.

Ngăn chặn lây lan COVID-19 từ những khu nhà trọ

Cập nhật: 21:41, 29/08/2021 (GMT+7)

Số ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng xuất hiện nhiều ở những khu đông dân cư, không gian sống chật hẹp và khu nhà trọ có đông công nhân, lao động tự do là thực trạng đáng lo ngại tại TP. Vũng Tàu.

Ổ dịch tại các khu phòng trọ

Khu phố 3, phường Thắng Nhì - nơi phát sinh ổ dịch với 139 ca bệnh - có mật độ dân cư cao, là nơi tập trung nhiều khu nhà trọ của người lao động tự do. Cụ thể, từ ổ dịch công nhân thuê trọ tại 54/3 Trần Xuân Độ (khu phố 3, phường Thắng Nhì) vào ngày 3/8, đến nay, phường đã ghi nhận 174 ca mắc COVID-19, trong đó tập trung ở khu phố 3 với 139 ca và đã lan rộng sang 3 khu phố khác. 

Bà Trương Thị Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì cho biết, số ca F0 ngoài cộng đồng thời gian gần đây của địa phương này phát hiện từ việc xét nghiệm tầm soát cộng đồng và người dân có triệu chứng đến khám ở bệnh viện. Trong đó, phần lớn các ca F0 mới trên địa bàn phường Thắng Nhì sinh sống trong các khu nhà trọ đông đúc. “Trên địa bàn có 3.352 người lưu trú tại các phòng trọ. Mỗi phòng trọ 4-5 người, nên khi có một người nhiễm là cả phòng nhiễm. Các phòng trọ san sát nhau, mỗi dãy phòng trọ có từ 8-10 phòng, nên có sự lây lan nhanh sang các phòng khác”, bà Thảo cho hay.

Đại diện phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu phát tờ rơi tuyên truyền về COVID-19 đến người thuê trọ ở hẻm 64 Trần Xuân Độ. Ảnh: DIỄM QUỲNH
Đại diện phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu phát tờ rơi tuyên truyền về COVID-19 đến người thuê trọ ở hẻm 64 Trần Xuân Độ. Ảnh: DIỄM QUỲNH

Theo ghi nhận của phóng viên, các khu phòng trọ trên địa bàn phường Thắng Nhì san sát nhau và nhiều phòng dùng chung một khu vệ sinh. Các phòng trọ có đặc điểm là nhỏ, lối đi chung chật hẹp, người thuê phần lớn là lao động phổ thông nên ý thức phòng dịch chưa cao. 

Chị Nguyễn Thụy Yến Nhi, tạm trú tại phòng trọ 64/7 Trần Xuân Độ bày tỏ lo ngại: “Gia đình tôi sinh sống trong dãy phòng trọ có 10 phòng đối diện, liền kề nhau. Hiện có nhiều ca mắc trong khu phố và có nguy cơ lây lan nên chúng tôi không tiếp xúc với người trong khu trọ. Tuy nhiên, nhiều người trong dãy trọ vẫn còn tiếp xúc, chưa tuân thủ quy định giãn cách nhà với nhà”.

Tương tự, phường 11 có 2.572 hộ tạm trú và 3.895 người lưu trú ở các phòng trọ. Trong đó, nhiều công nhân thuê trọ làm việc tại các cảng cá, lao động tự do, trong khi chủ phòng trọ chưa có ý thức cao, không khai báo lưu trú với cơ quan công an địa phương, dẫn đến việc kiểm soát dân cư gặp khó khăn. Người dân đi lại liên thông với nhau qua những tuyến hẻm nhỏ nên việc khoanh vùng, cách ly không triệt để, tiếp xúc thường xuyên trong phạm vi gần. Hầu hết tại các khu vực này sau khi phát hiện một ca F0 đầu tiên, chính quyền tổ chức tầm soát thì phát hiện nhiều ca khác. 

Đại diện tổ dân cư số 4, khu phố 4, phường 7, TP. Vũng Tàu hướng dẫn phòng, chống dịch cho người ở trọ tại hẻm số 1 Ngô Đức Kế. Ảnh: MINH THANH
Đại diện tổ dân cư số 4, khu phố 4, phường 7, TP. Vũng Tàu hướng dẫn phòng, chống dịch cho người ở trọ tại hẻm số 1 Ngô Đức Kế. Ảnh: MINH THANH

Kiểm soát chặt các khu phòng trọ

Theo ông Phan Trọng Hạnh, Bí thư Đảng ủy xã Long Sơn, xã có 3.998 người lưu trú tại các phòng trọ, khu lưu trú cho công nhân. Để ngăn ngừa nguy cơ dịch COVID-19 len lỏi vào các phòng trọ, địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra giám sát nghiêm ngặt các phòng trọ trong thời gian giãn cách xã hội. Đối với công nhân phòng trọ, nếu có nhu cầu mua hàng hóa thiết yếu, thực phẩm, nhu yếu phẩm thì đăng ký với chủ phòng trọ để lên danh sách nhờ tổ đi chợ hộ của xã Long Sơn mua và giao tận phòng. Đồng thời, chính quyền địa phương phối hợp với DN thực hiện xét nghiệm sàng lọc các trường hợp công nhân lao động trên địa bàn.

Các ca F0 trong cộng đồng trên địa bàn thành phố gần đây xuất hiện nhiều ở những khu nhà trọ có đông người, diện tích nhà nhỏ, không gian ẩm thấp, tập trung tại các phường như Thắng Nhì, phường 5, 10, 11, 12...
(Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu)

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn thành phố có 49.035 người dân ở cơ sở lưu trú, phòng trọ, khu lưu trú cho công nhân. Để quản lý tốt các khu nhà nhà trọ, thời gian qua, các phường, xã trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ nhà trọ nâng cao ý thức tự giác phòng dịch; yêu cầu những người ở trọ và người cho thuê thực hiện nghiêm những hướng dẫn của ngành y tế về phòng, chống COVID-19. Đồng thời, địa phương cũng tổ chức cho chủ nhà trọ ký cam kết phòng chống dịch COVID-19; tăng cường rà soát, điều tra nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng, thuê trọ trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp liên quan đến dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các địa phương cũng phối hợp cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm nhanh đối với các chủ nhà trọ và đại diện người ở trọ… “Thành phố đã chỉ đạo các phường, xã cần tăng cường kiểm tra, giám sát ý thức tự giác chấp hành của người thuê trọ, siết chặt công tác phòng, chống dịch với tinh thần quyết liệt và linh hoạt hơn nữa”, ông Hoàng Vũ Thảnh cho hay.

MINH THANH  - HUYỀN TRANG

.
.
.