.

TP. Bà Rịa "thần tốc" khống chế dịch tại phường Long Toàn

Cập nhật: 21:38, 29/08/2021 (GMT+7)

Sau nhiều ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, chiều 26/8, TP. Bà Rịa phát hiện 11 ca bệnh tại phường Long Toàn. TP. Bà Rịa đã nhanh chóng khoanh vùng ổ dịch, ngăn chặn sự lây lan.

Lực lượng chức năng TP. Bà Rịa kiểm tra giấy tờ một trường hợp ra đường trong thời gian giãn cách xã hội.
Lực lượng chức năng TP. Bà Rịa kiểm tra giấy tờ một trường hợp ra đường trong thời gian giãn cách xã hội.

“Đông cứng, khóa chặt”

Ổ dịch với 11 ca mắc COVID-19 cộng đồng được phát hiện vào chiều 26/8 tại tổ 2, khu phố 3, phường Long Toàn. Đây là chùm ca bệnh trong cùng một gia đình, người thân, họ hàng và chưa xác định được nguồn lây.

Ngay trong đêm, TP. Bà Rịa thần tốc khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh nói trên, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân khu phố 3. Bác sĩ Tôn Thất Các, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Bà Rịa cho biết: “Đến trưa 27/8, công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 1.348 người thuộc 295 hộ dân khu vực phong tỏa hoàn tất”.

Để chủ động kiểm soát tình hình dịch, hạn chế dịch lây lan sang các khu vực khác, toàn bộ người dân các tổ dân cư số: 1, 2, 3, 4 và một phần tổ dân cư số 5, khu phố 3 lập tức được “đông cứng, khóa chặt”, cách ly tại nhà với từng hộ gia đình trong khu phong tỏa.

Ông Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy Bà Rịa, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa cho biết, trong những ngày qua, Đảng bộ và nhân dân TP. Bà Rịa đang dốc toàn lực để khống chế, kiểm soát và dập dịch ở phường Long Toàn. Cùng với đẩy nhanh xét nghiệm, TP. Bà Rịa đã thiết lập 5 chốt cứng kiểm soát vòng ngoài. Ở mỗi chốt, lực lượng công an và quân sự thành phố giám sát thực hiện nghiêm ngặt với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Với địa hình rộng, khu dân cư di chuyển khá phức tạp, TP. Bà Rịa đã chỉ đạo tăng cường lập chốt bên trong khu phố nhằm kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện giãn cách bên trong theo nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”. “Thành phố cũng đã chuẩn bị chu đáo, bảo đảm đầy đủ lương thực, thực phẩm cần thiết cung cấp tới từng hộ để người dân yên tâm ở nhà. Ngày 28/8, lực lượng quân sự thành phố đã giao tận nhà cho 295 hộ dân, mỗi gia đình 1 Túi an sinh gồm: gạo, dầu ăn, nước tương, cá hộp… Tùy vào tình hình thực tế, thành phố sẽ cung cấp lương thực, thực phẩm đủ dùng cho bà con trong khu vực cách ly, phong tỏa”, ông Đặng Minh Thông nói.

“Thần tốc” tìm F0

Tính đến 15 giờ ngày 29/8, TP. Bà Rịa không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19. Tuy nhiên, để không bỏ sót F0 trong cộng đồng, TP. Bà Rịa đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho hơn 9.000 người thuộc 5 khu phố trên địa bàn phường Long Toàn. Hơn 60 nhân viên y tế được huy động phối hợp cùng các lực lượng khác đã bố trí 8 điểm lấy mẫu cuốn chiếu theo từng khu phố. Tính đến nay, TP. Bà Rịa đã triển khai 4 đợt lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 diện rộng cho toàn bộ người dân với tổng số gần 57.000 mẫu. Hiện nay, TP. Bà Rịa đang triển khai xét nghiệm diện rộng, đối với vùng có nguy cơ cao xét nghiệm 3 ngày/lần, các vùng khác 5 ngày/lần để phát hiện sớm F0, F1 nhằm đưa đi điều trị, cách ly nhanh, phân loại kịp thời.

Bên cạnh đó, TP. Bà Rịa đã huy động tổng lực để kiểm soát từng mối nguy, bảo vệ thành phố trước nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài. Tại 128 “Chốt dân quân tự quản”, lực lượng bảo vệ “vùng xanh” đã kiểm soát chặt chẽ từng người ra, vào các khu dân cư để bảo vệ thành quả trong công tác phòng, chống dịch cũng như bảo đảm “chặt trong, chặt ngoài”; kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, các vùng giáp ranh có nguy cơ cao, người về từ vùng có dịch…

Cùng với các biện pháp trên, TP. Bà Rịa đã kịp thời triển khai các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân, nhất là hỗ trợ người dân khó khăn. Trong đợt giãn cách vừa qua, TP. Bà Rịa đã trao tặng 8.845 suất quà, trị giá hơn 2,4 tỷ đồng và cấp phường, xã đã trao tặng hàng hóa thiết yếu trị giá hơn 3,3 tỷ đồng hỗ trợ người dân… Đồng thời, đã xây dựng nhiều tổ và mô hình hỗ trợ người dân, nhất là mô hình “đi chợ giúp dân” trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Ông Đặng Minh Thông cho biết thêm: “TP. Bà Rịa đang tranh thủ từng giờ, từng phút để kiểm soát, ứng phó linh hoạt với tình hình dịch trên địa bàn. Trong đó, tại các cửa ngõ ra vào thành phố, lực lượng chức năng đang nỗ lực ngăn dịch xâm nhập từ bên ngoài vào. Từng phường, xã, từng khu phố, ấp, từng “vùng xanh”, các khu phong tỏa cũng đang tổ chức kiểm soát, tuần tra, canh gác 24/24 với nỗ lực cao nhất là kiểm soát dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.