.

Sẵn sàng 3 điểm cách ly tập trung, 1 bệnh viện dã chiến ở Long Sơn

Cập nhật: 20:56, 10/06/2021 (GMT+7)

TP.Vũng Tàu đã chuẩn bị phương án ứng phó khi có dịch bùng phát tại Long Sơn, nơi có 11.000 lao động đang làm việc tại dự án của Công ty TNHH hóa dầu Long Sơn (LSP).

TP.Vũng Tàu đã lên phương án ứng phó trong tình huống có ca nhiễm SAR-COV2 tại dự án Tổ hợp hoá dầu Long Sơn.  Trong ảnh: Công nhân dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang làm việc tại công trường.
TP.Vũng Tàu đã lên phương án ứng phó trong tình huống có ca nhiễm SAR-COV2 tại dự án Tổ hợp hoá dầu Long Sơn. Trong ảnh: Công nhân dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang làm việc tại công trường.

Ông Kitti Phadungchiwit, Phó Tổng Giám đốc LSP cho biết, hiện nay, bình quân mỗi ngày trên công trường có khoảng 11.000 lao động của 80 nhà thầu phụ. Vì vậy, LSP thực hiện nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế. LSP quy định cho nhân viên của công ty tại TP.Hồ Chí Minh được làm việc tại nhà hoàn toàn; đối với các đối tác thì chuyển sang hình thức họp trực tuyến thay vì gặp mặt trực tiếp. Nhân viên LSP trước khi vào khu vực làm việc phải khai báo y tế hằng ngày, ghi nhật ký hành trình và việc sử dụng xe di chuyển trong địa bàn tỉnh. LSP cũng đồng thời lập ra kế hoạch ứng phó khẩn cấp nếu có ca nghi nhiễm COVID-19 xảy ra tại công trường. Theo đó, công ty đã thiết lập hệ thống sàng lọc và quét mã trực tuyến được cài đặt tại cửa ra vào, xe công ty để nâng cao tốc độ truy vết nguồn gốc F1 và F2; lưu giữ thông tin cá nhân trên dữ liệu máy tính để thuận tiện theo dõi thông tin như chỗ ngồi trong văn phòng, số điện thoại, nơi cư trú, VISA. Xe buýt đưa đón nhân viên của công ty chỉ vận chuyển 50% số lượng người. 

Về phía chính quyền, UBND TP.Vũng Tàu đã tính đến tình huống xấu nhất là có trường hợp công nhân LSP dương tính với SAR-COV2. Trong trường hợp này, TP.Vũng Tàu sẽ thành lập khu cách ly và bệnh viện (BV) dã chiến ngay tại địa bàn xã Long Sơn. Ngày 9/6, UBND TP.Vũng Tàu đã phối hợp với các ngành chức năng và UBND xã Long Sơn khảo sát 3 địa điểm trường học để có thể lập khu cách ly tập trung khi cần. Ông Trương Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) thông tin: 3 địa điểm được chọn gồm Trường TH Long Sơn 1, Trường TH Long Sơn 2 và Trường THCS Bạch Đằng. Các  trường học được trưng dụng có thể bảo đảm chỗ cách ly cho 650 người. Một khu đất trống trên địa bàn xã cũng đã được xác định có thể lập bệnh viện dã chiến, diện tích 10.000m2, đáp ứng khoảng 2.000 giường bệnh. 

“Trong khi chưa có dịch, các biện pháp phòng ngừa được đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, UBND xã Long Sơn đã phối hợp với LSP tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực dự án, yêu cầu không tập trung đông người và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Đến nay, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã ngưng bán hàng tại chỗ, không còn tình trạng tập trung đông người”, ông Long cho biết thêm.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 TP.Vũng Tàu cho biết, trong trường hợp xấu nhất là dịch COVID-19 lây lan diện rộng, ngoài 3 trường học tại xã Long Sơn và khu đất 10.000m2 đã được chọn làm BV dã chiến, hiện tại có 1 DN trên địa bàn xã sẵn sàng cho thành phố mượn 1 khu đất với diện tích khoảng 1ha để xây dựng bệnh viện dã chiến. Như vậy, trong trường hợp có dịch bùng phát trên địa bàn xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) sẽ đáp ứng đủ cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống dịch.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.