.

Quét mã QR tại chốt vùng xanh đem đến nhiều tiện ích

Cập nhật: 21:46, 05/09/2021 (GMT+7)

Việc quét mã này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, mà còn góp phần giảm tiếp xúc trực tiếp, giúp công tác truy vết hiệu quả hơn.

Người dân quét mã QR khi đi qua chốt “Bảo vệ vùng xanh”, đường Hoàng Hoa Thám, khu phố 4, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa.
Người dân quét mã QR khi đi qua chốt “Bảo vệ vùng xanh”, đường Hoàng Hoa Thám, khu phố 4, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa.

Tại địa bàn phường Long Tâm (TP.Bà Rịa), không chỉ dừng lại việc ứng dụng quét mã QR khai báo y tế tại các đơn vị công sở, siêu thị, mà việc quét mã QR khai báo y tế còn được địa phương này triển khai hàng ngày tại tất cả các chốt kiểm soát vùng xanh trên địa bàn phường.

Đây là một cách làm mới, ứng dụng 4.0 trong công tác phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát “bảo vệ vùng xanh” được phường Long Tâm triển khai rộng rãi trên địa bàn. Việc làm này của chính quyền địa phương được người dân đồng lòng ủng hộ, mang lại hiệu quả tích cực, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập nguồn bệnh từ bên ngoài vào các vùng xanh.

Ông Trần Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tâm,TP.Bà Rịa cho biết, hiện trên địa bàn phường có 7 chốt kiểm soát “bảo vệ vùng xanh” tại các tổ khu dân cư của phường. Bắt đầu từ lần áp dụng giãn cách xã hội lần thứ 3, UBND phường đã áp dụng quét mã QR đối với người đi qua chốt. Tất cả các phương tiện, người dân khi đi qua các chốt này đều phải thực hiện khai báo y tế kiểm dịch bằng phương thức quét mã QR.

Thông qua hình thức kiểm soát này, tại các chốt kiểm soát vùng xanh trên địa phường có thể thống kê tự động số lượng người, thông tin chi tiết từng người (họ tên, số điện thoại, địa chỉ cư trú) để quản lý và báo cáo, cũng như chỉ đạo điều hành. Đặc biệt, khi phát hiện có F0, F1 sẽ thống kê được những người liên quan để truy vết, xét nghiệm, cách ly kịp thời. “Trước đây, khi chưa thực hiện quét mã QR, các thành viên trực chốt thường phải trực tiếp tiếp xúc với người qua chốt để kiểm tra giấy tờ và yêu cầu khai báo y tế nên nguy cơ khá cao. Từ khi thực hiện quét mã QR thì tần suất giảm hẳn nên yên tâm hơn”, một thành viên trực tại chốt “bảo vệ vùng xanh” khu phố 5 cho biết.

Có mặt tại các chốt “bảo vệ vùng xanh” trên địa bàn phường Long Tâm, phóng viên ghi nhận tất cả các chốt đều bố trí các bảng mã quét QR khai báo y tế ở các lối ra và vào. Theo đó, tất cả người và phương tiện khi đi qua đây sẽ phải quét mã QR để khai báo y tế. Trong trường hợp người dân không có điện thoại thông minh, cán bộ trực chốt khai báo y tế bằng hình thức viết bằng tay vào sổ theo dõi của tổ trực chốt. Hàng ngày, việc thống kê số lượt người đi qua chốt sẽ được cập nhật đầy đủ và báo cáo lên UBND phường.

Theo lãnh đạo UBND phường Long Tâm, hiện tại các chốt “bảo vệ vùng xanh” của phường kiểm soát người dân ra, vào rất chặt chẽ, chỉ qua một lối duy nhất. Triển khai kiểm soát vào, ra quét mã QR khai báo y tế điện tử tại các chốt vùng xanh là nỗ lực góp phần phòng chống dịch COVID-19 tại khu dân cư một cách chủ động, dựa vào thông tin, đặc biệt là giữ và mở rộng “vùng xanh” cho phường. “Điều này giúp hỗ trợ kịp thời công tác truy vết cũng như xử lý nghiêm các trường hợp cố tình khai báo sai sự thật thông tin cá nhân và lịch sử di biến động.”, ông Trần Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tâm bày tỏ.

Ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy Phòng, chống COVID-19 TP.Bà Rịa cho biết, phường Long Tâm là địa phương đầu tiên của thành phố triển khai quét mã QR khi qua các chốt kiểm soát. TP.Bà Rịa cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền cách làm hay trong việc quét mã QR. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh cài đặt phần mềm Bluezone hoặc NCovi, tokhaiyte.com để khai báo y tế và nhân rộng mô hình trên tại nhiều địa phương của thành phố.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

.
.
.