Cả gia đình cùng tham gia chống dịch

Thứ Sáu, 24/09/2021, 23:29 [GMT+7]
In bài này
.

Đồng lòng, góp sức cùng chính quyền địa phương bằng cách tình nguyện tham gia công tác hậu cần, trực chốt, phục vụ khu cách ly tập trung, hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm… là những việc làm ý nghĩa của gia đình anh Nguyễn Trọng Tài (ấp 3, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc).

Anh Nguyễn Trọng Tài (phải) phát cơm miễn phí cho lực lượng trực chốt bảo vệ vùng xanh tại xã Bưng Riềng.
Anh Nguyễn Trọng Tài (phải) phát cơm miễn phí cho lực lượng trực chốt bảo vệ vùng xanh tại xã Bưng Riềng.

Khi xã Bưng Riềng lập các chốt bảo vệ vùng xanh để phòng, chống dịch COVID-19, anh Nguyễn Trọng Tài cùng vợ là Trần Thị Thúy Thu đã có ý tưởng lập “bếp ăn 0 đồng” nấu ăn phục vụ lực lượng trực chốt. Được sự ủng hộ của địa phương và nhà hảo tâm, vợ chồng anh Tài không ngại khó, ngại khổ hiện thực ý tưởng từ ngày 30/7. Hàng ngày, anh chị dậy sớm đi chợ mua thực phẩm để nấu ăn, kịp phục vụ bữa cơm trưa cho lực lượng trực chốt. Các con của anh Tài cũng phụ ba mẹ chuẩn bị cơm, canh. Vợ chồng anh Tài luôn thay đổi thực đơn cho phong phú, bữa thì thịt kho, cá kho, đậu hũ nhồi thịt, rau xào, canh. Bất kể mưa nắng, hình ảnh anh Tài chở thùng nhựa lớn chất đầy các phần cơm đã trở nên quen thuộc với nhiều người ở chốt trực phòng, chống dịch trên địa bàn xã Bưng Riềng.

Anh Nguyễn Tấn Bé, dân phòng ấp 3, thành viên trực chốt tại tổ 5, ấp 3, xã Bưng Riềng cho biết: “Thời gian tôi trực chốt, cứ tầm 11 giờ mỗi ngày, chúng tôi lại nhận được những phần cơm nóng hổi từ anh Tài mang đến. Nhờ vậy, chúng tôi có thời nghỉ ngơi tại chỗ để lấy sức cho mỗi ca trực”. Tính từ ngày 30/7 đến 10/9, “bếp ăn 0 đồng” của vợ chồng anh Tài đã nấu 1.456 suất cơm phục vụ lực lượng trực chốt với chi phí hơn 50 triệu đồng. Trong đó, vợ chồng anh Tài đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 28 triệu đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm khác như: rau xanh, cá, thịt, nước uống... Số còn lại do vợ chồng anh đóng góp.

Ngoài ra, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, anh Tài còn tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch; rà soát những hội viên khó khăn để đề xuất UBND xã hỗ trợ nhu yếu phẩm. Anh còn tham gia trực chốt tại chợ Bưng Riềng, hỗ trợ địa phương trong công tác truy vết F1, F2 liên quan đến các ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn.

Noi gương tích cực hoạt động vì cộng đồng của ba mẹ, con trai anh chị là Nguyễn Trọng Thân (HS lớp 12A6, Trường THPT Bưng Riềng) cũng hăng hái phục vụ công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Thân đã viết đơn tình nguyện gửi Huyện Đoàn xin tham gia phục vụ ở khu cách ly tập trung tại Trường THCS Bàu Lâm. "Con trai xin đi tình nguyện chống dịch giữa lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vợ chồng tôi không khỏi lo lắng. Sau chút đắn đo, chúng tôi ủng hộ và động viên, dặn dò con giữ gìn sức khỏe. Ngày đưa con ra Huyện Đoàn để lên đường làm nhiệm vụ, tôi vừa vì con đã biết nghĩ cho cộng đồng, nhưng cũng lo vì trong mắt mình, con vẫn còn nhỏ”, anh Tài chia sẻ.

Thân tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại khu cách ly tập trung Trường THCS Bàu Lâm từ ngày 22/7 đến 16/8. Thân kể, trong khu cách ly, anh làm các công việc như: Đưa cơm, phát khẩu trang, nước khử khuẩn cho người đang cách ly, dọn rác, chuyển đồ của người thân tiếp tế cho người cách ly. Khi người cách ly có tâm lý hoang mang, lo lắng, Thân bình tĩnh trấn an, giải thích cho họ hiểu, đồng thời, báo cho lực lượng chức năng ở khu cách ly để kịp thời xử trí.

Hết thời gian thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, Thân lại tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. Là thành viên Đội phản ứng nhanh của Huyện Đoàn Xuyên Mộc, Thân xông xáo trong nhiều hoạt động như: giúp dân mua nhu yếu phẩm, phát lương thực cho người dân khu phong tỏa, trực chốt phòng, chống dịch, hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. “Qua những việc tình nguyện đó, tôi thấy mình trưởng thành hơn trong môi trường tập thể và có kinh nghiệm hơn khi ứng xử các tình huống trong cuộc sống. Tôi rất vui vì làm được nhiều việc có ích cho bà con”, Thân chia sẻ.

Những việc làm của gia đình anh Tài thật đáng trân quý. Với sự đồng lòng, góp sức của nhiều người dân khác, gia đình anh Tài đã cùng chính quyền xã Bưng Riềng đẩy lùi dịch COVID-19. Ông Tống Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Bưng Riềng nhận xét: "Anh Tài là thành viên Tổ COVID cộng đồng xã. Khi chưa có dịch, anh đã tích cực đi tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, anh còn làm tốt công tác hậu cần phục vụ phòng, chống dịch. Trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dịch vụ ăn uống đều tạm đóng cửa. Nhờ sự đóng góp công sức lẫn vật chất của gia đình anh Tài mà lực lượng trong 8 tổ trực chốt trên toàn xã được chăm lo bữa ăn chu đáo, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch".

                                                                                 CẨM NHUNG

                                                                       (Ảnh nhân vật cung cấp)

 

;
.