.

Thiết lập "vùng xanh" ở chợ truyền thống

Cập nhật: 08:53, 30/07/2021 (GMT+7)

 

Từ ngày 26/7, TP. Bà Rịa đã mở bán thí điểm mô hình chợ an toàn tại chợ Phước Nguyên với các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, củ, quả... phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian giãn cách xã hội. TP. Bà Rịa đang nỗ lực đưa chợ truyền thống vào hoạt động trở lại nhưng theo mô hình mới nhằm giảm tải cho các siêu thị trên địa bàn.

Ông Trần Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa kiểm tra mô hình chợ an toàn tại chợ Phước Nguyên sáng 28/7.
Ông Trần Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa kiểm tra mô hình chợ an toàn tại chợ Phước Nguyên sáng 28/7.

HOẠT ĐỘNG THEO CÁCH MỚI

Sáng 29/7, chợ Phước Nguyên không nhộn nhịp như thường ngày nhưng cũng không còn cảnh đìu hiu như trong những ngày đầu giãn cách. Điều đặc biệt là tất cả khách đi chợ và tiểu thương đều sinh sống trên địa bàn phường Phước Nguyên. Trước cổng chợ, lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát. ĐVTN phường hỗ trợ người dân khai báo y tế và hướng dẫn vào - ra khỏi chợ bằng 2 lối khác nhau. Anh Nguyễn Thế Thanh, Bí thư Đoàn phường Phước Nguyên cho biết: “Hàng ngày, 5 ĐVTN của phường có mặt từ 6 giờ sáng để hỗ trợ lực lượng chức năng vận hành thí nghiệm chợ an toàn. Tất cả người vào chợ đều phải xuất trình “Thẻ vào chợ” và “Thẻ ra ngoài” do UBND phường cấp. Khi hoàn tất khai báo y tế, người dân được hướng dẫn vào các gian hàng theo một chiều, giãn cách thứ tự nhằm bảo đảm quy định phòng, chống dịch”.

Chợ có 15 gian hàng bán thịt heo, thịt bò, hải sản, rau, củ, quả và nhu yếu phẩm thiết yếu. Ô sạp được sắp xếp giãn cách, hàng cách hàng 4 - 6m; ô cách ô 3 - 5m và chỉ di chuyển theo một chiều. Quầy hàng được bố trí chéo nhau nhằm tránh việc người mua di chuyển trên cùng một lối đi. Tiểu thương đều đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người mua. Tiểu thương Hồ Thị Sang, bán hải sản ở chợ đã hơn 13 năm nay. Bà Sang cũng như các tiểu thương khác khi vào chợ đều khai báo y tế và thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Vừa bán hàng, thi thoảng bà lại nhắc khách đứng giãn cách để giữ an toàn. Bà Sang cho biết: “Hải sản được tập kết trước cổng chợ. BQL chợ phun khử khuẩn bên ngoài bao bì, sau đó tôi mới đưa vào sạp bán. Hàng hóa phải có xuất xứ rõ ràng và được kiểm soát chặt chẽ. Mô hình hoạt động mới của chợ giúp cả người bán lẫn người mua đều yên tâm”.

Không có cảnh chen chúc nhộn nhịp thường thấy ở chợ truyền thống trước đây, người dân vào chợ phải di chuyển theo chỉ dẫn. Dưới nền trước mỗi quầy hàng đều kẻ vạch sơn đỏ hướng dẫn vị trí đứng để bảo đảm khoảng cách. Nhân viên BQL chợ thường xuyên đi tuần quanh các gian hàng để nhắc nhở người dân và tiểu thương giữ đúng khoảng cách.

Cầm trên tay bó rau cải, chị Đỗ Thị Bích (khu phố 4, phường Phước Nguyên) cho biết, hôm nay là ngày đầu tiên chị đi mua thực phẩm cho gia đình kể từ ngày gian giãn cách theo Chỉ thị 16. “Trước khi tới chợ, tôi nghĩ là người mua, bán rất đông nên cũng có chút e ngại. Nhưng vào chợ, thấy có ít gian hàng và người dân không quá đông, tôi đã yên tâm hơn”, chị Bích nói.

Người dân nộp tờ khai y tế sau khi ra khỏi chợ Phước Nguyên.
Người dân nộp tờ khai y tế sau khi ra khỏi chợ Phước Nguyên.

GIẢM TẢI CHO SIÊU THỊ

Để bảo đảm quy định phòng, chống dịch COVID-19, TP. Bà Rịa đã thí điểm mở cửa chợ Phước Nguyên từ 6 đến 17 giờ hàng ngày. Kiểm tra công tác tổ chức thí điểm chợ an toàn tại chợ Phước Nguyên, ông Trần Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa cho biết, tất cả tiểu thương buôn bán tại chợ Phước Nguyên đều đã được xét nghiệm sàng lọc COVID-19 và có kết quả âm tính. Các tiểu thương này sẽ được xét nghiệm sàng lọc COVID-19 định kỳ. 

“Trước đây, chợ Phước Nguyên có 400 tiểu thương buôn bán. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, địa phương đang thí điểm cho 30 tiểu thương buôn bán tại chợ và tất cả phải là người dân trong phường. Thành phố đã tính toán, sắp xếp, đưa chợ truyền thống trở lại hoạt động với quy định chặt chẽ hơn. Mỗi ngày chỉ có 15 tiểu thương được luân phiên vào bán tại chợ”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Trần Thanh Dũng, việc mở cửa chợ truyền thống khi đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch sẽ góp phần giảm tải cho hệ thống siêu thị trên địa bàn. Hơn nữa, không gian chợ rộng rãi, thoáng mát, được bố trí giãn cách sẽ an toàn hơn cho cả tiểu thương và người dân trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. 

TP. Bà Rịa đã xây dựng phương án hoàn chỉnh mô hình chợ an toàn bảo đảm quy định phòng, chống dịch đối với 4 chợ còn lại trên địa bàn gồm: Hòa Long, Long Phước, Tân Hưng và Long Hương. Hơn 2.000 tiểu thương kinh doanh tại các chợ này đã được xét nghiệm COVID-19 và có kết quả âm tính. Sau khi đánh giá mô hình thí điểm tại chợ Phước Nguyên, TP. Bà Rịa sẽ xem xét đưa vào hoạt động các chợ còn lại trên địa bàn theo mô hình này.

Sau 4 ngày (từ 26/7) thí điểm, mô hình nhận được sự đồng tình, hướng ửng của người dân và tiểu thương. TP. Bà Rịa cũng áp dụng quy định phát phiếu đi chợ cho người dân trên địa bàn phường Phước Nguyên. Mỗi hộ được phát phiếu đi chợ không quá 2 lần/tuần và theo từng khung giờ khác nhau. Ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng BQL chợ Phước Nguyên cho biết, người vào chợ phải là người dân đang sinh sống trên địa bàn phường Phước Nguyên. Tờ khai y tế của người dân hàng ngày vào chợ được lưu lại để đối chiếu khi cần truy vết. Sau khi đánh giá hiệu quả và khả năng hoạt động của chợ, địa phương sẽ xem xét cho người dân các địa bàn lân cận vào chợ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN 

 
.
.
.