ĐẤT ĐỎ, CHÂU ĐỨC GHI NHẬN CA NHIỄM NGOÀI CỘNG ĐỒNG

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài

Thứ Sáu, 24/09/2021, 23:39 [GMT+7]
In bài này
.

Trong ngày 24/9, tại Đất Đỏ, Châu Đức ghi nhận các ca nhiễm ngoài cộng đồng. Trong đó, ca nhiễm ở Châu Đức chở thực phẩm từ TP.Hồ Chí Minh về. Còn ca nhiễm ở Đất Đỏ từng di chuyển đến Bệnh viện Bà Rịa.

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu.
Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu.

Chưa thể chủ quan trong kiểm soát di biến động

Ngày 24/9, tại huyện Đất Đỏ sau khi nhận thông tin từ Bệnh viện Bà Rịa có 1 trường hợp dương tính với SARS - CoV - 2 tại tổ 7, ấp An Hòa, xã Lộc An, huyện đã triển khai ngay việc khoanh vùng, khử khuẩn, truy vết các trường hợp liên quan.

Điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, ca mắc mới là anh N.V.H (SN 1986). Khoảng 2 giờ ngày 24/9, anh N.V.H đưa vợ đi sinh tại Bệnh viện Bà Rịa. Cả hai vợ chồng anh H. được chỉ định làm test nhanh COVID-19, kết quả anh N.V.H dương tính, vợ anh có kết quả âm tính.

Ngay sau đó, bệnh viện tiếp tục lấy mẫu làm xét nghiệm PCR cho anh H. tại bệnh viện và cho kết quả PCR dương tính với SARS - CoV - 2. Mẫu xét nghiệm của anh H. gửi qua Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm chiều 24/9 cũng cho kết quả dương tính với SARS - CoV - 2.

Được biết, bệnh nhân cùng vợ và 3 con hơn 2 tháng nay ở nhà, chăn nuôi vịt tại tổ 6, ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ. Cách đây 5 ngày, bệnh nhân đang làm việc tại vườn thì mắc mưa, sau đó có ho, sốt nhẹ, tự uống thuốc. Hiện tại bệnh nhân khỏe, không có triệu chứng gì. Khoảng 3 ngày gần đây, anh H có về nhà tại xã Lộc An để dọn dẹp. Tại đây, có người đến lấy trứng vịt, tuy nhiên bệnh nhân không tiếp xúc gần.

Qua truy vết ban đầu có 4 F1 là vợ và 3 con của bệnh nhân. Hai địa phương đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh. Chiều 24/9, lực lượng chức năng đã khoanh vùng, khử khuẩn và phong tỏa tạm thời hai nơi ở của bệnh nhân là tổ 6, ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ với 6 hộ dân/25 nhân khẩu; tổ 7, ấp An Hòa, xã Lộc An 10 hộ dân/31 hộ dân. Đồng thời, tổ chức test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm PCR cho toàn bộ các hộ dân tại khu vực phong tỏa của hai địa phương này.

Trong ngày, Châu Đức ghi nhận thêm 1 ca mắc mới. Đó là trường hợp ông N.T.L (SN 1981, ngụ quận 10, TP.Hồ Chí Minh). Trưa ngày 22/9, ông L. chở hàng thực phẩm khô từ quận 12, TP.HCM về xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức. Khi đến chốt KCN Sonadezi trên đường Phước Tân-Hội Bài, ông L. được test nhanh. Kết quả test nhanh cho thấy ông này dương tính. Đến chiều ngày 23/9, kết quả PCR khẳng định tài xế N.T.L dương tính với SARS-CoV-2.

Qua truy vết, tài xế này đã có tiếp xúc gần với 2 nhân viên tại chốt cùng với 2 vợ chồng chủ cơ sở sản xuất phở, gạo lứt trên đường 19 (thôn Trung Sơn, xã Suối Nghệ). Trong thời điểm giao hàng, chủ cơ sở yêu cầu tài xế này chỉ ngồi trên xe, giao hóa đơn và nhận tiền từ 2 vợ chồng chủ đại lý. Hiện các ca F1 đã được đưa đi cách ly, các trường hợp F2 được cách ly tại nhà.

Các khu cách ly, phong tỏa vẫn phát sinh ca bệnh

Tính từ 18 giờ ngày 23/9 đến 18 giờ ngày 24/9, TP.Vũng Tàu ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 trong khu cách ly tập trung liên quan đến ca bệnh hẻm 65 Bắc Sơn và hẻm 144B Đô Lương tại phường 11. Đến nay, thành phố ghi nhận 1.344 ca mắc COVID-19, trong đó có 827 ca khỏi bệnh. Tính đến ngày 24/9, TP.Vũng Tàu còn 11 khu phong tỏa với 453 hộ dân/1.485 nhân khẩu.  BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP.Vũng Tàu kêu gọi người dân hạn chế ra đường, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Thành phố cũng tổ chức phát thẻ đi chợ truyền thống 3 ngày/1 lần; còn mua hàng tại siêu thị hay Bách Hoá Xanh vẫn áp dụng hình thức mua hàng qua shipper. Từ 20 giờ ngày 23/9, Công an TP.Vũng Tàu đã ra quân phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự ATGT. Kết quả đến 17 giờ ngày 24/9, lực lượng đã thực hiện 102 lượt tuần tra kiểm soát đối với 1.233 lượt người. Đồng thời tiếp tục duy trì 3 chốt kiểm soát ra và vào thành phố và 8 chốt của Công an thành phố trong nội ô.

Ngày 24/9, TX.Phú Mỹ phát sinh thêm 2 ca dương tính mới trong khu phong tỏa. Tính đến chiều 24/9, đã có 125 DN gửi phương án hoạt động, kế hoạch phòng, chống dịch cho UBND thị xã để thẩm định, bao gồm 90 DN đã hoạt động trong thời gian qua và 35 DN đề nghị tái hoạt động. Thị xã sẽ tổ chức thẩm định và trả lời cho DN trong 2 làm việc để tạo điều kiện sớm nhất cho DN trở lại hoạt động.

Đối với các chợ truyền thống, hiện chưa hoạt động trở lại do đang thẩm định các phương án an toàn. Địa phương vẫn duy trì các tổ đi chợ hộ, giúp người dân trên địa bàn, hạn chế tụ tập đông người.

Tại Long Điền, từ 12 giờ 00 ngày 23/9 đến 12 giờ 00 ngày 24/9, ghi nhận 2 ca F0 trong khu vực cách ly và khu phong tỏa tại TT. Long Hải qua xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Đến nay, toàn huyện Long Điền ghi nhận 1.553 ca F0. Toàn bộ các ca F0, F1 trên địa bàn huyện đã được đưa đi điều trị, cách ly tập trung theo quy định. Đến nay, số ca F0 đã xuất viện trên địa bàn huyện là: 1.328 ca (Long Hải: 1.233, Phước Tỉnh: 26, Phước Hưng: 43, Long Điền: 5, An Ngãi: 18, Tam Phước: 1). Số ca dương sau điều trị là 363 ca.

Vùng xanh tăng cường phòng vệ

Ngày 24/9, Xuyên Mộc tiếp tục không ghi nhận ca mắc mới. Trong ngày huyện tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng bằng test nhanh cho 415 người cách ly tại nhà có triệu chứng nghi ngờ, sàng lọc cộng đồng khu phong tỏa, các chốt kiểm soát, cảng cá Bình Châu. Đồng thời lấy 35 mẫu đơn xét nghiệm RT-PCR cho người dân trên địa bàn. Kết quả không phát hiện ca bệnh.

Để ngăn chặn dịch xâm nhập, hiện Xuyên Mộc vẫn tiếp tục duy trì 44 chốt bảo vệ vùng xanh trên địa bàn huyện. Ngày 24/9 lực lượng chức năng địa phương tiếp tục công tác tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là người ở các khu nhà trọ, cảng cá, nhóm đối tượng có nguy cơ cao...

Ngày 24/9, TP.Bà Rịa tiếp tục không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Trong ngày 24/9, lực lượng chức năng 11 xã, phường trên địa bàn thành phố đã ra quân, kiểm tra, nhắc nhở các cửa hàng, hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động khi chưa có phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Bước sang ngày thứ 2 thực hiện Chỉ thị 15, TP.Bà Rịa quản lý chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao trong đó có các tài xế chở hàng tại tổ kiểm soát.

Ngày 24/9, Côn Đảo thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19 trên địa bàn toàn huyện. Theo đó, huyện vẫn tiếp tục tạm dừng các hoạt động sau: Phương tiện vận tải hành khách đường thủy, đường không đến Côn Đảo (trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép). Riêng tuyến vận tải hàng hóa bằng đường thủy đến Côn Đảo được phép hoạt động nhưng phải kiểm soát chặt chẽ số người làm việc trên tàu; trước khi rời tàu lên bờ, tất cả mọi người phải thực hiện kiểm dịch y tế, thực hiện cách ly y tế theo quy định trong thời gian chờ phương tiện xuất bến để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.