.

KẾT NỐI VIỆC LÀM TRỰC TUYẾN: Giải quyết việc làm trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật: 20:18, 01/06/2021 (GMT+7)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh đã chuyển hướng giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ) thông qua kênh kết nối việc làm trực tuyến (online). Giải pháp này vừa giúp NLĐ và nhà tuyển dụng gặp nhau, vừa bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 NLĐ được hỗ trợ tìm việc làm trực tuyến thông qua TTDVVL tỉnh.
NLĐ được hỗ trợ tìm việc làm trực tuyến thông qua TTDVVL tỉnh.

LỢI CẢ ĐÔI ĐƯỜNG

Anh Lê Huy Trường (phường 8, TP. Vũng Tàu) làm công nhân bảo trì điện được 11 năm. Đầu năm 2019, anh mất việc làm do công ty ngưng hoạt động. Với sự hỗ trợ của TTDVVL tỉnh, anh được giới thiệu vào làm bảo trì cho một công ty du lịch với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng. Chưa được bao lâu, trong đợt dịch COVID-19 diễn ra tháng 3/2020, công ty anh gặp khó khăn phải giải thể nên anh tiếp tục mất việc làm. Hiện nay, anh đang được TTDVLV tỉnh kết nối việc làm trực tuyến với hy vọng tìm được chỗ làm mới. “Khi nhìn vào hồ sơ trực tuyến của tôi, DN sẽ dễ dàng đưa ra lựa chọn mà không phải gặp trực tiếp. Trong tình hình dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay, cách kết nối việc làm này là hợp lý, bảo đảm an toàn cho NLĐ và nhà tuyển dụng”, anh Trường cho hay.

Chị Nguyễn Thị Giang, công nhân một công ty may trên địa bàn TP. Vũng Tàu cho biết, sau vài tháng ở nhà hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị quyết định đến TTDVVL tỉnh tìm việc mới. Chị Giang cho biết: “Trong tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, tôi nghĩ nộp hồ sơ trực tuyến là cách bảo đảm an toàn nhất cho mình và người khác. Sau khi nộp hồ sơ ở 2 công ty, tôi đã được chọn phỏng vấn trực tuyến. Hy vọng tôi sẽ được nhận vào công ty này”.

Để thích ứng với dịch bệnh, các nhà tuyển dụng cũng tăng cường tuyển lao động qua hình thức trực tuyến. Công ty CP Sonadezi Châu Đức cần tuyển 100 lao động là nhân viên kinh doanh, trưởng, phó phòng một số bộ phận... bằng kênh trực tuyến thông qua TTDVVL tỉnh. “Các ứng viên có thể nộp hồ sơ qua mạng và công ty sẽ phỏng vấn online. Sau đó, ứng viên nộp lại hồ sơ qua email, để chúng tôi tiếp nhận và kiểm tra. Khi đó, công ty sẽ phỏng vấn online lần nữa, trước khi quyết định tuyển dụng”, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho biết.

Số NLĐ tìm được việc làm qua hình thức online đang có những dấu hiệu tích cực hơn. Tuy nhiên, việc kết nối cung cầu qua hình thức online chưa đạt được hiệu quả cao như kết nối trực tiếp. Để hình thức tuyển dụng trực tuyến đạt hiệu quả cao hơn, DN cần nghiên cứu và sàng lọc kỹ các hồ sơ ứng tuyển được gửi đến, sắp xếp thời gian phỏng vấn phù hợp và linh động hơn trong yêu cầu tuyển dụng. Về phần mình, NLĐ cần trang bị thêm kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp và hồ sơ trực tuyến đầy đủ, cụ thể…
(Ông Phạm Quang Việt, Giám đốc TTDVVL tỉnh)

TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI ONLINE

Theo thống kê của TTDVVL tỉnh, mỗi ngày có trên 200 người, thậm chí lúc cao điểm lên tới 400 người đến đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người đến thông báo tình trạng việc làm, tư vấn học nghề... Trung tâm đã tăng cường nhân lực tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ để kết nối với DN, tìm việc bằng hình thức trực tuyến cho NLĐ. 

Ông Nguyễn Trọng Huy, Phó Trưởng Phòng Dịch vụ việc làm thị trường lao động (TTDVVL tỉnh) cho hay, khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, đơn vị đã bố trí một không gian làm nơi phỏng vấn trực truyến cho NLĐ và DN. NLĐ gặp khó khăn trong công việc chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, ngành nghề, vị trí làm việc trong tương lai. Từ thông tin này, TTDVVL tỉnh sẽ kết nối đến những vị trí phù hợp nhất sẵn có từ dữ liệu tuyển dụng của DN. Ngược lại, DN có nhu cầu tuyển dụng sẽ đưa ra số lượng, tiêu chí, yêu cầu và trung tâm sẽ kết nối với người phù hợp. 

Cùng với việc tổ chức 1 sàn giao dịch trực tuyến, TTDVVL còn kết nối việc làm cho lao động thông qua trang facebook, quét mã vạch, website, email... Dù số lượng tuyển dụng của các DN thời gian qua có giảm nhưng trung bình mỗi ngày các sàn cũng kết nối được khoảng 10 NLĐ với 3 đơn vị tuyển dụng. Ông Phạm Quang Việt, Giám đốc TTDVVL tỉnh thông tin, nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành sản suất tăng lên. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, các lĩnh vực: may mặc, giày da, thủy sản, cơ khí, bảo hiểm... cần nhiều nhân lực. Do đó, trung tâm sẽ tăng cường kết nối với các DN nhóm ngành này, giúp NLĐ sớm tìm được việc làm. “Với các DN không có điều kiện tham gia phỏng vấn trực tiếp hoặc trực tuyến, chúng tôi sẽ lập danh sách người cần việc, việc cần người trên cơ sở dữ liệu thu thập được, sau đó cung cấp cho DN và NLĐ”, ông Việt nói.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.