BỆNH VIỆN BÀ RỊA

Phẫu thuật thành công u màng não khổng lồ vùng trán

Thứ Sáu, 24/09/2021, 23:30 [GMT+7]
In bài này
.

Vừa qua, Bệnh viện Bà Rịa đã phẫu thuật thành công ca u màng não khổng lồ vùng não trán. Đây là ca bệnh khó và có nguy cơ tử vong cao nếu không được cứu chữa kịp thời. Điều đáng nói trường hợp u màng não thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng bệnh khác khiến bệnh nhân không được điều trị sớm, nguy kịch đến tính mạng.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật khối u màng não khổng lồ vùng trán. Ảnh: Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Thọ cung cấp.
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật khối u màng não khổng lồ vùng trán. Ảnh: Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Thọ cung cấp.

Đột ngột hôn mê mới phát hiện bị u màng não

Ngày 13/9, bệnh nhân N.C.T, 54 tuổi (phường 7, TP.Vũng Tàu) nhập viện Khoa cấp cứu BV Bà Rịa (được chuyển viện từ BV Vũng Tàu) trong tình trạng hôn mê, yếu liệt nửa người trái. Sau khi được bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán u màng não vùng sàn sọ trước bên phải. Khối u có kích thước rất lớn (6cmx6cmx7cm). Nhận định đây là trường hợp người bệnh cần được mổ cấp cứu. Vì lí do dịch bệnh và tranh thủ thời gian vàng nhằm loại bỏ các tổn thương càng sớm càng tốt, giúp người bệnh tránh di chứng tàn phế về sau, Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn cùng BV Chợ Rẫy và quyết định mổ cấp cứu. Ê kíp y bác sĩ được phối hợp từ nhiều chuyên khoa gồm Ngoại Thần kinh (3 bác sĩ, điều dưỡng), Phẫu thuật - Gây mê hồi sức (4 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên), để tiến hành phẫu thuật và lấy khối u ra ngoài. Ca mổ được thực hiện vào lúc 15 giờ và kết thúc lúc 20 giờ cùng ngày, thành công kịp thời cứu sống người bệnh.

Sau 3 hậu phẫu (ngày 16/9), người bệnh tỉnh, giao tiếp tốt, hết đau đầu, cải thiện thị lực. Đặc biệt, tứ chi không bị liệt sau phẫu thuật. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào tuần tới.

Được biết, hơn 1 tháng trước, bà N.C.T thường xuyên bị đau đầu, mờ mắt, mất khứu giác 1 bên mũi. Bà đã đi chạy chữa nhiều nơi, uống nhiều loại thuốc, kể cả đi châm cứu nhưng bệnh không thuyên giảm. Cách đây 3 ngày, bà đau đầu dữ dội, nôn ói, mất ngủ, yếu tay chân và không tự đi lại được. Vào sáng 13/9, thấy bà ngủ mê man, đánh thức mãi không dậy, người nhà đã lập tức đưa bà vào BV Vũng Tàu cấp cứu. Qua chụp cộng hưởng từ sọ não, BV này đã chẩn đoán bà T. có khối u màng não nên đã chuyển viện ngay bệnh nhân đến BV Bà Rịa cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Thọ, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, người trực tiếp phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân cho hay, bệnh nhân bị khối u chèn ép đã lâu ngày, gây ra nhiều tổn thương. Khối u lớn chèn ép các trung tâm thức - tỉnh, suy giảm nhận thức từ từ, đến hôm nhập viện đã hôn mê. Khối u còn chèn ép các cấu trúc lân cận gây ức chế trung tâm điều khiển hô hấp - tuần hoàn gây ngừng thở - ngừng tim, khiến bệnh nhân tử vong trong vòng 24 giờ tới nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Vì vậy, ê kíp đã phối hợp chặt chẽ, mất hơn 6 giờ đồng hồ để bóc tách hoàn toàn khối u, phục hồi màng não và cấu trúc giải phẫu lân cận. Nhờ đó, không những cứu sống được tính mạng cho bệnh nhân mà còn hạn chế tỷ lệ di chứng tàn phế sau đó.

Theo bác sĩ Nguyễn Vĩnh Thọ, khối u màng não chèn ép càng lâu thì tổn thương càng nghiêm trọng, và thời gian phục hồi sau di chứng càng kéo dài hơn. Do đó,  để phát hiện sớm u màng não, người bệnh cần chọn chuyên khoa thần kinh thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

“Khi có các dấu hiệu như đau đầu, nôn ói, giảm dần thị lực, mất mùi…, mà bệnh nhân đã dùng thuốc điều trị được 3 ngày nhưng dấu hiệu vẫn không thuyên giảm thì cần khám chuyên khoa Ngoại Thần kinh, để phát hiện sớm u não”, bác sĩ Thọ khuyến cáo.

Bổ sung dinh dưỡng cho người sau phẫu thuật u não

Theo các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, bệnh nhân sau khi mổ u não cần có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng bao gồm nhiều nguồn thực phẩm phong phú như thịt bò, thịt lợn, trứng, rau, hoa quả. Bệnh nhân đặc biệt không nên kiêng ăn thịt, bởi cơ thể sau khi trải qua phẫu thuật cần được bổ sung dinh dưỡng, protein để chữa lành vết thương. Tiêu thụ đầy đủ protein có thể giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo và làm lành vết thương.

Bên cạnh đó, acid folic được cho là có khả năng ngăn chặn và giảm tốc độ di căn và lây lan của các khối u não. Chính vì vậy, việc bổ sung những thực phẩm giàu acid folic như rau bina, cam, gạo và đậu hoặc sử dụng thực phẩm bổ sung acid folic có thể có lợi trong việc chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật u não.

Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như việt quất, dâu tây, nho, táo đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư, giảm tỷ lệ tái phát các khối u như u não. Hay các thực phẩm giàu omega -3 không chỉ chống lại bệnh ung thư bằng cách giảm tốc độ tăng trưởng của khối u, mà còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể, đẩy nhanh tốc độ phục hồi và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm các loại bệnh khác.

Bệnh nhân sau phẫu thuật u não cần lưu ý, tuyệt đối tránh sử dụng các chất kích thích và đồ uống có cồn như rượu, bia. Đồng thời, việc kiêng khem quá mức đối với bất kỳ nhóm thực phẩm nào là không cần thiết. Ngược lại, việc bổ sung và bồi bổ quá nhiều dinh dưỡng cho người bệnh dẫn đến thay đổi cân nặng đột ngột thường không có lợi cho bệnh nhân. Do đó, bệnh nhân cần chế độ dinh dưỡng cần bằng, và tăng cường bổ sung thêm các thực phẩm như đã nói trên.

MINH THIÊN

;
.