phần nào trong những ngày giãn cách xã hội”.

Xã Tam Phước có 2.587 người lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch COVID-19. Đến ngày 30/8, địa phương đã được UBND tỉnh phê duyệt chi hỗ trợ cho 1.245 người theo Nghị quyết 68 của Chính phủ với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Ông Trần Thanh Hồng, Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết, Đảng ủy xã đã chỉ đạo MTTQ, các hội đoàn thể phối hợp với Ban điều hành ấp tiếp tục rà soát danh sách đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ để lập hồ sơ trình cấp trên xem xét, không bỏ sót trường hợp nào.

Theo ông Tiếu Hoa Nhan, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Long Điền, toàn huyện có 564 người bán vé số đã được nhận tiền hỗ trợ, với tổng kinh phí 676 triệu đồng. Cùng với hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, địa phương cũng đang triển khai hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; Nghị quyết số 80/NQ-HĐND ngày 25/8/2021 của HĐND tỉnh BR-VT về chính sách hỗ trợ cho người dân tỉnh BR-VT đang ở tại các địa phương áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16…

Không để ai bị bỏ lại 

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay, việc chi trả hỗ trợ cho người lao động tại một số địa phương trên địa bàn huyện còn chậm. Cụ thể, một số người lao động tự do ở xã Phước Tỉnh phản ánh đến nay họ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh giải thích, xã đã chi hỗ trợ hơn 2.400/6.600 trường hợp, số còn lại đang chờ huyện thẩm định, phê duyệt. 

Tương tự, anh Trương Văn Lâm (SN 1991, ngụ tại tổ 17, KP. Hải Tân, TT. Long Hải) phản ánh: Anh và vợ là Nguyễn Thị Mỹ Thảo (SN 1992) cùng làm nghề mộc. Cuộc sống vợ chồng anh Lâm cùng 3 con nhỏ và mẹ đều trông chờ vào khoản tiền công lao động mỗi ngày. Dịch bệnh kéo dài, toàn TT. Long Hải bị phong tỏa nên vợ chồng anh Lâm không thể đi làm. Anh Lâm đã làm xong hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhưng cả tháng nay vẫn chưa nhận được tiền. 

Lý giải về việc chậm trễ này, ông Phạm Trần Ninh, Chủ tịch UBND TT. Long Hải cho biết, thời gian qua, toàn thị trấn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Cán bộ chuyên môn tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khu cách ly, khu phong tỏa nên việc thống kê, tập hợp hồ sơ của người dân chưa kịp thời. Hiện nay, địa phương đã trình UBND huyện phê duyệt kinh phí (đợt 2) chi hỗ trợ cho lao động tự do bị ngừng việc. 

Với phương châm “Không để bất kỳ người khó khăn nào không được hỗ trợ, chăm lo”, trong thời gian toàn tỉnh giãn cách xã hội, MTTQ các cấp huyện Long Điền đã tích cực vận động, tiếp nhận hàng trăm tấn lương thực, nhu yếu phẩm, vật tư y tế… để tăng thêm nguồn lực phòng, chống dịch và giúp đỡ người dân khó khăn, yếu thế trong xã hội, không bỏ sót trường hợp nào. Từ nguồn vận động, MTTQ các cấp trong huyện đã hỗ trợ 18.299 phần quà (trong đó: TT. Long Hải 12.898 phần quà, các xã còn lại 5.401 phần quà) cho người dân khó khăn bởi dịch COVID-19, với tổng trị giá quà tặng gần 1 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Minh, Chủ tịch UBMTTQVN huyện nhận xét, nhiều người dân, doanh nghiệp mặc dù đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do tác động của dịch nhưng vẫn sẵn sàng đến MTTQ các cấp để quyên góp, ủng hộ người khó khăn hơn và tặng vật tư y tế cho lực lượng tuyến đầu. Những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp đã tiếp thêm động lực cho những người ngày đêm căng mình nơi tuyến đầu vượt qua khó khăn và những người yếu thế có cơ hội ổn định cuộc sống.

“Cuộc chiến chống dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài. UBMTTQVN huyện mong các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục chung sức, đồng lòng và tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch trên tinh thần “ai có tiền góp tiền, ai có hiện vật góp hiện vật, ai có ý tưởng góp ý tưởng” để cùng huyện Long Điền sớm đẩy lùi dịch bệnh”, ông Huỳnh Minh bày tỏ.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG - CHIÊU CÔNG

;
.