.

Xét nghiệm sàng lọc diện rộng để thu hẹp "vùng đỏ"

Cập nhật: 21:32, 05/09/2021 (GMT+7)

Từ ngày 27/8 đến 8/9, ngành y tế mở đợt cao điểm lấy mẫu diện rộng để tầm soát COVID-19 trong cộng đồng dân cư tại tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các địa phương đã kịp thời phát hiện những trường hợp nhiễm COVID-19; đồng thời kết quả xét nghiệm là cơ sở để đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng.

Nhân viên y tế di chuyển đến từng tầng của Chung cư Vũng Tàu Center, 93 Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho đại diện từng căn hộ.
Nhân viên y tế di chuyển đến từng tầng của Chung cư Vũng Tàu Center, 93 Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho đại diện từng căn hộ.

Phát hiện kịp thời ca bệnh ở cộng đồng

Trong đợt lấy mẫu tầm soát này, các địa phương được Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế đánh giá là nguy cơ cao và có nguy cơ sẽ được đặc biệt chú ý. Để tránh lãng phí, việc lấy mẫu được quy định theo từng đối tượng. Cụ thể, “vùng đỏ” gồm các khu vực phong tỏa trong các xã, phường, thị trấn nguy cơ rất cao, lấy mẫu định kỳ 3 ngày/lần cho toàn bộ người dân theo quy định; “vùng cam” lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 7 ngày/lần cho toàn bộ người dân theo quy định; “vùng vàng” lấy mẫu đại diện 1 thành viên của nhà ở/ hộ gia đình, trong phòng; “vùng xanh” lấy mẫu ngẫu nhiên 20% nhà ở/hộ gia đình.

Các địa phương đã tổ chức lấy mẫu theo nguyên tắc “cuốn chiếu”, “dân ổn định tại chỗ, tổ lấy mẫu di chuyển” để phòng tránh, hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong quá trình lấy mẫu; không được bỏ sót, trùng lặp gia đình, đối tượng xét nghiệm. Các mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện bằng kỹ thuật PCR mẫu gộp theo từng nhà ở/hộ gia đình với người dân “vùng đỏ” và “vùng cam”; PCR mẫu gộp 15 đối với “vùng vàng”, “vùng xanh”. Chẳng hạn, tại TP.Vũng Tàu, ngoài các khu phong tỏa, thì một số khu vực “điểm nóng” trên địa bàn phường Thắng Nhì, phường Thắng Nhất, phường 10 cũng được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc ngay tại nhà. Hay tại các khu chung cư (không phong tỏa), tổ lấy mẫu xét nghiệm di chuyển đến từng tầng theo khung giờ được thông báo trước cho cư dân trong chung cư.

Đặc biệt, nhiều người dân đã tham gia vào việc giám sát quy trình lấy mẫu của nhân viên y tế như: nhắc nhở, đề nghị nhân viên y tế thay găng tay, phun xịt khử khuẩn kỹ lưỡng trước khi lấy mẫu.

Qua công tác lấy mẫu sàng lọc tập trung cho các “điểm nóng”, nhiều ca mắc tiềm ẩn trong cộng đồng được nhanh chóng phát hiện để kịp thời đưa đi điều trị, khoanh vùng xử lý ổ dịch, không để lan rộng. Chẳng hạn, tại huyện Long Điền, mới đây đã phát hiện 3 ca mắc COVID-19 tại ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền (vào ngày 3/9) qua công tác xét nghiệm sàng lọc cho người dân ở xã này. Hay tại phường 10, TP.Vũng Tàu đã phát hiện 4 ca mắc COVID-19 qua công tác xét nghiệm sàng lọc diện rộng các hộ gia đình tại phường này.

Ngoài lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 sàng lọc diện rộng ở cộng đồng dân cư, các địa phương còn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-COV-2 (test nhanh), kết hợp PCR tại nhà với các đối tượng có yếu tố dịch tễ, triệu chứng nghi nhiễm COVID-19. Các đối tượng nguy cơ mắc COVID-19 cao như: người làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh, chuỗi cung ứng, chợ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, bảo vệ các tòa nhà/công trình/ nhà máy/xí nghiệp, công nhân vệ sinh môi trường ... cũng lấy mẫu xét nghiệm test nhanh định kỳ 3 ngày/lần. Tất cả các DN tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ toàn bộ người lao động tại đơn vị mình với tần suất 3 ngày/lần.

Sẽ triển khai hướng dẫn người dân tự lấy mẫu test nhanh COVID-19

Theo báo cáo của Trung tâm Chỉ huy (TTCH) tỉnh, từ 26/8 đến 1/9 tổng số lượt người được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc toàn tỉnh là 615.541 lượt người (trong đó số lượng test nhanh 33.253 người; PCR là 48.524 mẫu gộp và đơn với tổng số là 582.288 người). Cao điểm lấy mẫu xét nghiệm là 2 ngày 26/8 và 31/8, mỗi ngày hơn 100 nghìn lượt. Từ 1/9-8/9, toàn tỉnh dự kiến số lượng là 53.726 mẫu gộp.

Tổng lực lượng tham gia lấy mẫu xét nghiệm/test nhanh là 904 người. Ngoài lực lượng y tế của tỉnh, Bộ Y tế đã tăng cường đoàn cán bộ 9 người hướng dẫn Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) và hỗ trợ công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Bệnh viện Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh tăng cường cho Bà Rịa – Vũng Tàu 79 cán bộ lấy mẫu xét nghiệm.

Theo đánh giá của TTCH tỉnh, đến nay, các hạn chế trong công tác lấy mẫu ở các đợt lấy mẫu trước đã cơ bản được khắc phục; đặc biệt là việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đã có trọng tâm, trọng điểm, xác định vùng dịch tễ rõ ràng. Việc phân bổ nguồn lực để tổ chức xét nghiệm hợp lý và đã khắc phục được việc thiếu chặt chẽ trong công tác phối hợp. Quy trình lấy mẫu tại các địa phương đã thực hiện bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, năng lực chạy mẫu của CDC tỉnh đã được cải thiện và nâng lên rõ rệt, tỷ lệ trả kết quả xét nghiệm PCR trong vòng 24 giờ đạt 80%.

Tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, Trưởng Đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế đánh giá, trong mấy ngày vừa qua, BR-VT đã triển khai công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc ở các “điểm nóng” tốt hơn các đợt trước. BR-VT đã xác định được 31/82 điểm nguy cơ, nguy cơ cao, rất cao để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc có trọng tâm, trọng điểm.

Theo đại diện CDC tỉnh, hiện Bộ Y tế đã có hướng dẫn việc cho người dân tự lấy mẫu test nhanh tại các hộ gia đình. Trong đó, tại các vùng nguy cơ cao, vùng nguy cơ rất cao, việc xét nghiệm bằng test nhanh do người dân tự thực hiện theo từng hộ gia đình.

Hiện CDC tỉnh đang tham mưu Sở Y tế ban hành hướng dẫn các địa phương triển khai việc tự xét nghiệm test nhanh tại hộ gia đình ở các vùng nguy cơ cao và rất cao. CDC tỉnh sẽ chuyển các clip hướng dẫn của Bộ Y tế đến người dân thông qua các tổ tuyên truyền COVID-19 tại các xã, phường, thị trấn. Người dân sẽ báo kết quả tự test cho nhân viên y tế để tổng hợp và có hướng xử lý phù hợp.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.