.
Năm học mới 2021-2022

Tựu trường, khai giảng, nhập học... trực tuyến

Cập nhật: 21:27, 29/08/2021 (GMT+7)

Thông tin trên được bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022

Nhà trường tổ chức giảng dạy trực tuyến cho HS Tiểu học nhưng không tạo áp lực nặng nề cho các em.  Trong ảnh: Em Đặng Phương Linh, HS Trường TH Bùi Thị Xuân (TP. Vũng Tàu) trong giờ học trực tuyến. Ảnh: KHÁNH CHI.
Nhà trường tổ chức giảng dạy trực tuyến cho HS TH nhưng không tạo áp lực nặng nề cho các em. Trong ảnh: Em Đặng Phương Linh, HS Trường TH Bùi Thị Xuân (TP. Vũng Tàu) trong giờ học trực tuyến. Ảnh: KHÁNH CHI.

●Phóng viên: Toàn tỉnh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 (riêng huyện Côn Đảo theo Chỉ thị 15) đến ngày 8/9. Vậy, các hoạt động đầu năm học mới như tựu trường, khai giảng, thực học sẽ diễn ra như thế nào thưa bà?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Trong bối cảnh giãn cách xã hội, để bảo đảm khung thời gian năm học, ngành GD-ĐT sẽ tổ chức tựu trường năm học mới cho HS tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh bằng hình thức trực tuyến thông qua Microsoft Team, Google Meet, bắt đầu vào ngày 1/9.

Theo đó, GV chủ nhiệm kết nối, tổ chức sinh hoạt lớp về các nội dung cơ bản nhất để HS biết và thực hiện trong năm học mới. Trong đó chú trọng một số nội dung như thông báo sơ đồ vị trí lớp, giới thiệu GV chủ nhiệm, GV bộ môn hay giới thiệu về trường lớp, tổ chức cho HS làm quen với bạn bè ở các lớp đầu cấp. Đồng thời, GV chủ nhiệm hướng dẫn HS hoặc chủ động liên hệ với cha mẹ HS để chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho năm học 2021-2022.

Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 dự kiến sẽ diễn ra vào 7 giờ sáng ngày 5/9 cũng bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp trên các nền tảng khác nhau của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh như: truyền hình, phát thanh, BRTgo, Youtube... Dự kiến, điểm cầu chính sẽ đặt tại hội trường A Trung tâm Hội nghị tỉnh với các đại biểu tham dự là lãnh đạo tỉnh, đại diện Sở GD-ĐT và các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh. Điểm cầu của 8 huyện, thị xã, thành phố đặt tại Văn phòng UBND các địa phương. Sau buổi lễ, GV chủ nhiệm sinh hoạt lớp trực tuyến (bằng phần mềm Microsoft Team, Google Meet), giúp HS xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, phát triển bản thân trong năm học 2021-2022. Ngày 6/9, HS các cấp bắt đầu thực học.

Bước vào năm học mới, ngành GD-ĐT sẽ triển khai giảng dạy như thế nào để việc học tập của HS đạt hiệu quả, thưa bà?

- HS các cấp học (trừ MN) sẽ học tập bằng hình thức trực tuyến cho đến khi có thông báo mới. Trước khi bước vào năm học 2021-2022, các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập và tập huấn các phần mềm dạy học trực tuyến được Bộ GD-ĐT cho phép như: Microsoft Team, Google Meet, các phần mềm của Viettel, VNPT, các ứng dụng như Facebook, Zalo… để sẵn sàng triển khai giảng dạy. Bên cạnh đó, các địa phương và cơ sở giáo dục đã và đang rà soát HS không đủ điều kiện để học tập trực tuyến. Từ đó có các giải pháp cụ thể để hỗ trợ cho HS được học trực tuyến đầy đủ.

Sở yêu cầu cho HS tiểu học học tập bằng hình thức trực tuyến với nội dung nhẹ nhàng, không tạo áp lực nặng nề cho các em. Riêng với HS khối lớp 1, để giúp các em vượt qua giai đoạn đầu nhiều khó khăn, GV dùng hình thức trực tuyến tổ chức cho HS làm quen với bạn bè, trường lớp, hướng dẫn các em kỹ năng học tập, kỹ năng tự phục vụ, giới thiệu cho các em về các môn học, đồ dùng học tập, kể chuyện, đọc sách cho các em nghe… GV có thể kết hợp cho HS tham gia chương trình dạy học trên truyền hình cho HS lớp 1 từ thứ Hai đến Chủ nhật trên kênh VTV7 do Bộ GD-ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.

Về đội ngũ GV, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương rà soát lực lượng GV đang tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và bố trí nguồn nhân lực thay thế, chậm nhất trước ngày 5/9 để những GV này kịp thời trở về chuẩn bị cho năm học mới.

Hiện nay SGK và đồ dùng học tập cũng là vấn đề đang được phụ huynh, HS quan tâm. Vậy ngành có giải pháp gì để HS các cấp có đầy đủ SGK, đồ dùng học tập cho năm học mới?

- Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2 và lớp 6. Ngành GD-ĐT đã phối hợp với các NXB cung cấp SGK đến từng trường nhằm bảo đảm đúng kế hoạch, đúng bộ sách đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời ngành còn vận động các mạnh thường quân tặng SGK cho HS khó khăn trên địa bàn tỉnh. Theo đề xuất của Sở GD-ĐT, UBND tỉnh đã cho phép vận chuyển SGK đến các trường theo “luồng xanh”. Công ty CP Sách- Thiết bị trường học tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang giao sách đến các trường, hoàn thành trước ngày 5/9. Sở đã chỉ đạo các trường lên phương án chuyển sách đến cho HS trên cơ sở bảo đảm an toàn phòng dịch.

Với các khối lớp còn lại, các cơ sở giáo dục giới thiệu bản SGK đã được số hóa do Nhà xuất bản cung cấp để đáp ứng phục vụ dạy học trực tuyến đầu năm học. Đồng thời phổ biến rộng rãi tới phụ huynh, HS các kênh đặt mua SGK, dụng cụ học tập tại các nhà sách địa phương. Đặc biệt, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel vận chuyển SGK tới tận tay HS lớp 2, lớp 6 với mức phí hỗ trợ.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI (Thực hiện)

 

 

 

 

 

 

 
.
.
.