Cẩn trọng "hậu COVID" ở trẻ em và thanh thiếu niên

Thứ Sáu, 24/09/2021, 23:32 [GMT+7]
In bài này
.

Càng ngày chúng ta càng nhận ra rằng, SARS-CoV-2 sẽ gắn liền với thế giới của con người và nhân loại phải sống chung với nó trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ.

 Trẻ em mắc COVID-19 đang tăng nhanh hơn nhiều so với đầu đại dịch.
Trẻ em mắc COVID-19 đang tăng nhanh hơn nhiều so với đầu đại dịch.

Hàng chục ngàn trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19, trong 5 tháng gần đây (từ 27/4/2021 đến 15/9/2021). May mắn thay, cho đến hiện tại, trẻ em và thanh thiếu niên ít có khả năng mắc bệnh nặng hơn so với người lớn.

Tuy nhiên, ngay cả khi trẻ em mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, trẻ vẫn có thể tồn tại một số tổn thương khác sau khi khỏi bệnh – được coi là “COVID kéo dài”, “hậu COVID”. Với nguy cơ tăng cao số trẻ em mắc COVID-19 trong tương lai, việc tìm hiểu gánh nặng bệnh tật ở trẻ em và thanh thiếu niên ngày càng trở nên cấp thiết.

Hậu Covid-19, trẻ em có thể gặp các vấn đề về hô hấp như đau ngực, ho kéo dài, khó thở hơn khi tập thể dục. COVID-19 thường gây bệnh tại phổi, nên các triệu chứng hô hấp kéo dài không phải là hiếm. Một số triệu chứng này có thể kéo dài trong 3 tháng hoặc lâu hơn. Trẻ em từ 6 tuổi trở lên với các triệu chứng kéo dài có thể cần đo chức năng hô hấp.

Các vấn đề về tim mạch. Theo một nghiên cứu mới đây, nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim ở trẻ em dưới 16 tuổi bị mắc COVID-19 cao hơn 37 lần so với những trẻ chưa bị nhiễm vi rút. Các triệu chứng của viêm cơ tim: đau ngực, khó thở, nhịp tim không đều, mệt mỏi. Trẻ em và thanh thiếu niên mắc COVID-19, với các triệu chứng ở mức độ trung bình hoặc nặng, trong vòng 6 tháng qua, cần được thăm khám toàn diện, bao gồm cả kiểm tra tim trước khi trở lại trường học hoặc tham gia các hoạt động thể thao.

Các vấn đề về khứu giác và vị giác. Cứ 4 trẻ em và thanh thiếu niếu (từ 10 đến 18 tuổi) thì có 1 người bị thay đổi khứu giác và vị giác sau khi mắc COVID-19. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen ăn uống, đến khả năng nhận ra mùi/vị nguy hiểm. Các triệu chứng này thường biến mất sau vài tuần. Khi nó kéo dài hơn, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để phục hồi lại các giác quan này tránh nguy cơ suy dinh dưỡng.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh và trong một số trường hợp hiếm hoi có thể dẫn đến đột quỵ hoặc viêm não - màng não. Trẻ em đã bị mắc COVID-19 có thể bị rối loạn về sự chú ý, lời nói, học tập ở trường, tâm trạng. Khi đó, cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ Nhi khoa.

Mệt mỏi về tinh thần. Đó là hiện tượng “sương mù não” (brain fog), suy nghĩ/tập trung/trí nhớ “mờ nhạt”. Đây là các triệu chứng thường xuyên ở những người trưởng thành mắc COVID-19. Trẻ em và thanh thiếu niên có thể có các triệu chứng tương tự. Trẻ em có thể đãng trí hơn hoặc khó tập trung hơn. Trẻ trên 6 tuổi có thể đọc chậm hơn, cần lặp lại nhiều lần hơn trong khi học. Hãy bảo đảm rằng trẻ ngủ đủ giấc và giúp trẻ kiểm soát căng thẳng, điều này sẽ khiến các triệu chứng trên dần biến mất. Nếu tình trạng mệt mỏi tinh thần sau Covid không cải thiện, hoặc ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hằng ngày, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ Nhi khoa.

Hội chứng viêm đa cơ quan ở trẻ em (MIS-C), là một biến chứng hiếm gặp, thường xảy ra từ 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm SARS-CoV-2. Hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ Nhi khoa nếu con của bạn xuất hiện sốt chưa rõ nguyên nhân (sau khi đã khỏi COVID-19). MIS-C có thể diễn biến nặng lên rất nhanh, trẻ em mắc hội chứng này nên được chăm sóc và điều trị tại đơn vị có đủ điều kiện hồi sức/tim mạch Nhi.

Một số triệu chứng khác cũng phổ biến như: mệt mỏi thể chất, nhức đầu, sức khoẻ tâm thần, vì vậy cha mẹ nên lưu ý và tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hướng phục hồi phù hợp với trẻ.

BS NGỌC CHÂU
(Theo suckhoedoisong.vn)

;
.