.

Sống chậm ngày giãn cách

Cập nhật: 20:40, 30/07/2021 (GMT+7)

Tự cắt tóc cho nhau, làm bánh, trồng rau xanh, vẽ tranh… là những hoạt động bổ ích đem lại tiếng cười rộn rã cho nhiều gia đình giữa những ngày giãn cách.

Anh Lê Ngọc Mỹ cùng tập tạ với con trai.
Anh Lê Ngọc Mỹ cùng tập tạ với con trai.

Gần 20 ngày qua, căn nhà ở hẻm 43/10 Lý Thường Kiệt (phường 1, TP. Vũng Tàu) của gia đình anh Lê Ngọc Mỹ và chị Lê Thị Bích Ngà luôn rộn tiếng cười. Chị Ngà chia sẻ, nhiều người cho rằng giãn cách xã hội phải ở nhà là khó chịu, không biết làm gì cho hết quãng thời gian này. Nhưng với chị thì không. Gia đình có 5 người. Mỗi sáng, cả nhà cùng nhau ăn sáng uống cà phê đến 10 giờ. Sau đó, người nấu cơm, người dọn nhà, tưới cây. Buổi chiều bắt đầu lúc 14 giờ, lúc này người ngồi vào giá vẽ, người lướt mạng, xem phim rồi cùng nhau bình luận.

Tới 17 giờ, cả nhà lại cùng tập thể dục. Mỗi người tự tập theo cách của mình. “Vui nhất là tập các bài giúp thon bụng như chống đẩy rồi thi nhau xem ai làm được trong thời gian lâu nhất, khoe vòng eo ai giảm nhiều nhất. Phần thưởng là ly trà chanh hay thức uống tự pha thôi nhưng ai cũng “giành nhau” để chiến thắng. Nhờ đó, 20 ngày rồi gia đình tôi chưa có ai bước chân ra khỏi nhà. Đây là khoảng thời gian để cả nhà sống chậm, bên nhau trong tiếng cười rộn rã. Những điều tưởng chừng như đơn giản ấy, vào những ngày bình thường lại khó có thể tìm thấy”, chị Bích Ngà tâm sự.  

Những ngày ở nhà anh Trần Quốc Hoàn dạy con trồng rau, làm việc nhà.
Những ngày ở nhà anh Trần Quốc Hoàn dạy con trồng rau, làm việc nhà.

Toàn tỉnh đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sự thay đổi về nhịp sống khiến nhiều người đang quen với sự hối hả thấy khó chịu. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để mỗi người sống chậm lại và làm những việc mà ngày thường không có thời gian để làm. Làm việc trong ngành dầu khí nên anh Trần Quốc Hoàn (C5/2/32, đường Chí Linh 4, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) thường xuyên xa nhà, ít có thời gian bên vợ con. Bởi lẽ, những lúc anh được nghỉ ca đi biển thì vợ vẫn đi làm, 2 con đi học. Buổi tối cả nhà quây quần bên nhau trong chốc lát rồi mỗi người một việc.

Những ngày giãn cách, nhịp sống chậm rãi hơn. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để cả nhà bên nhau. “Nhờ giãn cách, các thành viên trong gia đình có thời gian dành cho nhau, cùng trò chuyện, tâm sự và trân trọng khoảng thời gian bên nhau. Bình thường muốn ăn gì chỉ cần một cuộc điện thoại là món ăn được giao tận nhà. Nhưng nay, cả nhà cùng vào bếp, tuy hơi vất vả nhưng mỗi người một việc nên rất vui. Các con tôi (cháu lớn 12 tuổi, cháu nhỏ 5 tuổi) rất vui khi có ba bên cạnh”, anh Hoàn vui vẻ nói.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 có thể còn kéo dài, nhưng không vì vậy mà người dân cảm thấy bi quan. Bằng cách này hay cách khác, họ đều muốn lan tỏa những năng lượng tích cực đến cuộc sống. Vì họ hiểu, trong khi họ đang quây quần bên với gia đình, nấu bữa ăn ngon thì ngoài kia, bao người vẫn hy sinh những điều tưởng như đơn giản ấy để bảo đảm sự an toàn cho nhân dân.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
.
.
.