.
BẢO HIỂM XÃ HỘI

"Cứu cánh" cho học sinh mắc bệnh hiểm nghèo

Cập nhật: 20:29, 27/08/2021 (GMT+7)

Năm học 2020-2021, BHXH tỉnh thanh toán chi phí KCB cho 130.847 lượt HSSV KCB tại các cơ sở y tế với tổng số tiền 34,99 tỷ đồng. Nhiều trường hợp HSSV mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian điều trị kéo dài, chi phí chữa trị cao góp phần hỗ trợ các gia đình HSSV giảm bớt khó khăn.

HS Trường TH Nguyễn Viết Xuân trong một tiết học năm 2020-2021.
HS Trường TH Nguyễn Viết Xuân trong một tiết học năm 2020-2021.

34,99 tỷ đồng chi trả cho HSSV

Em L.H.Q., (HS lớp 6 Trường THCS Ngô Sĩ Liên, TP. Vũng Tàu) không may mắc bệnh u não cách đây 1 năm (2020) phải điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh). Căn bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị rất lớn nhưng may mắn thay, gia đình em Q. đã tham gia BHYT cho em  tại trường nên được BHXH tỉnh chi trả hơn 368 triệu đồng.

Ông L.A.V, bố của Q. chia sẻ: “Không may cháu mắc căn bệnh nan y với số tiền điều trị lớn, nhưng cháu tham gia BHYT nên gia đình đã được BHXH tỉnh chi trả số tiền hơn 358 triệu đồng, giảm bớt phần nào gánh nặng chi phí”.

Cách đây 3 năm, em L.H.H.H. (HS lớp 3 Trường TH Phước Thắng, TP.Vũng Tàu) cũng phát hiện mắc phải căn bệnh ung thư máu khi mới 6 tuổi.

Anh L.H.G., bố em H. cho biết, gia đình tập trung để điều trị cho H. tại Bệnh viện Ung Bướu (TP.Hồ Chí Minh) với số tiền chi phí rất lớn. Cũng nhờ gia đình đã mua BHYT ở trường cho H. nên đã được BHXH chi trả số tiền 255,8 triệu đồng, làm vơi đi gánh nặng chi phí điều trị của H.

Theo BHXH tỉnh, thời gian qua, nhiều trường hợp HSSV mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian điều trị kéo dài, chi phí chữa trị cao có tham gia BHYT đã được BHXH tỉnh chi trả số tiền điều trị. Những trường hợp như Q. hay H. đã được quỹ BHYT kịp thời chi trả, góp phần hỗ trợ các gia đình HS, SV giảm bớt khó khăn tài chính khi các em bị ốm đau, bệnh tật. Năm học 2020-2021 có 130.847 lượt HS, SV KCB tại các cơ sở y tế và được BHXH tỉnh thanh toán chi phí KCB với tổng số tiền 34,99 tỷ đồng.

Phấn đấu 100% HS, SV tham gia BHYT

BHXH tỉnh cho hay, năm học 2020-2021, tỷ lệ HSSV có thẻ BHYT trung bình trên địa bàn tỉnh là 97,36%. Trong đó, có 4 địa phương có tỷ lệ tham gia BHYT 100% là Côn Đảo, TP.Bà Rịa, huyện Châu Đức và huyện Long Điền. Một số huyện, thị xã có tỷ lệ thấp hơn so với mức bình quân chung của toàn tỉnh như: TX. Phú Mỹ (87,05%), huyện Xuyên Mộc (96,03%). Toàn tỉnh còn 6.185 em chưa tham gia BHYT. 

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, mặc dù ngân sách tỉnh đã nâng mức hỗ trợ từ 30% lên 50% chi phí cấp thẻ, công tác tuyên truyền vận động đã được tiến hành dưới nhiều hình thức, tuy nhiên một số bậc phụ huynh vẫn chưa tham gia BHYT HSSV theo quy định của Luật BHYT. Nguyên nhân là một số gia đình đông con, vùng sâu vùng xa có điều kiện kinh tế khó khăn không tham gia BHYT cho con em. Mặt khác, việc tổng hợp, cung cấp danh sách HS,SV đã có thẻ BHYT thuộc nhóm đối tượng khác (thẻ HSSV hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo, thân nhân sĩ quan công an, quân đội…) ở các trường chưa đầy đủ, dẫn đến xác định số HSSV còn phải tham gia không chính xác, ảnh hưởng đến kết quả đánh giá tỷ lệ tham gia của trường. Bên cạnh đó, chất lượng KCB BHYT chưa cao, nhất là tại các tuyến y tế cơ sở, làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con. Ngoài ra, tỷ lệ tham gia BHYT HSSV tại các trường nghề rất thấp, đặc biệt là các trường như: Trường cao đẳng nghề quốc tế Vabis Hồng Lam và Trung tâm dạy nghề Phước Lộc, TX. Phú Mỹ.

Ngày 3/8, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 9668/UBND-VP gửi BHXH tỉnh, Sở GD-ĐT và các cơ quan liên quan yêu cầu phải bảo đảm 100% HSSV tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT. Theo đó, ngày 9/8, Sở GD-ĐT và BHXH tỉnh có Công văn số 1882/HDLN: GDĐT-BHXH về việc hướng dẫn thực hiện BHYT HSSV năm học 2021-2022. Cụ thể, Phòng GD-ĐT và đơn vị trường học phối hợp với ngành BHXH tuyên truyền sâu rộng tính nhân văn của chính sách BHYT; trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHYT của HSSV theo quy định của Luật BHYT để phụ huynh, HS được biết HSSV là đối tượng bắt buộc có trách nhiệm tham gia BHYT. Đồng thời tuyên truyền phụ huynh HS, HSSV về các tiện ích của ứng dụng VssID, hỗ trợ, triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng đặc biệt trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT phối hợp với cơ quan BHXH kịp thời tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, gắn trách nhiệm đối với UBND các xã trong việc tuyên truyền, vận động sâu rộng về thực hiện chính sách BHYT HSSV trong các trường học, đề ra các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV trong các trường học; đối với những trường thuộc xã nông thôn mới yêu cầu 100% HSSV tham gia BHYT; đưa chỉ tiêu BHYT HSSV là một trong những tiêu chí để xét thi đua của các lớp, đánh giá mức độ hoàn thành của GVCN; vận động các DN, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn; các trường ĐH, CĐ, TC và các đơn vị trường học thuộc Sở GD-ĐT quản lý có tỷ lệ HSSV chưa đạt 100% trong năm học 2020-2021 phải bảo đảm 100% HSSV tham gia.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG
.
.
.