.

Chuyện đẹp mùa tựu trường

Cập nhật: 20:27, 03/09/2021 (GMT+7)

San sẻ sách giáo khoa, tập vở, cùng nhau gom góp ủng hộ HS khó khăn mua smartphone để học trực tuyến… là những câu chuyện đẹp trong mùa tựu trường 2021-2022.

Chị Lê Thị Tám nhận chiếc điện thoại từ shiper do cô giáo và phụ huynh tặng.
Chị Lê Thị Tám nhận chiếc điện thoại từ shiper do cô giáo và phụ huynh tặng.

Bước vào năm học mới, em Nguyễn Quân Trung, HS lớp 11A5, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Vũng Tàu) không khỏi lo lắng khi nghe tin nhà trường sẽ dạy học trực tuyến trong khi em không có laptop hay smartphone. Gia cảnh Trung khó khăn, ba làm thợ thạch cao, mẹ buôn bán ve chai. Hơn 3 tháng qua, do dịch bệnh, ba mẹ nghỉ làm nên không có tiền để mua cho con thiết bị để học online. Hiểu được hoàn cảnh của HS, thông qua nhóm zalo, cô Nguyễn Thị Hồng Anh, GV chủ nhiệm lớp 11A5 vừa hỗ trợ HS, vừa kêu gọi các phụ huynh trong lớp quyên góp. Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, các phụ huynh đã góp đủ số tiền giúp Trung mua chiếc điện thoại với giá 2,49 triệu đồng. 

“Lúc đầu cũng chỉ mong có đủ tiền mua chiếc điện thoại cho em Trung nhưng tôi rất vui và bất ngờ vì nhiều phụ huynh còn hỗ trợ em thêm tiền ăn sáng, mua sách, vở để vào năm học mới. Thực sự tôi rất xúc động trước những tình cảm ấm áp đó”, cô Hồng Anh chia sẻ thêm.

Bà Lê Thị Tám, mẹ của Trung xúc động nói: “Trong hoàn cảnh khó khăn, tôi chỉ có ý định xin cho cháu có điện thoại để cháu được “đến lớp” học online với bạn bè. Và cũng thật bất ngờ vì chỉ trong một buổi chiều, gia đình đã nhận được chiếc điện thoại. Nếu không có sự giúp đỡ, gia đình sẽ rất khó khăn khi phải gánh thêm một khoản tiền lớn trong năm học mới. Gia đình tôi rất trân trọng tấm lòng của mọi người”.

Dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, HS phải học trực tuyến dài ngày. Thiết bị và sách giáo khoa, tập vở đầu năm luôn là “gánh nặng” đối với gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì nay lại càng khó khăn hơn. Anh Nguyễn Đức Hà (đường Huyền Trân Công Chúa, phường 8, TP. Vũng Tàu) cho biết, thấy việc mua sách giao khoa khó khăn nên anh đã đăng thông tin lên Facebook với nội dung: Cần “xin” một bộ sách giáo khoa lớp 12, cô, chú, bác nào có có thể hỗ trợ bằng cách cho hoặc bán…”. Chỉ một ngày sau, anh Hà đã nhận được bộ sách giáo khoa đầy đủ của một người bạn trên mạng tặng. “Có thể bạn bè trên mạng là ảo nhưng tình cảm thì chân thật. Nhiều người ngỏ ý tặng nhưng tôi chỉ xin nhận đúng 1 bộ sách đủ cho con trai “tự tin” bước vào năm học mới”, anh Hà vui vẻ nói.

Đó là 2 trong rất nhiều câu chuyện đẹp đã đến trong mùa tựu trường năm nay. Với các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn không thể mua được các thiết bị học trực tuyến, nhà trường đã lập danh sách cụ thể để tham mưu với chính quyền địa phương, kêu gọi các tổ chức và cá nhân hỗ trợ. 

Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh đã có Thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, DN, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trên địa bàn TP. Vũng Tàu ủng hộ thiết bị học trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Trong thư, ông Hoàng Vũ Thảnh cho biết, năm học 2021 - 2022, TP. Vũng Tàu còn khoảng 1.366 HS có hoàn cảnh khó khăn, phụ huynh HS không có điều kiện để trang bị máy tính hoặc thiết bị cần thiết để phục vụ việc học trực tuyến. “Với mục tiêu chuẩn bị tốt nhất cho giáo dục sẵn sàng cho năm học mới 2021 - 2022, trong đó tập trung ưu tiên việc hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, UBND TP. Vũng Tàu trân trọng đề nghị các cơ quan, đơn vị, DN, doanh nhân, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân bằng tình cảm và trách nhiệm hãy tích cực tham gia ủng hộ với khả năng cao nhất để giúp các học sinh nghèo có điều kiện tham gia học tập trực tuyến”, bức thư có đoạn.

Các cơ quan, DN, tổ chức, cá nhân có thể giúp đỡ HS khó khăn bằng tiền hoặc hiện vật như: máy tính, điện thoại thông minh mới hoặc đã qua sử dụng… bằng cách liên hệ trực tiếp với Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu - cơ quan thường trực tiếp nhận và phân bổ cho HS. Địa chỉ tiếp nhận: số 82 Trương Công Định, phường 3, TP. Vũng Tàu. Điện thoại: 0988464918 (ông Lê Văn Mỹ, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT). Tài khoản tiếp nhận ủng hộ: Tên tài khoản Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Vũng Tàu. Số tài khoản 76010001161238 - tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh BR-VT.

Năm học 2021-2022 sẽ là năm học gặp nhiều khó khăn và thử thách bởi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Để vượt qua khó khăn này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, GV. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của phụ huynh và toàn xã hội.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.